Giáo án Đại số 7 - Tiết 25: Luyện tập

A.MỤC TIÊU:

1.Kiến thức:

- H được củng cố và rèn luyện kĩ năng nhận biết hai đại lượng TLT.

- H được củng cố và khắc sâu tính chất đã học

2.Kĩ năng:

- H được rèn kỹ năng giải các bài tập có nội dung thực tế về đại lượng tlt và số tỉ lệ.

. 3. Tư duy:

- Linh hoạt, độc lập, biết trao đổi ý tưởng cùng bạn bè trong nhóm khi hoạt động nhóm.

4. Thái độ:

- Yêu thích bộ môn, hăng say hoạt động

B. CHUẨN BỊ :

Giáo viên : Bảng phụ, máy tính bỏ túi, Phấn màu , thước thẳng.

Học sinh : Bảng nhóm, máy tính bỏ túi.

 

doc4 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1243 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 7 - Tiết 25: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 25: Luyện tập . Ngày soạn: 17 .11.2008 A.Mục tiêu: 1.Kiến thức: - H được củng cố và rèn luyện kĩ năng nhận biết hai đại lượng TLT. - H được củng cố và khắc sâu tính chất đã học 2.Kĩ năng: - H được rèn kỹ năng giải các bài tập có nội dung thực tế về đại lượng tlt và số tỉ lệ. . 3. Tư duy: - Linh hoạt, độc lập, biết trao đổi ý tưởng cùng bạn bè trong nhóm khi hoạt động nhóm. 4. Thái độ: - Yêu thích bộ môn, hăng say hoạt động. b. Chuẩn bị : Giáo viên : Bảng phụ, máy tính bỏ túi, Phấn màu , thước thẳng. Học sinh : Bảng nhóm, máy tính bỏ túi. c.Phương pháp dạy học: .) Phương pháp vấn đáp. .) Phương pháp luyện tập và thực hành. .) Phương pháp dạy học hợp tác nhóm nhỏ. D. Tiến trình của bài. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Ghi bảng 1.Kiểm tra bài cũ ? Vấn đề mấu chốt trong giải các bài toán về đại lượng TLT? * Hoạt động 1(10’): - Dựa vào các tính chất đã học để lập được dãy tỉ số bằng nhau. + Chữa bài 8 (Tr 56 - SGK) Gọi số cây xanh mà các lớp 6A,6B, 6C phải trồng và chăm sóc lần lượt là x, y, z (cây; x,y,z ẻ N*) Theo đề bài ta có: x + y + z = 24 (1) và (2) Từ(1)và(2)áp dụng tc của dãy tỉ số bằng nhau ta có: === nên x=.32 = 8; = nên y =.28 = 7 nên z = . 36 = 9 Vậy số cây xanh mà các lớp 6A; 6B; 6C phải trồng và chăm sóc là 8 cây, 7 cây, 9 cây. 2. Luyện tập: + Bài 9 (Tr 56 - SGK) ? Yêu cầu học sinh đọc, tóm tắt đề bài ? Yêu cầu trình bày lời giải. ? Dựa vào tính chất hai đại lượng tlt ta thành lập được tỉ lệ thức nào? từ tỉ lệ thức này ta có thể lập được dãy tỉ số bằng nhau không? ? áp dụng dữ kiện nào của đề bài để tính được giá trị của hệ số tỉ lệ giữa m và V? ? Tính m1 = ?; m2 = ? ? Y/c học sinh đọc kĩ đề bài + tóm tắt đề bài + nêu cách giải? ? Chữa bài trên bảng, đánh giá cho điểm học sinh. Chốt : mấu chốt trong khi giải các bài toán về hai đại lượng tỉ lệ thuận là dựa vào tính chất đã học để lập được dãy các tỉ số bằng nhau. * Hoạt động 2(23’): - Một H lên bảng trình bày lời giải. cả lớp làm vào vở. - Một H lên bảng làm bài, các học sinh khác làm vào vở. - Nhận xét + sửa chữa, bổ sung lời giải của bạn . Trình bày lời giải mẫu vào vở. 2.Luyện tập + Bài 9 (Tr 56 - SGK) Gọi khối lượng của niken, kẽm, đồng dùng để sản xuất 150 kg đồng bạch lần lượt là: x,y,z (kg x,y,z > 0). Theo đề bài ta có (1) Và x + y + z = 150 (2) Từ(1)và(2)áp dụng tc của dãy tỉ số bằng nhau ta có:=== 7,5 (3) = 7,5 ị x = 7,5 . 3 =22,5; 7,5 ị y = 7,5 . 4 = 30 =7,5 ị z = 7,5 . 13 = 97,5 Vậy khối lượng của niken, đồng, kẽm lần lượt là : 22,5 kg; 30 kg; 97,5 kg. + Bài 14 (Tr 44 - SBT) Gọi độ dài các cạnh của tam giác lần lượt là a,b,c (m ) (a,b,c >0) Vì độ dài các cạnh tỉ lệ với 3;4;5 nên ta có: == (1) Cạnh lớn nhất dài hơn cạnh nhỏ nhất là 6m nên ta có: c - a = 6 (2) Từ (1); (2) áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau ta có: =====3 Vậy a = 3.3 =9; b = 4.3 = 12; c = 5.3 = 15 Độ dài các cạnh của t g theo thứ tự là : 9m, 12m,15m * Hoạt động 3(10’): - Tổ chức thi làm toán nhanh: Gọi x, y, z theo thứ tự là số vòng quay của kim giờ, kim phút, kim giây trong cùng một thời gian. a, Điền số thích hợp vào ô trống. Bảng 1: x 1 2 3 4 y 12 24 36 48 Bảng 2: y 1 6 12 18 z 60 360 720 1080 b, Biểu diễn y theo x : y = 12x. Biểu diễn z theo y : z = 60y. c, Biểu diễn z theo x : z = 720x. d,x = 5 => z = 720 . 5 = 3600. + Luật chơi: Mỗi đội 5 người, chỉ có 1 bút (hoặc 1 phấn). - Mỗi người làm 1 câu, người làm xong chuyền bút cho người tiếp theo. Người sau có thể sửa bài của người trước. Đội nào làm đúng và nhanh là thắng. 3. Hướng dẫn học bài và làm bài ở nhà * Hoạt động 4 (10’): Diễn đạt lại lời giải của các bài tập đã luyện trên lớp và ghi nhớ các kiến thức liên quan Làm bài tập 10,11 (SGK - Tr 56) 15,16 (Tr 44 - SGK)

File đính kèm:

  • docGiao an dai 7 Tiet 25 3 cot moi.doc
Giáo án liên quan