Giáo án Đại số 7 - Tiết 18 - Bài 12: Số thực

I/MỤC TIÊU: Học xong bài này, học sinh cần nắm được:

1.Kiến thức: HS biết được số thực là tên gọi chung cho cả số hữu tỉ và số vô tỉ. Biết được biểu diễn thập phân của số thực.

2.Kỹ năng: Hiểu được ý nghĩa của trục số thực. Biết cách biểu diễn số thực.

3. Thái độ: Thấy được sự phát triển của hệ thống số từ N đến Z, Q và R.

II/PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:

- GV: Bảng phụ ghi các hoạt động trọng tâm và bài tập, thước thẳng, phấn màu.

- HS: Bảng học tập nhóm. Ôn tập các kiến thức, dụng cụ học tập.

III/PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: Phát hiện và giải quyết vấn đề, luyện tập thực hành, vấn đáp gợi mở.

IV/TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1172 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 7 - Tiết 18 - Bài 12: Số thực, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 18: bài 12: số thực I/Mục tiêu: Học xong bài này, học sinh cần nắm được: 1.Kiến thức: HS biết được số thực là tên gọi chung cho cả số hữu tỉ và số vô tỉ. Biết được biểu diễn thập phân của số thực. 2.Kỹ năng: Hiểu được ý nghĩa của trục số thực. Biết cách biểu diễn số thực. 3. Thái độ: Thấy được sự phát triển của hệ thống số từ N đến Z, Q và R. II/phương tiện dạy học: - GV: Bảng phụ ghi các hoạt động trọng tâm và bài tập, thước thẳng, phấn màu. - HS: Bảng học tập nhóm. Ôn tập các kiến thức, dụng cụ học tập. III/Phương pháp dạy học: Phát hiện và giải quyết vấn đề, luyện tập thực hành, vấn đáp gợi mở. IV/Tiến trình dạy học Hoạt động của thầy hoạt động của trò Hoạt động 1: kiểm tra (8ph) *HS1: - Định nghĩa căn bậc hai của một số a không âm. - Chữa BT 107 T18 sbt *HS2:- Nêu quan hệ giữa số hữu tỉ, số vô tỉ và số thập phân. Cho VD về số vô tỉ, số hữu tỉ (viết dưới dạng số thập phân) GV nhận xét cho điểm HS GV: số vô tỉ, số hữu tỉ tuy khác nhau nhưng được gọi chung là số thực. Bài này sẽ cho chúng ta hiểu thêm về số thực, cách so sánh 2 số thực, biểu diễn số thực trên trục số Hoạt động 2: (20ph) GV: hãy cho VD về số tự nhiên, số nguyên âm, phân số, số thập phân hữu hạn, vô hạn tuần hoàn, vô hạn không tuần hoàn, số vô tỉ viết dưới dạng căn bậc hai. Chỉ ra trong các số trên số nào là số hữu tỉ số nào là số vô tỉ. Số hữu tỉ và số vo tỉ được gọi chung là số thực Tập hợp số thực kí hiệu là R. Vậy tất cả các tập hợp số đã học: N, Z, Q, I đều là tập con của R GV cho HS làm ?1,2 GV giới thiệu: nếu a, b là 2 số thực dương nếu a > b thì GV: Để so sánh 2 số thực em làm thế nào? GV? 4 và số nào lớn hơn? HS làm BT87 (t44 sgk) BT88 (t44 sgk): điền vào chỗ trống (...) trong các phát biểu sau 1.Số thực HS: trả lời Khái niệm : SGK N Z Q R IR Ví dụ ?1,2 HS trả lời So sánh 2 số thực + x,y R thì x=y x>y x<y + a,b là số thực dương nếu a>b thì > Hoạt động 3: (10ph) GV: ta đã biết biểu diễn một số hữu tỉ trên trục số. Vậy có biểu diễn được số vô tỉ trên trục số không? hãy đọc sgk xem hình 6b T44 để biểu diễn trên trục số Gv vẽ trục số lên bảng rồi gọi 1 hs lên biểu diễn Việc biểu diễn trên trục số chứng tỏ rằng không phải mỗi điểm trên trục số đều biểu diễn số hữu tỉ, hay các điểm hữu tỉ không lấp đầy trục số Người ta đã CM được rằng: Như vậy có thể nói rằng các điểm biểu diễn số thực đã lấp đầy trục số. Vì thế trục số còn được gọi là trục số thực GV yêu cầu hs đọc chú ý T44 sgk 2.Trục số thực HS đọc SGK Biểu diễn trên trục số + Biểu diễn các số trên trục số h7 Liên hệ số thực và điểm biểu diễn trên trục số Chú ý: SGK Trong R cũng có các phép toán với các t/c tương tự như trong Q. Hoạt động 4 : Củng cố (5 ph) GV-Vì sao nói trục số là trục số thực? Cho HS làm BT 89 t45 sgk Hoạt động 5 : Hướng dẫn về nhà (2 ph) -BT 90, 91, 92 T45 sgk; 117, 118 t20 sbt -Ôn lại ĐN: giao 1 tập hợp, t/c của đẳng thức, bất đẳng thức(toán 6)

File đính kèm:

  • docDAI 7-18.doc
Giáo án liên quan