I. Mục Tiêu:
1) Kiến thức - HS hiểu hai quy tắc về luỹ thừa của một tích và luỹ thừa của một thương.
2) Kỹ năng : - Có kĩ năng vận dụng thành thạo các quy tác trên vào vào giải toán.
3) Thái độ : - Hs có thái độ tích cực, nhanh nhẹn, tính cẩn thận.
II. Chuẩn Bị:
- GV: SGK, thước thẳng.
- HS: Xem trước bài mới ở nhà
III. Phướng Pháp Dạy Học:
- Đặt và giải quyết vấn đề, vấn đáp tái hiện, nhóm.
IV. Tiến Trình Bài Dạy :
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1211 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án đại số 7 - Tiết 7: Luỹ thừa của một số hữu tỉ (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày Soạn: 07 / 09 /2013
Ngày Dạy: 09 / 09 /2013
Tuần: 4
Tiết: 7
§6. LUỸ THỪA CỦA MỘT SỐ HỮU TỈ (tt)
I. Mục Tiêu:
1) Kiến thức - HS hiểu hai quy tắc về luỹ thừa của một tích và luỹ thừa của một thương.
2) Kỹ năng : - Có kĩ năng vận dụng thành thạo các quy tác trên vào vào giải toán.
3) Thái độ : - Hs có thái độ tích cực, nhanh nhẹn, tính cẩn thận.
II. Chuẩn Bị:
- GV: SGK, thước thẳng.
- HS: Xem trước bài mới ở nhà
III. Phướng Pháp Dạy Học:
- Đặt và giải quyết vấn đề, vấn đáp tái hiện, nhóm.
IV. Tiến Trình Bài Dạy :
1. Ổn định lớp: (1’)7A1…………………………………………………………………………………………………………………………..
2. Kiểm tra bài cũ: (10’)
Thế nào là lũy thừa bậc n của một số hữu tỉ x? Tính
Viết công thức tính tích và thương của hai lũy thừa cùng cơ số. Tính
3. Nội dung bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
GHI BẢNG
Hoạt động 1: (14’)
GV hướng dẫn HS làm bài tập ?1 theo nhóm.
Hướng dẫn: Tính toán theo trình tự thông thường ta sẽ có câu trả lời.
Trong khi sửa bài, GV cần nhắc lại các công thức về lũy thừa đã được học ở bài trước.
GV đưa ra công thức lũy thừa của một tích.
HS thảo luận theo nhóm nhỏ và trả lời.
1. Lũy thừa của một tích:
?1: Tính và so sánh
a) và
Ta có:
Suy ra:
b) và
Ta có:
Suy ra:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
GHI BẢNG
GV hướng dẫn HS làm bằng cách áp dụng công thức lũy thừa của một tích.
Hoạt động 2: (14’)
GV hướng dẫn HS làm bài tập ?1 theo nhóm.
Hướng dẫn: Tính toán theo trình tự thông thường ta sẽ có câu trả lời.
Trong khi sửa bài, GV cần nhắc lại các công thức về lũy thừa đã được học ở bài trước.
GV đưa ra công thức lũy thừa của một tích.
GV giới thiệu VD2 và cùng HS giải VD này.
Câu a và b vận dụng công thức lũy thừa của một thương. Câu c biến đổi rồi mới vận dụng.
Hai HS lên bảng.
HS thảo luận theo nhóm nhỏ và trả lời.
HS chú ý theo dõi.
Ta có công thức:
VD1: Tính
a)
b)
2. Lũy thừa của một thương:
?2: Tính và so sánh
a) và
Ta có:
b) và
Ta có:
Suy ra:
Ta có công thức:
VD2: Tính
a)
b)
c)
4. Củng Cố: (5’)
- GV cho HS làm bài tập ?5.
5. Hướng Dẫn Và Dặn Dò Về Nhà: (1’)
- Về nhà xem lại các VD và bài tập đã giải.
- Làm bài tập 34; 36; 37.
6.Rút kinh nghiệm tiết dạy:……………………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- TUAN 4 T 7 20132014(1).doc