I/ Mục tiêu :
- HS được củng cố các tính chất của dãy tỉ số bằng nhau
- Luyện kĩ năng thay tỉ số giữa các số hữu tỉ bằng tỉ số giữa giữa các số nguyên, tìm x trong tỉ lệ thức, giải toán chia theo tỉ lệ thức
- Kiểm tra 15 để đánh giá việc tiếp thu kiến thức và kỹ năng vện dụng của HS
II/ Chuẩn bị :
- GV:bảng phụ ghi t/c của tỉ lệ thức, dãy tỉ số bằng nhau
- HS: giấy kiểm tra, MT bỏ túi, ôn lĩ về t/c của tỉ lệ thức, dãy tỉ số bằng nhau
III/ Tiến trình dạy học :
Hoạt động I : kiểm tra bài cũ
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1263 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 7 - Tiết 12: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết : 12
NS :
LUYỆN TẬP
I/ Mục tiêu :
HS được củng cố các tính chất của dãy tỉ số bằng nhau
Luyện kĩ năng thay tỉ số giữa các số hữu tỉ bằng tỉ số giữa giữa các số nguyên, tìm x trong tỉ lệ thức, giải toán chia theo tỉ lệ thức
Kiểm tra 15’ để đánh giá việc tiếp thu kiến thức và kỹ năng vện dụng của HS
II/ Chuẩn bị :
GV:bảng phụ ghi t/c của tỉ lệ thức, dãy tỉ số bằng nhau
HS: giấy kiểm tra, MT bỏ túi, ôn lĩ về t/c của tỉ lệ thức, dãy tỉ số bằng nhau
III/ Tiến trình dạy học :
Hoạt động I : kiểm tra bài cũ
Gọi HS và y/c HS nêu tính chất của dãy tỉ số bằng nhau
Chữa BT sau:
Tìm x, y biết
3x = 7y và y – x = 16
1Hs lên bảng trả lời và làm BT
HS khác theo dõi và nhận xét
Có
Tìm x biết
3x = 7y và y – x = 16
Hoạt động II : luyện tập
í Dạng 1: thay tỉ số bằng tỉ số giữa các số nguyên
4 HS lên giải cùng lúc: BT59/31
a) 2,04 : (–3,12)
b)
c)
d)
í Dạng 2: tìm x
y/c HS làm BT60
y/c xác định trung tỉ ngoại tỉ và nêu cách tìm ngoại tỉ
4 HS lên bảng giải cùng lúc 4 câu
GV: nhận xét đánh giá sửa sai
í Dạng 3: dạng chia tỉ lệ thức
BT58/38
Đưa đề bài lên bằng bảng phụ và y/c HS thể hiện đề bằng dùng tỉ số bằng nhau
y/c HS trình bày lời giải
nhận xét đánh giá sửa sai
ghi đề hoặc ghi sẵn đề BT64/31 và y/c HS đọc và làm BT 36 theo nhóm
kiểm tra các nhóm làm
lưu ý: khâu trính bày
nhận xét và có thể cho điểm 1 số nhóm làm tốt
hướng dẫn HS làm BT61 từ 2 tỉ lệ thức ta làm ntn để có dãy tỉ số bằng nhau
BT62/31. nếu còn thời gian GV hướng dẫn HS có thể giải nhiều cách khác nhau
4hs lên bảng giải BT59 / 31
HS khác làm vào vở của mình và nhận xét
(lưu ý rút gọn về phân số tối giải)
HS nêu cách tìm 1 ngoại tỉ hoặc trung tỉ trong tỉ lệ thức
HS khác làm vào nháp và nhận xét
HS đọc đề suy nghĩ và dùng dãy tỉ số bằng nhau để thể hiện đề bài
1hs lên bảng trình bày lời giải
HS khác nhận xét
HS làm BT64 theo nhóm
HS nhóm khác cùng làm và nhận xét
HS làm sau khi có sự hướng dẫn của GV
(lưu ý khâu trình bày)
HS theo dõi và giải tại lớp hoặc về nhà làm BT62 / 31
í Dạng thay tỉ số sau bằng tỉ số dưới dạng các số nguyên
BT59 / 31:
í Dạng 2: tìm x trong tỉ lệ thức
BT60 / 31
í Dạng 3: Toán chia tỉ lệ thức
BT58 / 30
Gọi số cây lớp 7A, 7B trồng được lần lượt là x, y
BT64 / 31
Gọi số HS các khối 6, 7, 8, 9 lần lượt là a, b, c, d
Vậy số HS khối 6,7,8,9 lần lượt là 315; 288; 245; 210
BT61: tìm x,y,z
BT62 tìm x, y biết
HS tự làm
Hoạt động III :
Xem lại các BT đã sửa và làm BT 62;63 / 31; 78;79;80;83 SBT
Oân lại đ/n số hữu tỉ
Đọc trước bài học 9
Tiết sau đem máy tính bỏ túi để học
File đính kèm:
- Dai so Tiet 12.doc