I/MỤC TIÊU: Học xong bài này, học sinh cần nắm được:
1.Kiến thức: Học sinh biết công thức biểu diễn mối liên hệ giữa 2 đại lượng tỉ lệ nghịch. Nhận biết được 2 đại lượng có tỉ lệ nghịch hay không. Hiểu được các t/c của 2 đại lượng tỉ lệ nghịch
2.Kỹ năng: Biết cách tìm hệ số tỉ lệ nghịch khi biết một cặp giá trị tương ứng của 2 đại lượng tỉ lệ nghịch, tìm giá trị của một đại lượng khi biết hệ số tỉ lệ và giá trị tương ứng của đại lượng kia.
3. Thái độ:
II/PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
- GV: Bảng phụ ghi các hoạt động trọng tâm và bài tập, thước thẳng, phấn màu.
- HS: Bảng học tập nhóm. Ôn tập các kiến thức, dụng cụ học tập.
III/PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: phát hiện và giải quyết vấn đề, hợp tác nhóm nhỏ, luyện tập thực hành, vấn đáp gợi mở.
IV/TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1208 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 7 - Tiết 26 - Bài 3: Đại lượng tỷ lệ nghịch, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TiÕt 26 Bµi 3 . ®¹i lîng tû lÖ nghÞch
I/Môc tiªu: Häc xong bµi nµy, häc sinh cÇn n¾m ®îc:
1.KiÕn thøc: Häc sinh biÕt c«ng thøc biÓu diÔn mèi liªn hÖ gi÷a 2 ®¹i lîng tØ lÖ nghÞch. NhËn biÕt ®îc 2 ®¹i lîng cã tØ lÖ nghÞch hay kh«ng. HiÓu ®îc c¸c t/c cña 2 ®¹i lîng tØ lÖ nghÞch
2.Kü n¨ng: BiÕt c¸ch t×m hÖ sè tØ lÖ nghÞch khi biÕt mét cÆp gi¸ trÞ t¬ng øng cña 2 ®¹i lîng tØ lÖ nghÞch, t×m gi¸ trÞ cña mét ®¹i lîng khi biÕt hÖ sè tØ lÖ vµ gi¸ trÞ t¬ng øng cña ®¹i lîng kia.
3. Th¸i ®é:
II/ph¬ng tiÖn d¹y häc:
- GV: B¶ng phô ghi c¸c ho¹t ®éng träng t©m vµ bµi tËp, thíc th¼ng, phÊn mµu.
- HS: B¶ng häc tËp nhãm. ¤n tËp c¸c kiÕn thøc, dông cô häc tËp.
III/Ph¬ng ph¸p d¹y häc: ph¸t hiÖn vµ gi¶i quyÕt vÊn ®Ò, hîp t¸c nhãm nhá, luyÖn tËp thùc hµnh, vÊn ®¸p gîi më.
IV/TiÕn tr×nh d¹y häc
Ho¹t ®éng cña thÇy
ho¹t ®éng cña trß
Ho¹t ®éng 1: kiÓm tra (10 phót)
HS1: Nªu ®Þnh nghÜa, t/c cña 2 ®¹i lîng tØ lÖ thuËn?
HS2: Ch÷a BT 13 T44 sbt
GV nhËn xÐt vµ cho ®iÓm HS
Ho¹t ®éng 2 (12 phót)
GV: yªu cÇu HS lµm ?1
GV-HS cïng nhËn xÐt ®¸nh gi¸
GV: ? §iÓm gièng nhau trong c¸c c«ng thøc
y = y = v =
GV: ? ThÕ nµo lµ 2 ®¹i lîng tØ lÖ nghÞch
§Þnh nghÜa
?1
a)DiÖn tÝch h×nh ch÷ nhËt: S = xy = 12(cm)
=> y =
b)Lîng g¹o trong tÊt c¶ c¸c bao lµ: xy = 500(kg) => y =
c)Qu·ng ®êng ®i ®îc cña vËt chuyÓn ®éng ®Òu lµ: vt = 16(km) => v =
* §n: SGK
?2
Chó ý:
Ho¹t ®éng 3 (10 phót)
GV: ra bµi tËp
HS: lµm bµi
GV: ? C¨n cø kÕt qu¶ BT ph¸t biÓu T/c
TÝnh chÊt
Cho 2 ®¹i lîng y, x tØ lÖ nghÞch x¸c ®Þnh bëi c«ng thøc: y =
So s¸nh c¸c tÝch 2 gi¸ trÞ t¬ng øng
LËp c¸c tØ lÖ thøc tõ c¸c ®¼ng thøc tÝch
TÝnh chÊt: SGK
Ho¹t ®éng : Cñng cè ( 10 ph)
BT 12(T58sgk) GV? T×m hÖ sè tØ lÖ nghÞch nh thÕ nµo?
GV gäi HS lªn b¶ng tr×nh bµy
BT 13(T58sgk) GV? Nªu c¸c bíc lµm?
GV? Dùa vµo cét nµo ®Ó tÝnh hÖ sè a?
BT 14(T58sgk): GV yªu cÇu HS tãm t¾t ®Ò bµi
Cïng mét c«ng viÖc gi÷a sè c«ng nh©n vµ sè ngµy lµm lµ 2 ®¹i lîng quan hÖ thÕ nµo?
Theo t/c cña 2 ®¹i lîng TLN ta cã tØ lÖ thøc nµo? TÝnh x?
GV nhÊn m¹nh víi HS:
Khi 2 ®¹i lîng TLT
Khi 2 ®¹i lîng TLN
Ho¹t ®éng : Híng dÉn vÒ nhµ ( 3 ph)
- N¾m v÷ng §N, t/c cña 2 ®¹i lîng tØ lÖ nghÞch ; so s¸nh 2 ®¹i lîng TLT vµ TLN
- Lµm BT:15(T58 sgk); 18,19,20,21,22 (T46,45 sbt)
- §äc tríc bµi4
File đính kèm:
- DAI 7-26.doc