1: Mục tiêu
a Kiến thức
HS nhận biết được đa thức thông qua một số ví dụ cụ thể
b.Kĩ năng
Biết thu gọn đa thức, tìm bậc của đa thức
c.Thái độ
Giáo dục tính cẩn thận chính xác khoa học thêm yêu thích bộ môn
2. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh
a. Giáo viên
Thước thẳng, học bài, làm bài tập đầy đủ
b. Học sinh
Thước thẳng , bảng phụ
3. Tiến trình bài dạy
a. Kiểm tra bài cũ (0 Phút )
b. Bài mới
Hoạt động 1: Đa thức ( 12 phút )
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1059 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 7 Tiết 56 Đa thức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn 2/3/2009 Ngày giảng 5/3/2009
Tiết 56: Đa thức
1: Mục tiêu
a Kiến thức
HS nhận biết được đa thức thông qua một số ví dụ cụ thể
b.Kĩ năng
Biết thu gọn đa thức, tìm bậc của đa thức
c.Thái độ
Giáo dục tính cẩn thận chính xác khoa học thêm yêu thích bộ môn
2. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh
a. Giáo viên
Thước thẳng, học bài, làm bài tập đầy đủ
b. Học sinh
Thước thẳng , bảng phụ
3. Tiến trình bài dạy
a. Kiểm tra bài cũ (0 Phút )
b. Bài mới
Hoạt động 1: Đa thức ( 12 phút )
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
-Đưa hình vẽ trang 36 SGK lên bảng phụ.
-Yêu cầu HS hãy viết biểu thức biểu thị diện tích của hình tạo bởi một tam giác vuông và hai hình vuông dựng về phía ngoài có 2 cạnh lần lượt là x, y cạnh của tam giác đó.
-Cho các đơn thức x2y ; xy2 ; xy; 5 Hãy lập tổng các đơn thức đó.
-Có nhận xét về các phép tính trong biểu thức sau: x2y - 3xy + 3x2y –3 + xy - x+ 5
-Đó là những ví dụ về đa thức, trong đó mỗi đơn thức là một hạng tử.
-Vậy thế nào là một đa thức ?
-Yêu cầu làm ?1
-Nêu chú ý.
a)Ví dụ:
x2 + y2 + xy
x2y + xy2 + xy+ 5
x2y - 3xy + 3x2y –3 + xy - x+ 5 gồm các phép tính cộng trừ các đơn thức.
Hoặc viết
x2y + (-3xy) + 3x2y + (–3) + xy + (- x)+ 5
b)Định nghĩa: SGK
Đa thức x2y - 3xy + 3x2y –3 + xy - x+ 5 gồm các hạng tử là x2y ; -3xy ; 3x2y ; –3 ; xy ; - x ; 5 .
?1: VD
Chú ý:
Hoạt động 2: Thu gọn đa thức ( 10 phút )
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
-Trong ví dụ đa thức
N = x2y - 3xy + 3x2y –3 + xy - x+ 5 có những đơn thức(hạng tử) nào đồng dạng ?
-Hãy thực hiện cộng các đơn thức đồng dạng trong đa thức N.
-Yêu cầu 1 HS lên bảng làm.
-Hỏi có còn hạng tử nào đồng dạng nữa không ?
-Yêu cầu làm ?2 .
1.Thu gọn đa thức:
a)Nhận xét:
N = x2y - 3xy + 3x2y –3 + xy - x+ 5
N = 4x2y - 2xy - x+ 2
là dạng thu gọn của đa thức N.
?2:
Q(x) = x2y +xy + x+
Hoạt động 3: Bậc của đa thức ( 12 phút )
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
-Cho đa thức:
-Hãy cho biết đa thức M có ở dạng thu gọn không? Vì sao?
-Hãy chỉ rõ các hạng tử của đa thức M và bậc của mỗi hạng tử.
-Bậc cao nhất trong các bậc đó là bao nhiêu?
-Ta nói 7 là bậc của đa thức M.
-Vậy bậc của đa thức là gì?
-Cho HS nhắc lại.
-Cho làm ?3 theo nhóm.
-Cho đạI diện nhóm nêu kết quả.
-Cho HS đọc phần chú ý trong SGK trang 38.
3.Bậc của đa thức:
-VD: M = x2y5 – xy4 + y6+ 1
Hạng tử x2y5 có bậc 7
Hạng tử – xy4 có bậc 5
Hạng tử y6 có bậc 6
Hạng tử 1có bậc 0
Nói M có bậc 7
-Bậc của đa thức là bậc của hạng tử có bậc cao nhất trong dạng thu gọn của nó.
?3: Đa thức Q có bậc 4
-Chú ý: SGK
c. Củng cố, luyện tập ( 10 Phút )
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
-Yêu cầu làm BT 24/38 SGK.
-Yêu cầu làm BT 28/38 SGK.
1.BT 24/38 SGK:
a)Số tiền mua 5 kg táo và 8 kg nho là:
(5x + 8y)
(5x + 8y) là một đa thức.
b)Số tiền mua 10 hộp táo và 15 hộp nho là:
(10.12)x + (15.10)y = 120x + 150y
120x + 150y là một đa thức.
2.BT 28/38 SGK:
Bạn Sơn nhận xét đúng vì đa thức M x4y4 có bậc 8
d. Hưỡng dẫn học ở nhà (1 Phút )
Cần nắm vững các kiến thức cơ bản của bài.
BTVN: số 25, 27/38 SGK. 24, 25/13 SBT.
Đọc bài “Cộng trừ đa thức.
Ôn lạI các tính chất của phép cộng các số hữu tỉ.
File đính kèm:
- Tiet 56.doc