Giáo án Đại số 7 - Tiết 27: Một số bài toán về đại lượng tỉ lệ nghịch

I/MỤC TIÊU: Học xong bài này, học sinh cần nắm được:

1.Kiến thức: Học sinh biết cách làm các BT cơ bản về đại lượng tỉ lệ nghịch.

2.Kỹ năng:

3. Thái độ: Tập suy luận.

II/PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:

- GV: Bảng phụ ghi các hoạt động trọng tâm và bài tập, thước thẳng, phấn màu.

- HS: Bảng học tập nhóm. Ôn tập các kiến thức, dụng cụ học tập.

III/PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: phát hiện và giải quyết vấn đề, hợp tác nhóm nhỏ, luyện tập thực hành, vấn đáp gợi mở.

IV/TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1038 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 7 - Tiết 27: Một số bài toán về đại lượng tỉ lệ nghịch, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 27 Một số bài toán về đại lượng tỉ lệ nghịch I/Mục tiêu: Học xong bài này, học sinh cần nắm được: 1.Kiến thức: Học sinh biết cách làm các BT cơ bản về đại lượng tỉ lệ nghịch. 2.Kỹ năng: 3. Thái độ: Tập suy luận. II/phương tiện dạy học: - GV: Bảng phụ ghi các hoạt động trọng tâm và bài tập, thước thẳng, phấn màu. - HS: Bảng học tập nhóm. Ôn tập các kiến thức, dụng cụ học tập. III/Phương pháp dạy học: phát hiện và giải quyết vấn đề, hợp tác nhóm nhỏ, luyện tập thực hành, vấn đáp gợi mở. IV/Tiến trình dạy học Hoạt động của thầy hoạt động của trò Hoạt động 1: kiểm tra (8 phút) *HS1: a,ĐN 2 đại lượng tỉ lệ thuận và 2 đại lượng tỉ lệ nghịch? b,Chữa BT 15 (Sgk T58) *HS2: a, Phát biểu t/c của 2 đại lượng tỉ lệ thuận 2 đại lượng tỉ lệ nghịch. So sánh( viết dưới dạng công thức) b,Chữa BT 19 (Sbt T45) GV gọi HS nhận xét và cho điểm Hoạt động 2: Nhắc lại lí thuyết(8 phút) Hoạt động 3: (8 phút) GV?Đề bài cho gì? hỏi gì? GV hướng dẫn HS để tìm ra cách giải: Ta gọi vận tốc mới và cũ của ô tôlần lượt là v;v(km/h). Thời gian tương ứng với các vận tốc là t;t(h). Hãy tóm tắt đề bài rồi lập tỉ lệ thức của bài toán.Từ đó tìm t1 GV nhấn mạnh: Vì V và t là 2 đại lượng tỉ lệ nghịch nên tỉ số giữa 2 giá trị bất kì của đại lượng này bằng nghịch đảo tỉ số 2 giá trị tương ứng của đại lượng kia. GV? thay đổi nội dung BT: nếu v= 0,8 v thì tlà bao nhiêu? 1.Bài toán 1 Với vận tốc v thì thời gian là t. Với vận tốc v thì thời gian là t Vận tốc và thời gian là 2 đại lượng tỉ lệ nghịch nên:Theo đề bài ta có Vậy nếu đi với vận tốc mới thì ô tô đi từ A đến B hết 5h Hoạt động 3: (15 phút) GV?Đề bài cho gì? hỏi gì? GV hướng dẫn HS để tìm ra cách giải: Ta gọi số máy của mỗi đội lần lượt là x;x;x;x (máy), ta có điều gì? Cùng một công việc như nhaugiữa số máy cày và số ngày hoàn thành công việc quan hệ với nhau như thế nào? 2.Bài toán 2 x+x+x+x=36 Vì số máy cày và số ngày tỉ lệ nghịchvới nhau nên có: 4x=6x=10x=12x Theo t/c của dãy tỉ số bằng nhau ta có: Hoạt động : Củng cố (10 ph) GV?Qua 2 BT ta thấy được mối quan hệ giữa “ BT Tỉ lệ thuận” và “BT tỉ lệ nghịch” Nếu y tỉ lệ nghịch với x thì y tỉ lệ thuận với vì y= GV yêu cầu HS làm ?1 Hoạt động : Hướng dẫn về nhà ( ph) -Xem lại cách giải bài toán về TLN. Biết chuyển từ toán chia TLN sang chia TLT. ÔN tập đại lượng TLT và đại lượng TLN -Làm BT: 19; 20; 21 (T61 sgk) -Làm BT: 25; 26,27 (T46 sbt)

File đính kèm:

  • docDAI 7-27.doc
Giáo án liên quan