A: CHUẨN BỊ
I: Mục tiêu
1: Kiến thứ kĩ năng tư duy
Hệ thống hoá kiến thức của chương về đại lượng tỉ lệ thuận. đại lượng tỉ lệ nghịch. Hàm số đồ thị hàm số y=ax + b ( a#0 )
Rèn kuyện kĩ năng giải bài tập
Thấy rõ ý nghĩa thực tế của toán học trong đời sống
2: Giáo dục tư tưởng tình cảm
Giáo dục tính cẩn thận, khoa học, thêm yêu thích bộ môn
II: Tài liệu thiết bị dạy học
1: Thầy giáo
Soạn bài, giáo án, thước thẳng, bảng nhóm
2: Học sinh
Học bài, bảng nhúm, phấn.
B: THỂ HIỆN TRÊN LỚP
I: Kiểm tra bài cũ ( 0 Phút)
II. Bài mới
4 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1402 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 7 Tiết 35 Ôn tập chương II, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn 19/12/2008 Ngày giảng 22/12/2008
Tiết 35: Ôn tập chương II
A: Chuẩn bị
I: Mục tiêu
1: Kiến thứ kĩ năng tư duy
Hệ thống hoá kiến thức của chương về đại lượng tỉ lệ thuận. đại lượng tỉ lệ nghịch. Hàm số đồ thị hàm số y=ax + b ( a#0 )
Rèn kuyện kĩ năng giải bài tập
Thấy rõ ý nghĩa thực tế của toán học trong đời sống
2: Giáo dục tư tưởng tình cảm
Giáo dục tính cẩn thận, khoa học, thêm yêu thích bộ môn
II: Tài liệu thiết bị dạy học
1: Thầy giáo
Soạn bài, giáo án, thước thẳng, bảng nhóm
2: Học sinh
Học bài, bảng nhúm, phấn.
B: Thể hiện trên lớp
I: Kiểm tra bài cũ ( 0 Phút)
II. Bài mới
Hoạt động 1: Ôn tập về đại lượng tỉ lệ thuận, tỉ lệ nghịch, đồ thị hàm số ( 15 Phút)
Hoạt động của thầy và trò
Ghi bảng
? Khi nào đại lượng y và x tỉ lệ thuận với nhau
? Khi y tỉ lệ thuận với x theo hệ số tỉ lệ k ( # 0 )thì x tỉ lệ thuận với y theo hệ số tỉ lệ nào
? Tính chất của hai đại lượng tỉ lệ thuận
? Khi nào đại lượng y và x tỉ lệ nghịch với nhau
? Khi y tỉ lệ nghịch với x theo hệ số tỉ lệ a ( # 0 )thì x tỉ lệ nghịch với y theo hệ số tỉ lệ nào
Tính chất của đại lượng tỉ lệ nghịch
? Hàm số là gì
? Cho ví dụ
? Đồ thị hàm số y = f( x ) là gì
? Đồ thị hàm số y = ax ( a#0) có dạng như thế nào
Nếu đại lượng y liên hệ với đại lượng x theo công thức (k là một hằng số khác 0 ) thì ta nói y tỉ lệ thuận với x theo hệ số tỉ lệ k
Khi y tỉ lệ thuận với x theo hệ số tỉ lệ k ( # 0 )thì x tỉ lệ thuận với y theo hệ số tỉ lệ
Nếu đại lượng y liên hệ với đại lượng x theo công thức hay ( a là một hằng số khác 0 ) thì ta nói y tỉ lệ nghịch với x theo hệ số tỉ lệ a
Khi y tỉ lệ nghịch với x theo hệ số tỉ lệ a ( # 0 ) thì x tỉ lệ nghịch với y theo hệ số tỉ lệ a
Nếu đại lượng y phụ thuộc vào đại lượng x thay đổi sao cho với mỗi già trị của x ta luôn xác định được chỉ một giá trị tương ứng của y thì y được gọi là hàm số của x và x gọi là biến số
VD: y = 5x ; y = x – 3 ; y = -2
Đồ thị hàm số y = f( x ) là tập hợ tất cả các điểm biểu diễn các cxặp giá trị tương ứng (x,y) trên mặt phẳng toạ độ
Đồ thị hàm số y = ax ( a#0) là một đường thẳng đI qua gốc toạ độ
Hoạt động 2: Bài tập ( 29 Phút )
Hoạt động của thầy và trò
Ghi bảng
Bài toán1:
Cho x và y là hai đại lượng tỉ lệ thuận. Điền vào chỗ trống trong bảng sau
x
-4
-1
0
2
5
y
2
? Tìm hệ số tỉ lệ k
? HS1 lên bảng làm
Bài toán 2:
Cho x và y là hai đại lượng tỉ lệ nghịch. Điền vào o trống trong bảng sau
x
-5
-3
-2
y
-10
30
5
? Tính hệ số tỉ lệ a
Bài toán 3
Chia 156 thành 3 phần:
Tỉ lệ thuận với 3,4,6
? Gọi 3 số phải tìm là a,b,c ta có điều gì
? HS1 làm phần a
Tie lệ nghịch với 3,4,6
? HS2 làm phần b
Bài tập 3:
Trong mặt phẳng toạ độ vẽ tam giác ABC với đỉnh A (3;5) B (3;-1) C (-5;-1).
Tam giác ABC là tam giác gì
? HS 1 lên bảng làm
? HS khác làm ra giấy nháp
? HS nhận xét bài làm của bạn
Bài tập 4:
Vẽ trên cùng mặt phẳng toạ độ, đồ thị hàm số
y=-x
y=
y=
Yêu cầu HS lên bảng làm
Bài toán 1
k =
x
-4
-1
0
2
5
y
8
2
0
-4
-10
Bài toán 2
a = xy = (-3)(-10) = 30
x
-5
-3
-2
1
6
y
-6
-10
-15
30
5
Bài toán 3
a)
Gọi 3 số lần lượt là a,b,c ta có:
Gọi 3 số lần lượt là x,y,z. Chia 156 thành 3 phần tỉ lệ nghịch với 3,4,6 ta phảI chia 156 thành3 phần tỉ lệ thuận với
Ta có:
Bài tập 3
III. Hưỡng dẫn học ở nhà ( 2 Phút)
Ôn tập lí thuyết
Xem lại các bài tập đẵ làm Tiết sau ôn tập học kì I
File đính kèm:
- Tiet 35.doc