Giáo án Đại số 7 Tiết 31 Mặt phẳng toạ độ

A: CHUẨN BỊ

 I: Mục tiêu

 1: Kiến thứ kĩ năng tư duy

 Thấy được sự phải dùng một cặp số để xác định vị trí của một điểm trên mặp phẳng.

 Biết vẽ hệ trục tọa độ.

 Biết xác định tọa độ của một điểm trên mặp phẳng.

 Biết xác định một điểm trên mặp phẳng tọa độ khi biết tọa độ của nó.

 2: Giáo dục tư tưởng tình cảm

 Giáo dục tính cẩn thận, khoa học, thêm yêu thích bộ môn

 II: Tài liệu thiết bị dạy học

 1: Thầy giáo

 Soạn bài, thước thẳng có chia độ dài, com pa, bảng phụ ghi bài tập 32 (sgk-tr 67).

 2: Học sinh

 Học bài, làm bài, thước thẳng có chia độ dài, com pa, giấy kẻ ô vuông.

B: THỂ HIỆN TRÊN LỚP

 I: Kiểm tra bài cũ ( 5 Phút)

 

 

doc4 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1065 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 7 Tiết 31 Mặt phẳng toạ độ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn 05/12/2008 Ngày giảng 8/12/2008 Tiết 31: Mặt phẳng toạ độ A: Chuẩn bị I: Mục tiêu 1: Kiến thứ kĩ năng tư duy Thấy được sự phải dựng một cặp số để xỏc định vị trớ của một điểm trờn mặp phẳng. Biết vẽ hệ trục tọa độ. Biết xỏc định tọa độ của một điểm trờn mặp phẳng. Biết xỏc định một điểm trờn mặp phẳng tọa độ khi biết tọa độ của nú. 2: Giáo dục tư tưởng tình cảm Giáo dục tính cẩn thận, khoa học, thêm yêu thích bộ môn II: Tài liệu thiết bị dạy học 1: Thầy giáo Soạn bài, thước thẳng cú chia độ dài, com pa, bảng phụ ghi bài tập 32 (sgk-tr 67). 2: Học sinh Học bài, làm bài, thước thẳng cú chia độ dài, com pa, giấy kẻ ụ vuụng. B: Thể hiện trên lớp I: Kiểm tra bài cũ ( 5 Phút) Hoạt động của thầy và trò Ghi bảng Cho hàm số y = f(x) = . Hóy điền cỏc giỏ trị thớch hợp vào ụ trống trong bảng sau. c -6 -3 -2 -1 1 3 6 y -2 -4 -6 8 -12 12 4 2 II. Bài mới Hoạt động 1: Đặt vấn đề ( 8 Phút) Hoạt động của thầy và trò Ghi bảng Đưa bản đồ đại lý VN và giới thiệu: Mỗi địa điểm trờn bản đồ địa lý được xỏc định bởi những điểm nào ?. Được xỏc định bởi 2 số (tọa độ địa lý) là kinh độ và vĩ độ. Tọa độ của mũi Cà Mau: 104030’ Đ (Kinh độ) 8030’ B (Vĩ độ) Cho hs quan sỏt chiếc vộ xem phim Hóy cho biết trờn vộ số ghế H1 cho ta biết điều gỡ ? Chữ H chỉ số thứ tự của dóy ghế (dóy H) Số 1 chỉ thứ tự của ghế trong dóy (dóy 1) Muốn xỏc định chỗ ngồi trong rạp ta cần biết những yếu tố nào ? Cặp gồm một chữ và một số, như vậy xỏc định vị trớ chỗ ngồi trong rạp của người cú tấm vộ này. Hóy giải thớch dũng chữ “Số ghế B12” của một tấm vộ xem giải búng đỏ SEA GAMES 22 ở Việt Nam ? Trong toỏn học để xỏc định vị trớ của một điểm trờn mặt phẳng người ta dựng 2 số. Vậy làm thế nào để cú 2 số đú, đú là nội dung phần 2. Vớ dụ 1: (Xem sgk-tr 65). Vớ dụ 