I. Mục tiêu:
- Giúp hs biết cộng, trừ hai đa thức.
- Rèn luyện kỷ năng rút gọn đa thức.
II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
- Nội dung bài học.
III. Tiến trình giờ dạy:
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1525 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 7 - Tiết 57: Cộng, trừ đa thức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết: 57 Môn: Đại số Ngày soạn:
Bài soạn: CỘNG, TRỪ ĐA THỨC
Mục tiêu:
Giúp hs biết cộng, trừ hai đa thức.
Rèn luyện kỷ năng rút gọn đa thức.
Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
Nội dung bài học.
Tiến trình giờ dạy:
Hoạt động dạy
T/g
Hoạt động học
Hoạt động 1: Kiểm tra kiến thức
- Thế nào là đa thức, đa thức thu gọn, bậc của đa thức?
- Cho đa thức A = 3x2y – 2xy + 7yx2 +15
? Hãy thu gọn đa thức và tính bậc đa thức.
Hs trả lời.
Hs trình bày bảng.
Hoạt động 2: Cộng hai đa thức
- Gv lấy ví dụ, hs theo dõi.
Cho 2 đa thức: A = 10x2y – 2xy +15
B = 12xy - + 5x2y
- Để thức hiện phép cộng ta phải làm ntn?
- Đa thức thu được là đa thức dạng ntn?
- Em hãy thu gọn đa thức đó.
? Để cộng 2 đa thức ta làm ntn.
Ycầu hs thực hiện ?1 và gv kiểm tra.
Ta có:
A+B =(10x2y–2xy+15)+(12xy+z- +5x2y)
A+B =10x2y–2xy+15+12xy+z- +5x2y
A+B = 15x2y + 10xy + z + 15
HS nêu nhận xét.
Hs thực hiện ?1 trên giấy.
Hoạt động 3 : Trừ hai đa thức
Gv dùng 2 đa thức trên.
? Em hãy bỏ dấu ngoặc trong biểu thức.
? hãy nhóm các hạng tử trong biểu thức và rút gọn.
?Để trừ 2 đthức ta cần làm những bước nào
Nhận xét về cách cộng, trừ đa thức?
Ycầu hs thực hiện ?2 hoặc tính B - A
A-B =(10x2y–2xy+15)-(12xy+z- +5x2y)
A-B =10x2y–2xy+15-12xy- z + - 5x2y
A-B = (10x2y - 5x2y)+(–2xy-12xy)+(15+ )
A –B= 5x2y – 14xy +
*Các bước cộng, trừ hai đa thức:
- Bỏ dấu ngoặc.
- Nhóm hạng tử là đơn thức đồng dạng.
- Thực hiện các phép tính.
Hs thực hiện.
Hoạt động 4 : Củng cố - Hướng dẫn về nhà
- Hs thực hiện bài tập 29,30 sgk
Hướng dẫn về nhà:
Làm các bài tập: 31, 32, 33, 35.
Hs thực hiện trên giấy.
Bài tập rèn luyện:
File đính kèm:
- tiet 57.doc