I/ Mục tiêu:
Hoc sinh cần được làm quen với các bảng về thu thập số liệu thống kê, biết xác định và diễn tả được các dấu hiệu điều tra, hiểu được ý nghĩa các cụm từ “số các giá trị của dấu hiệu” , “số các giá trị khác nhau của dấu hiệu”, làm quen với khái niệm tần số của một giá trị . Biết lập các bảng đơn giản để ghi lại các số liệu
II/ Chuẩn bị:
- Giáo viên: bài soạn
- Học sinh : Xem sách giáo khoa
III/ Tổ chức hoạt động của hoc sinh
1- On định lớp
2- Kiểm tra bài cũ
3- Bài mới
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1940 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 7 - Tiết 41: Thu thập số liệu thống kê, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết: 41 Tuần: 19 Chương 3: THỐNG KÊ
Ngày soạn: § 1 THU THẬP SỐ LIỆU THỐNG KÊ
Ngày dạy:
I/ Mục tiêu:
Hoc sinh cần được làm quen với các bảng về thu thập số liệu thống kê, biết xác định và diễn tả được các dấu hiệu điều tra, hiểu được ý nghĩa các cụm từ “số các giá trị của dấu hiệu” , “số các giá trị khác nhau của dấu hiệu”, làm quen với khái niệm tần số của một giá trị . Biết lập các bảng đơn giản để ghi lại các số liệu
II/ Chuẩn bị:
Giáo viên: bài soạn
Học sinh : Xem sách giáo khoa
III/ Tổ chức hoạt động của hoc sinh
Oån định lớp
Kiểm tra bài cũ
Bài mới
Thời
gian
Hoạt động của thầy
Hoạt dộng của học sinh
Nội dung
I
15
phút
II
10
phút
III
10
phút
-Gv giơiù thiệu mở đầu, ý nghĩa của thống kê
-Mục đích của chương
-Giới thiệu về thống kê, mô tả
-Trình bày bảng 1 SGK, nêu ?1
-Hướng dẫn HS xem bảng 2
-Trình bày 2 bảng thống kê do GV chuẩn bị sẵn
a) Số điểm ở bài kiểm tra học kì I của HS lớp 7A6
b) Số ngày nghỉ học của HS khối 7trong một ngày
-GV nêu ?2
-Nội dung đó là gì ?
-Giá trị của dấu hiệu là gì ? Tìm giá trị dấu hiệu của các đơn vị 6D, 7A, 8C , 9E bảng 1
? 4 Số các giá trị của dấu hiệu trên bảng 1?
-Hãy đọc giải giá trị của x trên bảng 1
? 5 Gv đọc , gọi HS trả lời
? 6 Đọc câu hỏi
-Mỗi giá trị có thể xuất hiện như thế nào?
-Thế nào là tần số của giá trị
-Đọc ? 7
-Gọi HS đọc bảng tóm tắt trang 6
-Thế nào gọi là số liệu thống kê
-GV nêu phần chú ý
-HS đọc SGK mở đầu chương thống kê
-Xem bảng 1
-Trả lời ?1
-Tìm hiểu ý nghĩa các con số ở bảng 2
Nội dung điều tra trong bảng là sốp cây trồng của mỗi lớp
6D:90 , 8C: 35
7A: 35 , 9E: 50
-Số các giá trị N=20
-Các giá tri khác nhau trong cột 3 bảng 1 : 28, 30, 35, 50
-Có 2 lớp trồng được 28 cây
-Có 8 lớp trồng được 30 cây
-Có 7 lớp trồng được 35 cây
-Có 2 lớp trồng được 50 cây
-các số 2, 8,7,4 gọi là tần số
-HS đọc và ghi tóm tắt vào vở
I-Thu thập số liệu , bảng số liệu thống kê ban đầu
*Ví dụ : Điều tra số cây trồng của mỗi lớp
(xem bảng 1)SGK trang 4
-Việc thu thập số liệu về vấn đề được quan tâm , được ghi lạïi trong một bảng gọi là « BẢNG SỐ LIỆU THỐNG KÊ »
II-Dấu hiệu :
1/ Dấu hiệu, đơn vị điều tra
Vấn đề hay hiện tượng mà người điều tra quan tâm, tìm hiểu gọi là dấu hiệu( thường được kí hiệu bằng các chữ in X, Y...)
Ví dụ : Số cây trồng được của moiã lớp là dấu hiệu X của bảng 1
Mỗi lớp là một đơn vị điều tra
2/ Giá trị của dấu hiệu dãy giá trị của dấu hiệu
-Ứng với mỗi đơn vị điều tra có một số liệu, số liệu đó gọi là giá trị của dấu hiệu
-Số các giá trị của dấu hiệu đúng bằng số các đơn vị điều tra
-Tất cả số các giá trị của dấu hiệu gọi là dãy giá trị dấu hiệu
III-Tần số :
Mỗi giá trị có thể xuất hiện một hoặc nhiều lần trong dãy giá trị của dấu hiệu . Số lần xuất hiện của một giá trị trong dãy giá trị của dấu hiệu được gọi là tần số của giá trị đó
-Giá trị của dấu hiệu kí hiệu là x
-Tần số kí hiệu : n
-Số các giá trị kí hiệu : N
*Chú ý :
-Không phải mọi dấu hiệu đều có giá trị là số
-Bảng thống kê có thể chỉ gồm một cột số
4/ Củng cố:
Thế nào là bảng số liệu thống kê ban đầu
Dấu hiệu là gì?Thế nào là giá trị của dấu hiệu, dãy giá trị của dấu hiệu, số các giá trị của dấu hiệu
Thế nào là tần số
5/ Dặn dò : Học bài – Bài tập 1,2,3,4 trang 8,9
File đính kèm:
- Tiet 41- Dai so 7- HK II - Chi Hai.doc