Giáo án Đại số 7 Tiết 29 Hàm số

A: CHUẨN BỊ

 I: Mục tiêu

 1: Kiến thứ kĩ năng tư duy

 HS biết được khái niệm hàm số.

 Nhận biết được đại lượng này có phải là hàm số của đại lượng kia hay không trong những cách cụ thể và đơn giản (bằng bảng, bằng công thức).

 Tỡm được giá trị tương ứng của hàm số khi biết giá trị của biến số.

 2: Giáo dục tư tưởng tình cảm

 Giáo dục tính cẩn thận, khoa học, thêm yêu thích bộ môn

 II: Tài liệu thiết bị dạy học

 1: Thầy giáo

 Soạn bài, thước thẳng, bảng phụ ghi bài tập, khái niệm về hàm số.

 2: Học sinh

 Học bài, làm bài, thước thẳng, bảng nhóm.

B: THỂ HIỆN TRÊN LỚP

 I: Kiểm tra bài cũ ( 0 Phút)

 

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1111 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 7 Tiết 29 Hàm số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn 28/11/2008 Ngày giảng 1/12/2008 Tiết 29: Hàm số A: Chuẩn bị I: Mục tiêu 1: Kiến thứ kĩ năng tư duy HS biết được khỏi niệm hàm số. Nhận biết được đại lượng này cú phải là hàm số của đại lượng kia hay khụng trong những cỏch cụ thể và đơn giản (bằng bảng, bằng cụng thức). Tỡm được giỏ trị tương ứng của hàm số khi biết giỏ trị của biến số. 2: Giáo dục tư tưởng tình cảm Giáo dục tính cẩn thận, khoa học, thêm yêu thích bộ môn II: Tài liệu thiết bị dạy học 1: Thầy giáo Soạn bài, thước thẳng, bảng phụ ghi bài tập, khỏi niệm về hàm số. 2: Học sinh Học bài, làm bài, thước thẳng, bảng nhúm. B: Thể hiện trên lớp I: Kiểm tra bài cũ ( 0 Phút) II. Bài mới Hoạt động 1: Một số ví dụ về hàm số ( 18 Phút) Hoạt động của thầy và trò Ghi bảng Trong thực tiễn và trong toỏn học ta thường gặp cỏc đại lượng thay đổi phụ thuộc vào sự thay đổi của cỏc đại lượng khỏc. Theo bảng này nhiệt độ (t0) trong ngày cao nhất khi nào ? Thấp nhất khi nào ?. Theo bảng này t0 trong ngày cao nhất lỳc 12h trưa (260) và thấp nhất lỳc 4h sỏng (180) Hóy lập cụng thức tớnh khối lượng m của thanh kim loại đú ? m = 7,8.V Cụng thức này cho ta biết m và V là 2 đại lượng quan hệ như thế nào ? m và V là 2 đại lượng tỷ lệ thuận. Vỡ cụng thức cú dạng tỷ lệ nghịch y = k.x, với k = 7,8 Hóy tớnh cỏc giỏ trị tương ứng của m khi V = 1; 2; 3; 4. m = 7,8.1 = 7,8; 7,8.2 = 15,6; …. Hóy tớnh thời gian t (h) của vật đú ? Hóy lập bảng cỏc giỏ trị tương ứng của t, khi biết: v = 10; 5; 25; 50 Nhỡn vào bảng ở vớ dụ 1 em cú nhận xột gỡ ? Nờu nhận xột trong sgk. Với mỗi thời điểm t, ta xỏc định được mấy giỏ trị nhiệt độ T tương ứng ? Lấy vớ dụ minh họa ? Ở vớ dụ 2 em cú nhận xột gỡ ? Khối lượng m của thanh đồng phụ thuộc vào thể tớch của nú. Với mỗi giỏ trị của V ta chỉ xỏc định được một giỏ trị tương ứng của m. Ở vớ dụ 3 thời gian t là hàm số của đại lượng nào ? Vậy hàm số là gỡ ? Vớ dụ: Nhiệt độ T (00) tại cỏc thời điểm t (giờ) trong cựng một ngày được cho trong bảng. t (giờ) 0 4 8 12 16 20 T (00) 20 18 22 26 24 21 Vớ dụ 2: Khối lượng m (g) của một thanh kim loại đồng chất cú khối lượng riờng là 7,8 (g/cm3) tỷ lệ thuận với thể tớch (cm3) theo cụng thức m = 7,8.V cú V (cm3) 1 2 3 4 m (g) 7,8 15,6 23,4 31,2 Vớ dụ 3: Thời gian t (h) của một vật chuyển động đều trờn quóng đường 50 km tỷ lệ nghịch với vận tốc v (km/h) theo c/t v (km/h) 5 10 25 50 t (h) 10 5 2 1 * Nhận xột: (sgk-tr 63). Ta núi: T là hàm số của t. m là hàm số của V t là hàm số của v Hoạt động 2: Khái niệm về hàm số ( 14 Phút) Hoạt động của thầy và trò Ghi bảng Qua cỏc vớ dụ trờn hóy cho biết đại lượng y được gọi là hàm số của đại lượng thay đổi x khi nào Đưa khỏi niệm qua bảng phụ: * Lưu ý hs: để y là hàm số của x cần cú cỏc điều kiện sau. 1. x và y đều nhận giỏ trị số. 2. Đại lượng y vào đại lượng x 3. Với mỗi giỏ trị của x khụng thể tỡm được nhiều hơn một giỏ trị tương ứng của y. Giới thiệu phần chỳ ý: Cho VD về hàm số được cho bởi cụng thức ? Hóy tớnh f(0), f(1), f(-2). * Khỏi niệm: (sgk-tr 63). Nếu đại lượng y phụ thuộc vào đại lượng thay đổi x sao cho với mỗi giỏ trị của x ta luụn xỏc định được một giỏ trị tương ứng của y thỳ y được gọi là hàm số của x. x gọi là biến số. * Chỳ ý: (sgk-tr 63). * Vớ dụ: y = f(x) = 2x f(0) = 2.0 = 0 f(1) = 2.1 = 2 f(-2) = 2.(-2) = -4 Hoạt động 3: Luyện tập ( 10 Phút) Hoạt động của thầy và trò Ghi bảng Bảng phụ bài 35 Đại lượng y cú phải là hàm số của đại lượng x khụng, nếu bảng cú giỏ trị tương ứng của chỳng là ? x và y quan hệ như thế nào ? cụng thức liờn hệ ? x.y = a => a = (-3).(-4) = 12 * Bài 35: (sbt-tr 47). a) x -3 -2 -1 2 y -4 -6 -12 36 24 6 y là hàm số của x. Vỡ y vào sự biến đổi của x. Với mỗi giỏ trị của x ta chỉ cú một giỏ trị tương ứng của y. Ở đõy x và y là 2 đại lượng tỷ lệ nghịch. Vỡ: x.y = 12 b) x 4 4 9 16 y -2 2 3 4 y khụng phải là hàm số của x. Vỡ ứng với x = 4 cú 2 giỏ trị tương ứng là 2 và -2 y là căn bậc hai của 4. c) x -2 -1 0 1 2 y 1 1 1 1 1 y là hàm số của x Đõy là một hàm hằng số. Vỡ ứng với mỗi giỏ trị của x, chỉ cú một giỏ trị tương ứng của y bằng 1. III. Hưỡng dẫn học ở nhà ( 2 Phút) Nắm vững khỏi niệm hàm số, vận dụng cỏc điều kiện để y là 1 hàm số của x Làm bài tập: 26, 27, 28, 29, 30 (sgk-tr 64).

File đính kèm:

  • docTiet 29.doc