a.Về kiến thức.
- Học sinh vận dụng tớnh chất của dóy tỉ số bằng nhau để làm bài tập
b.Về kĩ năng.
- Cú kĩ năng tỡm cỏc số khi biết tổng và thương của cỏc số
- Vận dụng cỏc kiến thức lớ thuyết vào làm cỏc bài toỏn thực tế
c.Về thái độ. - Học sinh yờu thớch mụn học
3 trang |
Chia sẻ: quoctuanphan | Lượt xem: 1026 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 7 Tiết 12 – Hà Ngải, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Ngày dạy : Lớp 7
Tiết 12:
Luyện tập
1.Mục tiờu.
a.Về kiến thức.
- Học sinh vận dụng tớnh chất của dóy tỉ số bằng nhau để làm bài tập
b.Về kĩ năng.
- Cú kĩ năng tỡm cỏc số khi biết tổng và thương của cỏc số
- Vận dụng cỏc kiến thức lớ thuyết vào làm cỏc bài toỏn thực tế
c.Về thỏi độ. - Học sinh yờu thớch mụn học
2.Chuẩn bị của GV & HS.
a.Chuẩn bị của GV: Giỏo ỏn + Tài liệu tham khảo + Đồ dựng dạy học
b.Chuẩn bị của HS: Đọc trước bài mới + ụn tập cỏc kiến thức liờn quan.
3.Tiến trỡnh bài dạy.
a. Kiểm tra bài cũ: ( 6' )
*Cõu hỏi: Viết cỏc tớnh chất của dóy tỉ số bằng nhau
* Đỏp ỏn:
Từ tỉ lệ thức: (bd, b-d) (5đ)
Từ dóy tỉ số bằng nhau: (5đ)
b.Bài mới.
Hoạt động của thầy trũ
Học sinh ghi
Gv
Nghiờn cứu và làm Bài tập 59 (sgk-31)
Bài tập 59 (Sgk-31) (7')
?
Bài yờu cầu chỳng ta làm gỡ?
a,
b,
c,
d,
Hs
Thay tỉ số giữa cỏc số hữu tỷ bằng tỉ số giữa cỏc số nguyờn.
Hs
Hoạt động cỏ nhõn trong vũng 4'
?
2 em lờn bảng làm:
Hs1: Cõu a, b.
Hs2: Cõu c, d.
Hs
Nhận xột bài của bạn.
Hs
Đọc và nghiờn cứu Bài tập 61 (sgk-31)
Bài tập 61 (Sgk/31): (10')
?
Bài yờu cầu tỡm gỡ?
Tỡm 3 số x, y, z biết rằng:
và x + y - z = 10.
Giải:
Hs
Tỡm 3 số x, y, z biết rằng:
K?
Từ hai tỉ lệ thức làm thế nào để cú dóy tỉ số bằng nhau.
Hs
Ta phải biến đổi sao cho trong hai tỉ lệ thức cú cỏc tỉ số bằng nhau.
K?
Đứng tại chỗ biến đổi sao cho và cú cựng tỉ số, từ đú cú dóy tỉ số bằng nhau như thế nào?
Hs
Áp dụng tớnh chất mở rộng dóy tỉ số bằng nhau cú:
Tb?
Đến đõy ta ỏp dụnh tớnh chất nào để giải bài tập này.
Vậy x = 2.8 = 16
y = 2.12 = 24
z = 2.15 = 30
Hs
Áp dụng tớnh chất mở rộng dóy tỉ số bằng nhau
Gv
Cho học sinh hoạt động nhúm để tỡm giỏ trị của x, y, z.
?
Gọi 1 em lờn bảng trỡnh bày - cỏc nhúm khỏc nhận xột bài của bạn.
Gv
Chốt lại: Để đưa được về tớnh chất của dóy 3 tỉ số bằng nhau ta cần:
- Quy đồng cỏc tỉ số ;
- Đưa cỏc tỉ số ; bằng cỏc tỉ số tương ứng vừa quy đồng.
Hs
Đọc nội dung bài 62 (Sgk/31)
Bài tập 64 (Sgk/31): (12')
K?
Gọi số học sinh 4 khối 6; 7; 8; 9 lần lượt là a, b, c, d theo đầu bài ta cú dóy tỉ số như thế nào?
Giải:
Gọi số học sinh 4 khối 6; 7; 8; 9 lần lượt là a, b, c, d mà số học sinh khối 6, 7, 8, 9 tỉ lệ với 9, 8, 7, 6 nờn ta cú: và b - d = 70
Áp dụng tớnh chất của dóy tỉ số bằng nhau cú:
Hs
Tb?
Số học sinh khối 9 ớt hơn số học sinh khối 7 là 70 học sinh. Ta cú đẳng thức như thế nào?
Hs
b - d = 70
?
Vậy từ dóy tỉ số trờn ta thiết lập tỉ lệ thức như thế nào?
Hs
Hs
Lờn bảng giải và tớnh giỏ trị b, d. Từ đú tớnh giỏ trị của a và c.
Vậy số học sinh của 4 khối lớp lần lượt là: 315 h/s;280 h/s; 245 h/s và 210 h /s.
Gv
Chốt lại: Để giải bài toỏn cú lời văn như trờn. ta cần biến đổi từ ngụn ngữ thụng thường sang ngụn ngữ đại số sau đú vận dụng cỏ tớnh chất để thực hiện.
Đỏp số: 315 h/s; 280 h/s;
245 h/s; 210 h/s.
c.Củng cố - luyện tập. (2')
Qua bài học cần nắm vững cỏc tớnh chất của dóy tỉ số bằng nhau. Biết giải cỏc bài toỏn thực tế cú liờn quan đến cỏc tỉ số bằng nhau.
d. Hướng dẫn HS học bài và làm bt về nhà (8')
- Học lớ thuyết: cỏc tớnh chất của dóy tỉ số bằng nhau
- Làm bài tập: 60, 62, 63 (Sgk -31)
- Hướng dẫn bài tập về nhà
Bài 62 (Sgk -31)
Đặt k x = 2k; y = 5k
Tớnh x.y = 10 (1)
Thay giỏ trị x, y vào đẳng thức (1) cú: 2k.5k = 10.
Tớnh giỏ trị của k Thay giỏ trị k vừa tỡm được đú ta sẽ tỡm được x,y.
- Chuẩn bị bài sau: Đọc trước bài. Số thập phõn hữu hạn, số thập phõn vụ hạn tuần hoàn.
- Đọc trước bài: Số thập phõn hữu hạn, số thập phõn tuần hoàn.
- ễn: Định nghĩa số hữu tỉ, tiết sau mang mỏy tớnh bỏ tỳi.
File đính kèm:
- TIET 12.doc