Giáo án Đại số 7 - Tiết 33: Đồ thị của hàm số y = ax

I. Mục tiêu:

- Giúp Hs biết được thế nào là đồ thị hàm số, hình dạng của đồ thị hàm số y = ax (a 0) là một đường thẳng đi qua gốc toạ độ.

- Hs biết vẽ đồ thị của hàm số dạng y = ax (a 0).

II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:

- Thước thẳng, bảng phụ.

III. Tiến trình giờ dạy:

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2166 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 7 - Tiết 33: Đồ thị của hàm số y = ax, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết: 33 Môn: Đại số Ngày soạn: Bài soạn: ĐỒ THỊ CỦA HÀM SỐ y = ax (a0) Mục tiêu: Giúp Hs biết được thế nào là đồ thị hàm số, hình dạng của đồ thị hàm số y = ax (a0) là một đường thẳng đi qua gốc toạ độ. Hs biết vẽ đồ thị của hàm số dạng y = ax (a0). Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: Thước thẳng, bảng phụ. Tiến trình giờ dạy: Hoạt động dạy T/g Hoạt động học Hoạt động 1: Kiểm tra kiến thức - Cho hàm số y = 2x, tính f(2) và Biểu diễn điểm A(2;f(2)) trên mặt phẳng toạ độ Oxy. - Hs trình bày bảng. Hoạt động 2: Đồ thị của hàm số là gi? - Cho hàm số y = f(x) như ?1 ? Hs viết lần lượt các cặp giá trị (x;y). ? Còn có thể xác định thêm cặp giá trị nào nữa k? ? Hãy vẽ biểu diễn các điểm có toạ độ là các cặp giá trị đó trên mf toạ độ Oxy. Tập hợp tất cả các điểm biểu diễn các cặp số như trên gọi là đồ thị hàm số y = f(x). => Đồ thị hàm số y = f(x) là gi? Đồ thị hàm số trong ?1 là như hình vẽ trên ?1: a) (-2;3) ; (-1;2) ; (0;-1) ; (0.5;1) ; (1,5;-2) b) * Đồ thị hàm số y = f(x) là tập hợp tất cả các điểm biểu diễn các cặp giá trị tương ứng (x;y) trên mặt phẳng toạ độ. Hoạt động 3 : Đồ thị hàm số y = ax (a 0) Ta đã biết một hàm số sẽ có vô số cặp giá trị. Nên để vẽ đồ thị hàm số ta không thể biểu diễn hết được lên mf toạ độ mà chỉ lấy một số điểm. - Hs thực hiện lần lượt ?2. - Em có nhận xét gì về đồ thị hàm số? + hình dạng? + Đi qua điểm đặc biệt nào? Hs trả lời ?3. - Qua bao nhiêu điểm xác định được 1 đường thẳng? - Đồ thị luôn đi qua điểm nào? Ycầu hs làm ?4 trên giấy, gv kiểm tra ?2: Cho hàm số y = 2x. a) Ta có bảng giá trị sau: x -2 -1 0 1 2 Y -4 -2 0 2 4 b) Đồ thị hàm số y = ax (a0) là một đường thẳng đi qua gốc toạ độ. ?3: Vì đồ thị là đường thẳng luôn đi qua gốc toạ độ nên ta chỉ cần tìm thêm 1 điểm biểu diễn cặp giá trị (x;y) của hàm số khác cặp số (0;0). ?4: Hs trình bày bảng. Hoạt động 4 : Củng cố - Hướng dẫn về nhà - Đồ thị hàm số là gi? - Đồ thị hàm số y = ax (a 0) có dạng ntn và luôn đi qua một điểm cố định nào? Hướng dẫn về nhà: Nắm vững kiến thức trên và rèn luyện kĩ năng vẽ đồ thị. - Làm các btập sgk và chuẩn bị bài luyện tập. Bài tập rèn luyện:

File đính kèm:

  • doctiet 33.doc