I/MỤC TIÊU: Học xong bài này, học sinh cần nắm được:
1.Kiến thức: Học sinh được củng cố khái niệm hàm số
2.Kỹ năng: Rèn luyện khả năng nhận biết được đại lượng này có phải là hàm số của đại lượng kia hay không trong những cách cho cụ thể và đơn giản( bằng bảng, bằng công thức, sơ đồ). Biết cách tìm được giá trị tương ứng của hàm số khi biết giá trị của biến số và ngược lại.
3. Thái độ: Giáo dục quan điểm hàm.
II/PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
- GV: Bảng phụ ghi các hoạt động trọng tâm và bài tập, thước thẳng, phấn màu.
- HS: Bảng học tập nhóm. Ôn tập các kiến thức, dụng cụ học tập.
III/PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: hợp tác nhóm nhỏ, luyện tập thực hành, vấn đáp gợi mở.
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1279 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 7 - Tiết 30: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 30: luyện tập
I/Mục tiêu: Học xong bài này, học sinh cần nắm được:
1.Kiến thức: Học sinh được củng cố khái niệm hàm số
2.Kỹ năng: Rèn luyện khả năng nhận biết được đại lượng này có phải là hàm số của đại lượng kia hay không trong những cách cho cụ thể và đơn giản( bằng bảng, bằng công thức, sơ đồ). Biết cách tìm được giá trị tương ứng của hàm số khi biết giá trị của biến số và ngược lại.
3. Thái độ: Giáo dục quan điểm hàm.
II/phương tiện dạy học:
- GV: Bảng phụ ghi các hoạt động trọng tâm và bài tập, thước thẳng, phấn màu.
- HS: Bảng học tập nhóm. Ôn tập các kiến thức, dụng cụ học tập.
III/Phương pháp dạy học: hợp tác nhóm nhỏ, luyện tập thực hành, vấn đáp gợi mở.
Hoạt động của thầy
hoạt động của trò
Hoạt động 1: kiểm tra chữa bài tập (13 phút)
HS1: Khi nào đại lượng y được gọi là hàm số của đại lượng x?
Chữa BT 26 T64 sgk
HS2: Chữa BT 27 T64 sgk
HS3: Chữa BT 29 T64 sgk
Hoạt động 2: (30 phút)
y= f(x) =1 – 8x
Khẳng định nào sau đây đúng:
a, f(-1) = 9 b,f= -3 c, f(3) = 25
GV? để trả lời câu hỏi này ta phải làm theo các bước nào?
HS: Ta phải tính f(-1); f; f(3) rồi đối chiếu với các giá trị cho ở đề bài
luyện tập
BT 30 T64 sgk:
: y = . Điền số thích hợp vào ô trống
x
-0,5
4,5
9
y
-2
0
GV? Biết x tính y như thế nào?
GV Giới thiệu cách cho tương ứng bằng sơ đồ Ven
VD: a
b
c
d
m
n
p
q
GV giải thích : a tương ứng với m,...
BT: Trong các sơ đồ sau sơ đồ nào biểu diễn một hs:
BT 31 T65 sgk
HS: Thay giá trị của x vào công thức
KQ:
x
-0,5
-3
0
4,5
9
y
-2
0
3
6
y = f(x) = 5 -2x
a,Tính f(-2)
b,Tính x với y = 5;3;-1
c, x y có tỉ lệ thuận không?có tl nghịch không? VS?
BT 42 T49sbt
HS lập bảng
x
-2
-1
0
3
0
1
3
y
9
7
5
-1
5
3
-1
Y và x không TLT, TLN vì...
Hoạt động : Củng cố ( ph)
Hoạt động : Hướng dẫn về nhà ( 2 ph)
BT: 36, 37, 38, 39, 43 T48 SBT
Đọc trước bài 6: Mặt phẳng toạ độ
File đính kèm:
- DAI 7-30.DOC