I. Mục tiêu:
- Biết công thức biểu diễn mối liên hệ giữa hai đại lượng tỉ lệ thuận.
- Nhận biết được hai đại lượng có tỉ lệ thuận với nhau không.
- Hiểu được các tính chất và tìm được hệ số của hai đại lượng tỉ lệ thuận.
II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
- Bảng phụ, bảng nhóm.
III. Tiến trình giờ dạy:
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1283 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 7 - Tiết: 23: Đại lượng tỉ lệ thuận, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết: 23 Môn: Đại số Ngày soạn:
Bài soạn: ĐẠI LƯỢNG TỈ LỆ THUẬN
Mục tiêu:
Biết công thức biểu diễn mối liên hệ giữa hai đại lượng tỉ lệ thuận.
Nhận biết được hai đại lượng có tỉ lệ thuận với nhau không.
Hiểu được các tính chất và tìm được hệ số của hai đại lượng tỉ lệ thuận.
Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
Bảng phụ, bảng nhóm.
Tiến trình giờ dạy:
Hoạt động dạy
T/g
Hoạt động học
Hoạt động 1: Kiểm tra kiến thức
GV giới thiệu sơ lược về kiến thức đã học và kiến thức trong chương “Hàm số và đồ thị”.
HS ôn lại kiến thức “Đại lượng tỉ lệ thuận” đã học ở tiểu học.
- Hs chú ý
- Hs xây dựng
Hoạt động 2: Định nghĩa
- GV cho hs làm ?1
? Em có nhận xét gì về sự giống nhau của hai công thức trên.
- Gv giới thiệu định nghĩa.
Yêu cầu hs làm ?2.
- nếu y = k.x thì x = ?
Vd: ĐLượng a tỷ lệ thuận với ĐLượng b theo hệ số tỷ lệ là 4 thì ta có biểu thức nào?
HS thực hiện ?3
- Bài toán có những đại lượng nào?
- Giá trị của đại lượng?
? Nếu y = k.x thì k = ?
? Nếu m = k.h thì k = ?
Hs tính k và giá trị của b, c, d
?1:
S = 15t
m = D.V
- Các công thức trên đều là đại lượng này bằng đại lượng kia nhân với một số khác 0.
- HS đọc định nghĩa.
* Nếu y tỉ lệ thuận với x theo hệ số tỉ lệ là k thì y = k.x
?2: Ta có y = k.x => x = y:k
* Vậy Nếu y tỉ lệ thuận với x theo hệ số tỉ lệ k thì x tỷ lệ thuận với y theo hệ số tỷ lệ
Vd: Hs trả lời:
a = 4.b
?3:
Đại lượng
Giá trị của đại lượng
m (tấn)
10
b
c
D
h (mm)
10
8
50
30
Ta có: m = k.h (k_hệ số tỷ lệ)
=> 10 = k.10 => k = 1
b = 8 (tấn) ; c = 50 (tấn) ; d = 30 (tấn)
Hoạt động 3 : Tính chất
Yêu cầu hs thực hiện ?4
? tìm k tương tự ?3
? Hs điền vào những số thích hợp vào chổ trống.
? Nhận xét về thương của các gtrị tương ứng
Gv phát biểu bằng lời các biểu thức về quan hệ giá trị của 2 đại lượng.
=> Tính chất
?4
x
3
4
5
6
y
6
? = 8
? = 10
? = 12
=>
Từ =>
Tính chất: sgk
Hs đọc và trình bày lại.
Hoạt động 4 : Củng cos - Hướng dẫn ở nhà
Bài 1:
? Tìm k như thế nào?
? y tỉ lệ thuận với x theo hệ số tỉ lệ nào?
Hướng dẫn ở nhà:
Đọc kỹ lại định nghĩa và 2 tính chất
Làm các bài tập sgk.
Hs thực hiện trên giấy.
k = y:x = 2/3
y = x.2/3
x = 9 => y = 9.2/3 = 6
x = 15 => y = 15.2/3 = 10
Bài tập rèn luyện:
File đính kèm:
- tiet 23.doc