1: Mục tiêu
a Kiến thức
Biết cách dựng biểu đồ đoạn thẳng từ bảng tần số và ngược lại từ biểu đồ đoạn thẳng học sinh lại biết lập bảng tần số
b.Kĩ năng
Đọc biểu đồ một cách thành thạo. Biết tính tần số tần suất
c.Thái độ
Giáo dục tính cẩn thận chính xác khoa học thêm yêu thích bộ môn
2. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh
a. Giáo viên
Thước thẳng có chia khoảng, Phấn màu
b. Học sinh
Thước thẳng có chia khoảng, Sưu tầm một số lại biểu đồ
3. Tiến trình bài dạy
a. Kiểm tra bài cũ ( 9 Phút )
4 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1123 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 7 Tiết 46 Luyện Tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn /01/2009 Ngày giảng /01/2009
Tiết 46 Luyện tập
1: Mục tiêu
a Kiến thức
Biết cách dựng biểu đồ đoạn thẳng từ bảng tần số và ngược lại từ biểu đồ đoạn thẳng học sinh lại biết lập bảng tần số
b.Kĩ năng
Đọc biểu đồ một cách thành thạo. Biết tính tần số tần suất
c.Thái độ
Giáo dục tính cẩn thận chính xác khoa học thêm yêu thích bộ môn
2. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh
a. Giáo viên
Thước thẳng có chia khoảng, Phấn màu
b. Học sinh
Thước thẳng có chia khoảng, Sưu tầm một số lại biểu đồ
3. Tiến trình bài dạy
a. Kiểm tra bài cũ ( 9 Phút )
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
? Nêu các bước vẽ biểu đồ đoạn thẳng
? làm bài tập 11
Nhận xét và cho điểm
Bứơc 1: Dựng trục toạ độ
Bước 2 : Vẽ các điểm có các trục toạ độ đẵ cho trong bảng
Bước 3: Vẽ các đoạn thẳng
Bài tập 11
Số con (x)
0
1
2
3
4
Tần số (n)
2
4
17
5
2
N=30
Biểu đồ đoạn thẳng
b. Bài mới
Hoạt động 1: Luyện tập ( 25 Phút )
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
? làm bài tập 12
? gọi học sinh lên bảng làm câu a
Bài tập 12
Đọc to nội dung bài toán
a lập bảng tần số
Giá trị ( x)
17
18
20
25
28
30
31
32
Tần số ( n)
1
3
1
1
2
1
2
1
N=12
? Gọi học sinh lên làm câu b
b Biểu diễn bằng biểu đồ đoạn thẳng
Cho học sinh nhận xét kĩ năng vẽ biểu đồ của bạn
Cho học sinh làm bài tập sau
Biểu đồ sau biểu diễn lỗi chính tả trong bài tập làm văn của học sinh từ biểu đồ hãy
a nhận xét
b Lập bảng tần số
? Hoạt động nhóm học tập
Kết quả hoạt động nhóm
a Có 7 HS mắc 5 lỗi
6 HS mắc 2 lỗi
5 HS mắc 3 lỗi và 3 HS mắc 8 lỗi
Đa số HS mắc từ 2 lỗi tới 8 lỗi
b Bảng tần số
Số lỗi
0
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
Tần số ( n)
0
3
6
5
2
7
3
4
5
3
2
N=40
Cùng học sinh kiểm tra bài làm của nhóm
? so sánh bài tập 12 và bài tập vừa làm em có nhận xét gì
Bài tập 12 và bài tập vừa làm ngược nhau. Bài tập 12 là từ bảng số liệu ban đầu lập bảng tần số rồi vẽ biểu đồ. Bài tập vừa làm là từ biểu đồ lập bảng tần số
c. Củng cố, luyện tập ( 10 Phút )
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hưỡng dẫn bài đọc thêm T15 SGK
Giới thiệu cách tính tần suất theo công thức
Trong đó: N là số các giá trị
n là tần số của một giá trị
F là tần suất của giá trị đó
Người ta thường biểu diễn tần suất dưới dạng phần trăm
Giới thiệu biểu đồ hình quạt
d. Hưỡng dẫn học ở nhà (1 Phút )
Ôn lại bài
Xem lại các bài tập đẵ làm
Xem bài “ Số trung bình cộng”
File đính kèm:
- Tiet 46.doc