1: Mục tiêu
a Kiến thức
Biết kí hiệu đa thức một biến và sắp xếp đa thức theo luỹ thừa giảm hoặc tăng của biến.
Biết tìm bậc, các hệ số, hệ số cao nhất, hệ số tự do của đa thức một biến.
Biết kí hiệu giá trị của đa thức tại một giá trị cụ thể của biến.
b.Kĩ năng
Vận dụng các kiến thức đã học vào các bài toán
c.Thái độ
Giáo dục tính cẩn thận chính xác khoa học thêm yêu thích bộ môn
2. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh
a. Giáo viên
Bảng phụ ghi các bài tập. Hai bảng phụ tổ chức trò chơi.
b. Học sinh
Bảng nhóm, bút dạ. Ôn tập khái niệm đa thức, bậc của đa thức, cộng trừ các đơn thức đồng dạng.
3. Tiến trình bài dạy
a. Kiểm tra bài cũ (5 Phút )
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1400 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 7 Tiết 59 Đa thức một biến, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn 13/3/2009 Ngày giảng 16/3/2009
Tiết 59: ĐA thức một biến
1: Mục tiêu
a Kiến thức
Biết kí hiệu đa thức một biến và sắp xếp đa thức theo luỹ thừa giảm hoặc tăng của biến.
Biết tìm bậc, các hệ số, hệ số cao nhất, hệ số tự do của đa thức một biến.
Biết kí hiệu giá trị của đa thức tại một giá trị cụ thể của biến.
b.Kĩ năng
Vận dụng các kiến thức đã học vào các bài toán
c.Thái độ
Giáo dục tính cẩn thận chính xác khoa học thêm yêu thích bộ môn
2. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh
a. Giáo viên
Bảng phụ ghi các bài tập. Hai bảng phụ tổ chức trò chơi.
b. Học sinh
Bảng nhóm, bút dạ. Ôn tập khái niệm đa thức, bậc của đa thức, cộng trừ các đơn thức đồng dạng.
3. Tiến trình bài dạy
a. Kiểm tra bài cũ (5 Phút )
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Tính tổng của hai đa thức sau:
a)5x2y – 5xy2 + xy và xy – x2y2 + 5xy2
Hỏi thêm tìm bậc của đa thức tổng
b)x2 + y2 + z2 và x2 – y2 + z2
Hỏi thêm tìm bậc của đa thức tổng
2 HS lên bảng làm
b. Bài mới
Hoạt động 1: Đa thức một biến (15 phút).
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
-Hãy cho biết các đa thức trên có mấy biến số và tìm bậc mỗi đa thức đó
-Yêu cầu hãy viết đa thức một biến theo nhóm
-Yêu cầu các nhóm lên viết đa thức của nhóm mình.
-Vậy thế nào là đa thức một biến ?.
-Nêu chú ý SGK.
-Yêu cầu là ?1.
-Yêu cầu là ?2.
Vậy bậc của đa thức một biến là gì ?
-Yêu cầu làm BT 43/43 SGK
a)Ví dụ:
A = 3x2 – 3x + Đa thức biến x
B = 4y5 + y2 – 2y Đa thức biến y
C = z – 8z3 + 2z2 Đa thức biến z
b)Chú ý:
-Mỗi số được coi là đa thức một biến.
-Chỉ rõ đa thức A của biến x viết A(x),
Chỉ rõ đa thức B của biến y viết B(y),
Chỉ rõ đa thức C của biến z viết C(z),.
Giá trị đa thức A tại x= 2 viết A(2)…
?1;
?2
?1: A(5) = 160
B(-2) = -241
?2: A(y) là đa thức bậc 2
B(x) là đa thức bậc 5
bậc của đa thức một biến: Số mũ lớn nhất của biến
BT 43/43 SGK:
a)Đa thức bậc 5.
b)Đa thức bậc 1.
c)Thu gọn được x3 + 1, Đa thức bậc 3.
d)Đa thức bậc 0.
Hoạt động 2: Sắp xếp một đa thức (13 phút).
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Yêu cầu HS tự đọc SGK.
-Hỏi:
+Để sắp xếp các hạng tử của một đa thức, trước hết ta thường phải làm gì?
+Có mấy cách sắp xếp các hạng tử của đa thức ? nêu cụ thể.
-Yêu cầu thực hiện ?3/ 43 SGK.
-Yêu cầu đại diện nhóm trả lời trước lớp.
-Yêu cầu thực hiện ?4/ 43 SGK.
-Gọi 2 HS đọc kết quả.
Hỏi thêm về bậc của hai đa thức Q(x) và R(x) ?
-GV nêu nhận xét và chú ý như SGK.
a)VD: SGK
-Có hai cách sắp xếp:
+sắp xếp theo luỹ thừa tăng của biến.
+sắp xếp theo luỹ thừa giảm của biến.
b)?3:
Sắp xếp:
B(x) = - 3x +7x3 + 6x5
= 6x5 +7x3 - 3x +
c)?4:
Q(x) = 5x2 – 2x + 1.
R(x) = -x2 + 2x – 10.
Hai đa thức Q(x) và R(x) đều là đa thức bậc 2 của biến x.
d)Nhận xét:
Đa thức bậc 2 đều có dạng ax2 + bx + c
trong đó a, b, c là số cho trước và a ạ 0
Các chữ a, b, c gọi là hằng
Hoạt động 3: Hệ số (5 phút).
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
-Yêu cầu 1 HS đọc to phần xét đa thức P(x)
-Giảng như SGK
c. Củng cố, luyện tập ( 5 Phút )
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Làm BT 39/43 SGK
1 HS lên bảng làm
d. Hưỡng dẫn học ở nhà (2 Phút )
BTVN: số 40, 41, 42/43 SGK.
Nắm vững cách sắp xếp, kí hiệu đa thức, tìm bậc và các hệ số.
File đính kèm:
- Tiet 59.doc