I/MỤC TIÊU: Học xong bài này, học sinh cần nắm được:
1.Kiến thức: Học sinh biết cách làm các BT cơ bản về đại lượng tỉ lệ nghịch.
2.Kỹ năng:
3. Thái độ: Tập suy luận.
II/PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
- GV: Bảng phụ ghi các hoạt động trọng tâm và bài tập, thước thẳng, phấn màu.
- HS: Bảng học tập nhóm. Ôn tập các kiến thức, dụng cụ học tập.
III/PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: phát hiện và giải quyết vấn đề, hợp tác nhóm nhỏ, luyện tập thực hành, vấn đáp gợi mở.
IV/TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1105 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 7 - Tiết 27: Một số bài toán về đại lượng tỉ lệ nghịch, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 27 Một số bài toán về đại lượng tỉ lệ nghịch
I/Mục tiêu: Học xong bài này, học sinh cần nắm được:
1.Kiến thức: Học sinh biết cách làm các BT cơ bản về đại lượng tỉ lệ nghịch.
2.Kỹ năng:
3. Thái độ: Tập suy luận.
II/phương tiện dạy học:
- GV: Bảng phụ ghi các hoạt động trọng tâm và bài tập, thước thẳng, phấn màu.
- HS: Bảng học tập nhóm. Ôn tập các kiến thức, dụng cụ học tập.
III/Phương pháp dạy học: phát hiện và giải quyết vấn đề, hợp tác nhóm nhỏ, luyện tập thực hành, vấn đáp gợi mở.
IV/Tiến trình dạy học
Hoạt động của thầy
hoạt động của trò
Hoạt động 1: kiểm tra (8 phút)
*HS1: a,ĐN 2 đại lượng tỉ lệ thuận và 2 đại lượng tỉ lệ nghịch?
b,Chữa BT 15 (Sgk T58)
*HS2: a, Phát biểu t/c của 2 đại lượng tỉ lệ thuận 2 đại lượng tỉ lệ nghịch. So sánh( viết dưới dạng công thức)
b,Chữa BT 19 (Sbt T45)
GV gọi HS nhận xét và cho điểm
Hoạt động 2: Nhắc lại lí thuyết(8 phút)
Hoạt động 3: (8 phút)
GV?Đề bài cho gì? hỏi gì?
GV hướng dẫn HS để tìm ra cách giải: Ta gọi vận tốc mới và cũ của ô tôlần lượt là v;v(km/h). Thời gian tương ứng với các vận tốc là t;t(h). Hãy tóm tắt đề bài rồi lập tỉ lệ thức của bài toán.Từ đó tìm t1
GV nhấn mạnh: Vì V và t là 2 đại lượng tỉ lệ nghịch nên tỉ số giữa 2 giá trị bất kì của đại lượng này bằng nghịch đảo tỉ số 2 giá trị tương ứng của đại lượng kia.
GV? thay đổi nội dung BT: nếu v= 0,8 v thì tlà bao nhiêu?
1.Bài toán 1
Với vận tốc v thì thời gian là t.
Với vận tốc v thì thời gian là t
Vận tốc và thời gian là 2 đại lượng tỉ lệ nghịch nên:Theo đề bài ta có
Vậy nếu đi với vận tốc mới thì ô tô đi từ A đến B hết 5h
Hoạt động 3: (15 phút)
GV?Đề bài cho gì? hỏi gì?
GV hướng dẫn HS để tìm ra cách giải: Ta gọi số máy của mỗi đội lần lượt là x;x;x;x (máy), ta có điều gì?
Cùng một công việc như nhaugiữa số máy cày và số ngày hoàn thành công việc quan hệ với nhau như thế nào?
2.Bài toán 2
x+x+x+x=36
Vì số máy cày và số ngày tỉ lệ nghịchvới nhau nên có: 4x=6x=10x=12x
Theo t/c của dãy tỉ số bằng nhau ta có:
Hoạt động : Củng cố (10 ph)
GV?Qua 2 BT ta thấy được mối quan hệ giữa “ BT Tỉ lệ thuận” và “BT tỉ lệ nghịch”
Nếu y tỉ lệ nghịch với x thì y tỉ lệ thuận với vì
y=
GV yêu cầu HS làm ?1
Hoạt động : Hướng dẫn về nhà ( ph)
-Xem lại cách giải bài toán về TLN. Biết chuyển từ toán chia TLN sang chia TLT. ÔN tập đại lượng TLT và đại lượng TLN
-Làm BT: 19; 20; 21 (T61 sgk)
-Làm BT: 25; 26,27 (T46 sbt)
File đính kèm:
- DAI 7-27.doc