A.MỤC TIÊU:
1.Kiến thức:
- Học sinh hiểu được khái niệm về biểu thức đại số.
2.Kĩ năng:
- Tự tìm được ví dụ về biểu thức đại số.
3. Tư duy:
- Linh hoạt , độc lập sáng tạo.
4. Thái độ:
- Hăng hái , tích cực hoạt động, luôn tự tin chính mình.
B. CHUẨN BỊ :
Giáo viên : - GAĐT, thước thẳng
Học sinh : - H: Bút , phiếu học tập.
C.PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC:
.) Phương pháp vấn đáp.
.) Phương pháp dạy học phát hiện và GQVĐ.
.) Phương pháp dạy học hợp tác nhóm nhỏ.
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1112 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 7 - Tiết 51: Khái niệm về biểu thức đại số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
chương IV - biểu thức đại số
Tiết 51: Khái niệm về biểu thức đại số .
A.Mục tiêu:
1.Kiến thức:
- Học sinh hiểu được khái niệm về biểu thức đại số.
2.Kĩ năng:
- Tự tìm được ví dụ về biểu thức đại số.
3. Tư duy:
- Linh hoạt , độc lập sáng tạo.
4. Thái độ:
- Hăng hái , tích cực hoạt động, luôn tự tin chính mình.
b. Chuẩn bị :
Giáo viên : - GAĐT, thước thẳng
Học sinh : - H: Bút , phiếu học tập.
c.Phương pháp dạy học:
.) Phương pháp vấn đáp.
.) Phương pháp dạy học phát hiện và GQVĐ.
.) Phương pháp dạy học hợp tác nhóm nhỏ.
D. Tiến trình của bài.
Hoạt động của g
Hoạt động của H
Ghi bảng
1.Giới thiệu kiến thức : Chương IV
Giới thiệu mục tiêu và nội dung chương IV
(SGV - Tr 39).
2. Nhắc lại về biểu thức
? Ví dụ các biểu thức số đã biết .
- Những biểu thức trên còn được gọi là biểu thức số.
? Làm vd tr24 –sgk.
- G nêu bài toán.
- Trong bài toán trên người ta đã dừng chữ a để viết thay cho một số nào đó ( hay còn nõi chữ a đại diện cho 1 số nào đó).
- Dẫn dắt hình thành khái niệm biểu thức đại số qua ví dụ
? Cho học sinh làm ?2
- Chốt : Nhấn mạnh tính thực tiễn và nguồn gốc của biểu thức đại số là nhứng biểu thức quen thuộc xung quanh ta, những công thức toán học, vật lý… đi đến cách dùng chữ thay số.
Giới thiệu khái niệm biến số.
- Các phép toán thực hiện trên các chữ vẫn thự hiện như trên các số.
3. Luyện tập
- Bài 1 (Tr 44 - SGK)
Gọi H lên bảng làm bài
+ Bài 2 (Tr 26 - SGK)
- Bài 3 (Tr 44 - SGK): Hoạt động nhóm.
Đưa ra bảng phụ để H làm bài.
*Hoạt động 1(2’)
*Hoạt động 2(5’)
*Hoạt động 3( 25’).
Trả lời : 2(5+a)
Trả lời ? 2
Nhắc lại khái niệm
- Một H lên bảng làm ?3, cả lớp làm vào vào vở.
- Nêu các biến số trong một số ví dụ.
*Hoạt động 4( 25’).
Một H lên bảng làm bài, cả lớp làm vào vở.
Hai H lên bảng làm bài, cả lớp làm vào vở.
1. Nhắc lại về biểu thức:
+ Ví dụ :
5 + 9 - 7 ; 3. 22 + 6 ; 53 - 3.5 là các biểu thức số
+ ?1( tr24 –sgk) :
Diện tích hình chữ nhật đó là : 3. (3 + 2).
2.Biểu thức đại số :
Bài toán : viết công thức tính chu vi hình chữ nhật có hai cạnh liên tiếp bằng 5(cm) và a(cm) vuông
2.( 5 + a)
+ ?2( tr25 –sgk)
Gọi a (cm ) là chiều rộng hình chữ nhật thì chiều dài là a + 2 (cm)
Khi đó diện tích cần tìm là: a .(a + 2) (cm2 )
Khái niệm : SGK/25
Ví dụ : 5 (x + y)
+ ?3 ( tr25 –sgk)
a) 30 x
b) 5x + 35y
30x
¯
biến số (biến)
- Khái niệm : Biến số là các chữ có thể đại diện cho những số tuỳ ý nào đó.
- Chú ý : Trong biểu thức đại số ta có thể áp dụng các tính chất, quy tắc phép toán như trên các số
+ 3. Luyện tập
+ Bài 1 (Tr 26 - SGK)
x + y
xy
(x + y ) (x - y).
+ Bài 2 (Tr 26 - SGK)
+ Bài 3 (Tr 26 - SGK)
Nối 1 với e; 2 với b); 3 với a); 4 với c); 5 với d)
4. Hướng dẫn học bài và làm bài ở nhà:
*Hoạt động 5 ( 1’).
- Nắm vững khái niệm thế nào là biểu thức đại số.
- Vở bài tập T51.
- Ng/c xem muốn tính giá trị của một biểu thức ta làm như thế nào?
File đính kèm:
- Giao an dai 7 tiet 51 3 cot moi.doc