Giáo án Đại số 7 Tiết 19 Luyện Tập

A: CHUẨN BỊ

 I: Mục tiêu

 1: Kiến thứ kĩ năng tư duy

 HS được củng khỏi niệm số thực, thấy được quan hệ rừ hơn quan hệ giữa cỏc tập hợp số đó học (N, Z, Q, I, R).

 Rốn luyện kỹ năng so sỏnh cỏc số thực, kỹ năng thực hioện phộp tớnh, tỡm x và tỡm căn bậc hai dương của một số.

 HS thấy được sự phỏt triển của cỏc hệ thống số từ N đến Z, Q đến R.

 2: Giáo dục tư tưởng tình cảm

 Giáo dục tính cẩn thận, khoa học, thêm yêu thích bộ môn

 II:Tài liệu thiết bị dạy học

 1: Thầy giáo

 Soạn bài, SGK , bảng phụ ghi bài 91; 126(sbt)

 2: Học sinh

 Học bài, làm bài, SGK, bảng nhúm, ụn đ/n giao của 2 t/h, t/c của đẳng thức, bất đẳng thức.

 

B: THỂ HIỆN TRÊN LỚP

 I: Kiểm tra bài cũ ( 5 Phút)

 

doc4 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 802 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 7 Tiết 19 Luyện Tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn Ngày giảng 27/10/2008 Tiết 19: Luyện tập A: Chuẩn bị I: Mục tiêu 1: Kiến thứ kĩ năng tư duy HS được củng khỏi niệm số thực, thấy được quan hệ rừ hơn quan hệ giữa cỏc tập hợp số đó học (N, Z, Q, I, R). Rốn luyện kỹ năng so sỏnh cỏc số thực, kỹ năng thực hioện phộp tớnh, tỡm x và tỡm căn bậc hai dương của một số. HS thấy được sự phỏt triển của cỏc hệ thống số từ N đến Z, Q đến R. 2: Giáo dục tư tưởng tình cảm Giáo dục tính cẩn thận, khoa học, thêm yêu thích bộ môn II:Tài liệu thiết bị dạy học 1: Thầy giáo Soạn bài, SGK , bảng phụ ghi bài 91; 126(sbt) 2: Học sinh Học bài, làm bài, SGK, bảng nhúm, ụn đ/n giao của 2 t/h, t/c của đẳng thức, bất đẳng thức. B: Thể hiện trên lớp I: Kiểm tra bài cũ ( 5 Phút) Hoạt động của thầy Hoạt động của trò HS 1: Số thực là gỡ? Cho VD về số vụ tỉ và số hữu tỉ? Vận dụng làm bài 117 (sbt-tr 20) HS 2: Nờu cỏch so sỏnh 2 số thực? Vận dụng làm bài tập 120 (sbt-tr 20). GV nhận xột – cho điểm - Số hữu tỉ và số vụ tỉ được gọi chung là số thực. - Vớ dụ: + Số hữu tỉ: + Số vụ tỉ: - Bài 117: Điền dấu () thớch hợp vào ụ vuụng. -2 Q ; 1 R ; I ; Z ; N ; N R - Cỏch so sỏnh 2 số thực cú thể tương tự như cỏch so sỏnh 2 số hữu tỉ viết dưới dạng số thập phõn. - Bài 120: So sỏnh: a) 2,151515… > 2,141414… ; c) 1,235723… > 1,2357 b) -0,267 > -0,2673… ; d) 0,(428571) = II. Bài mới Hoạt động 1: Luyện tập Hoạt động của thầy và trò Ghi bảng Hướng dẫn HS làm. Nờu quy tắc so sỏnh 2 số õm? Trong ụ vuụng phải điền cỏc số nào? Tương tự như cõu a, GV gọi HS lờn làm cỏc cõu b, c, d. Yờu cầu HS làm bài 92 Hoạt động nhúm (Theo bàn) Gọi đại diện nhúm lờn làm từng cõu. Nờu thứ tự thực hiện phộp tớnh? Em nhận xột gỡ về mẫu cỏc phõn số trong biểu thức a? Hóy đổi cỏc p/s ra số thập phõn hữu hạn rồi tớnh. HS1 lờn làm cõu a. Nhận xột gỡ về cỏc mẫu của cỏc p/s trong biểu thức này? Đổi cỏc số thập phõn ra p/s: - 1,456 = ? 4,5 = ? Quy đồng mẫu số cỏc phõn số. Yờu cầu HS làm bài 129. Treo bảng phụ bài 129. Cho HS hoạt động nhúm. Sau đú GV gọi HS lờn bảng trỡnh bày cỏch tớnh. HS1 làm cõu a và giải thớch tại sao? HS2 làm cõu b và giải thớch? HS3 làm cõu c và giải thớch? Yờu cầu HS làm bài 93. Hướng dẫn HS sử dụng tớnh chất phõn phối để tỡm x. Gọi HS1 lờn bảng làm cõu a. Yờu cầu HS làm bài 94. Giao của 2 t/h là gỡ? Vậy Q giao I là t/h ntn? Cỏc em đó học những t/h số nào? Hóy nờu mối quan hệ giữa cỏc t/h đú? HS 2 lờn bảng làm cõu b. - GV hệ thống lại cỏc dạng bài đó chữa. - Khắc sõu dạng bài so sỏnh, tớnh giỏ trị của biểu thức, tỡm x. 1. Dạng 1: So sỏnh cỏc số thực: * Bài 91(sgk-tr 45) Điền số thớch hợp vào ụ vuụng: a) -3,02 <-3, 0 1 b) -7,5 0 8 > -7,513 c) -0,4 9 854 < -0,49826 d) -1, 9 0765 < -1,892 * Bài 92(sgk-tr 45): Sắp xếp cỏc số thực: a) Sắp xếp theo thứ tự từ nhỏ đến lớn: b) Sắp xếp theo thứ tự từ nhỏ đến lớn của cỏc giỏ trị tuyệt đối: 2. Dạng 2: Thực hiện phộp tớnh: * Bài 90: (sgk-tr 45): * Bài 129(sbt-tr 21) Mỗi biểu thức X, Y, Z sau đõy được cho 3 giỏ trị A, B, C trong đú cú 1 giỏ trị đỳng. Hóy chọn giỏ trị đỳng ấy. 3. Dạng 3: Tỡm x * Bài 93(sgk-tr 45): Tỡm x, biết: * Bài 94(sgk-tr 45): Hóy tỡm cỏc tập hợp: a) Giao của 2 t/h là 1 t/h gồm cỏc phần tử chung của 2 t/h đú. Cỏc tập hợp đó học là: N, Z, Q, I, R. Mối quan hệ giữa cỏc tập hợp đú là: III.Hướng dẫn học ở nhà: Xem lại cỏc bài đó chữa và làm cỏc bài tương tự. Làm đề cương ụn tập theo cõu hỏi từ 1 đến 5 (sgk-tr 46). Làm bài tập 95, 96, 97(sgk-tr 45, 48, 49) Đọc trước bảng tổng kết 1 – 2(sgk-tr 47,48) Tiết sau ụn tập chương I.

File đính kèm:

  • doctiet 19.doc
Giáo án liên quan