2: (sgk-tr 65) Hoạt động 2: Mặt phẳng toạ độ ( 15 Phút) Hoạt động của thầy và trò Ghi bảng Vẽ trục Ox ? Vẽ trục Oy Ox tại O ? Giới thiệu mặt phẳng tọa độ. Hỡnh vẽ này cú phải là hệ trục tọa độ khụng ? Vỡ sao ? -2 2 -1 1 O -1 1 -2 2 Hỡnh vẽ này khụng phải là hệ trục tọa độ y 2 1 -3 -2 -1 O 1 2 3 x -1 -2 Hóy so sỏnh cỏc đơn vị dài trờn 2 trục tọa độ ? Đơn vị dài trờn 2 trục tọa độ khụng bằng nhau. y 2 II I 1 -2 -1 O 1 2 x -1 III IV -2 - Trờn mặt phẳng, vẽ 2 trục số Ox Ox tại O, ta cú hệ trục tọa độ Oxy. - Cỏc trục Ox, Oy là cỏc trục tọa độ, Ox là trục hoành (trục nằm ngang) Oy là trục tung (trục thẳng đứng) - Giao điểm O biểu diễn sụ O của cả hai trục, gọi là gốc tọa độ. - Mặt phẳng cú hệ trục tọa độ xOy, được chia thành 4 gúc: I, II, III, IV. * Chỳ ý: (sgk-tr 66). Hoạt động 3: Toạ độ của một điểm trong mặt phẳng toạ độ ( 15 Phút) Hoạt động của thầy và trò Ghi bảng Vẽ trục tọa độ xOy ? Trờn mặt phẳng tọa độ lấy một điểm P bất kỳ, làm thế nào xỏc định được tọa độ của điểm P ? Thực hiện cỏc thao tỏc: - Từ P vẽ cỏc đt’ vuụng gúc xuống cỏc trrục, cỏc đt’ này cắt trục hoành, cắt trục tung tại điểm nào ? Cắt trục hoành tại điểm 1,5 Cắt trục tung tại điểm 3 Nhấn mạnh: Khi ký hiệu tọa độ của một điểm, bao giờ hành độ cũng được ghi trước, tung độ viết sau. Cho hs làm Cho hoạt động nhúm Hóy cho biết hoành độ và tung độ của điểm P. Điểm P cú hoành độ 2. Điểm P cú tung độ 3. Hướng dẫn cỏch vẽ: - Từ điểm 2 trờn trục hoành vẽ đt’ với trục hoành (nột đứt). Từ điểm 3 trờn trục tung vẽ đt’ với trục tung (nột đứt), hai đt’ này cắt nhau tại P. Hóy xỏc định điểm Q Cặp số (2; 3) xỏc định được mấy điểm ? Cặp số (2; 3) chỉ xỏc định được 1 điểm. Từ tọa độ 2 điểm P, Q ta cú nhận xột gỡ ? Nếu thay đổi vị trớ điểm trong cặp số, thỡ vị trớ của điểm trờn mặt phẳng thay đổi. Cho hs làm Cho hs quan sỏt hỡnh 18 (sgk-tr 67). Gọi 2 hs đọc Nờu lại một số khỏi niệm về mặt phẳng tọa độ ? Để xỏc định được vị trớ của một điểm trờn mặt phẳng ta cần biết điều gỡ ? a) Cỏch xỏc định: Ta cú cặp số (1,5; 3) gọi là tọa độ của điểm P. Ký hiệu (1,5; 3) Số 1,5 gọi là hoành độ của P. Số 3 gọi là tung độ của P. Vẽ hệ trục tọa độ xOy. Xỏc định vị trớ điểm P (2; 3), điểm Q (3; 2) Tọa độ của gốc O (0; 0). b) Tổng quỏt: (sgk-tr 67) Mặt phẳng cú hệ trục tọa độ Oxy gọi là mặt phẳng tọa độ Oxy. * Muốn xỏc định được vị trớ của một điểm trờn mặt phẳng ta cần biết tọa độ của điểm đú (hoành độ và tung độ) trong mặt phẳng tọa độ. III. Hưỡng dẫn học ở nhà ( 2 Phút) Học bài để nắm vững cỏ khỏi niệm và quy định của mặt phẳng tọa độ, tọa độ của một điểm. Làm bài tập 32, 33, 34, 35, 36(sgk-tr 67, 68).

File đính kèm:

  • docTiet 31.doc
Giáo án liên quan