A.MỤC TIÊU:
1.Kiến thức:
- H biết cách tính giá trị của một biểu thức đại số, biết cách trình bày lời giải của bài toán này.
2.Kĩ năng:
- Có kĩ năng tính giá trị tính giá trị của một biểu thức đại số.
3. Tư duy:
- Linh hoạt , độc lập sáng tạo.
4. Thái độ:
- Hăng hái , tích cực hoạt động, luôn tự tin chính mình.
B. CHUẨN BỊ :
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1220 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 7 - Tiết 52: Giá trị của một biểu thức đại số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 52: Giá trị của một biểu thức đại số .
A.Mục tiêu:
1.Kiến thức:
- H biết cách tính giá trị của một biểu thức đại số, biết cách trình bày lời giải của bài toán này.
2.Kĩ năng:
- Có kĩ năng tính giá trị tính giá trị của một biểu thức đại số.
3. Tư duy:
- Linh hoạt , độc lập sáng tạo.
4. Thái độ:
- Hăng hái , tích cực hoạt động, luôn tự tin chính mình.
b. Chuẩn bị :
Giáo viên : - GAĐT, thước thẳng
Học sinh : - H: Bút , phiếu học tập.
c.Phương pháp dạy học:
.) Phương pháp vấn đáp.
.) Phương pháp dạy học phát hiện và GQVĐ.
.) Phương pháp dạy học hợp tác nhóm nhỏ.
D. Tiến trình của bài.
Hoạt động của g
Hoạt động của h
Ghi bảng
1. Kiểm tra bài cũ
- Chữa bài tập 5 (Tr 27 - SGK)
Nếu cho a = 500 000đ; m = 100 000đ;
n = 50 000đ.
? Hãy tính số tiền người công nhân đó nhận được ở câu a, câu b.
- G chỉ vào kq tìm được và giới thiệu bài mới.
*Hoạt động 1 ( 12’).
- Một H lên bảng trả lời, cả lớp theo dõi nhận xét.
- H lên làm bài.
+Chữa bài tập 5 (Tr 27 - SGK):
a, 3a + m (đồng).
b, 3a – n (đồng).
2. Giá trị của một biểu thức đại số
Cho H làm ví dụ 1
Theo dõi nhận xét cho điểm học sinh
Cho học sinh làm ví dụ 1
? Muốn tính giá trị của biểu thức đại số ta làm ntn? hình thành quy tắc.
*Hoạt động 2 ( 12’).
- Một H lên bảng làm bài, cả lớp làm vào vở.
- Một H lên bảng làm bài, cả lớp làm vào vở.
Trả lời miệng
1.Giá trị của một biểu thức đại số
+Ví dụ 1 :
Tính giá trị của biểu thức : 2 x2 + 3x - 5 với x = -1
Thay x = - 1 vào biểu thức trên ta có:
2. (-1)2 + 3 .(-1) -5 = -6
Vậy - 6 được gọi là giá trị của biểu thức 2 x2 + 3x - 5 tại x = -1
+Ví dụ 2 :
Tính giá trị của biểu thức 3 x + 2y với x = 5;
y = -2
Thay x = 5 và y = -2 vào biểu thức trên ta có :
3.5 + 2. (-2) = 9
Vậy 9 được gọi là giá trị của biểu thức 3x + 2y
tại x = 5 và y = -2
+ Quy tắc tính giá trị của một biểu thức đại số : SGK/28
+ áp dụng Hoạt động nhóm 4
? Cho học sinh làm ?1; ?2
- G cho đáp án chấm chéo
*Hoạt động 3 ( 6’).
Một học sinh đại diện lên bảng làm bài, cả lớp làm vào vở.
- Một học sdiệndaij diện lên bảng làm bài, cả lớp làm vào vở.
2. áp dụng
+ ?1 (tr28- sgk)
Thay x = 1 vào biểu thức ta có
3 . 12 - 9. 1 = -6
x = ị 3 . = - 2
+ ?2 (tr28- sgk)
Kết quả đúng là 48
3. Luyện tập
- Thi giải toán nhanh
*Hoạt động 4 ( 15’).
Các tổ hoạt động, cử đại diện trình bày kết quả.
3. Luyện tập
+ Bài 6 (tr 28 - SGK)
N x2 = 32 = 9
T y2 = 42 = 16
Ă (xy + z) = 0,5 (3.4 + 5) = 8,5
L x2 - y2 = 32 - 42 = -7
M =5
Ê 2z2 + 1 = 2 . 52 +1 = 51
H x2 + y2 = 32 + 42 = 25
V z2 - 1 = 52 - 1 = 25 - 1 = 24
I 2 (y + z ) = 2 (4 + 5) = 18
-7
51
24
8,5
9
16
25
18
51
5
L
Ê
V
Ă
N
T
H
I
Ê
M
4.Hướng dẫn học bài và làm bài ở nhà
*Hoạt động 5 ( 2’).
- Vở Bài tập T52 (SGK - Tr 29).
- Nắm vững cách trình bày chuẩn bị cho tiết LT.
File đính kèm:
- Giao an dai 7 Tiet 52 3 cot moi(1).doc