1/ Mục tiêu: HS hiểu thế nào là tỉ lệ thức , nắm vững 2 tính chất tỉ lệ thức
Nhận biết được tỉ lệ thức và các số hạng của tỉ lệ thức, bước đầu biết vận dụng các tính chất của tỉ lệ thức vào giải bài tập
2/ Chuẩn bị: Gv: Bảng phụ ghi bài tập và các kết luận , phấn màu
HS:ôn lại khái niệm tỉ số của 2 số hửu tỉ , định nghĩa 2 p/s bằng nhau
1 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1232 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 7 - Tiết 9: Tỉ lệ thức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết: 9 Bài: TỈ LỆ THỨC
Tuần:5
1/ Mục tiêu: HS hiểu thế nào là tỉ lệ thức , nắm vững 2 tính chất tỉ lệ thức
Nhận biết được tỉ lệ thức và các số hạng của tỉ lệ thức, bước đầu biết vận dụng các tính chất của tỉ lệ thức vào giải bài tập
2/ Chuẩn bị: Gv: Bảng phụ ghi bài tập và các kết luận , phấn màu
HS:ôn lại khái niệm tỉ số của 2 số hửu tỉ , định nghĩa 2 p/s bằng nhau
3/ Tiến hành bài giảng :
a/ kiểm tra bài cũ : a/viết công thức luỹ thừa của 1 tích, của 1 thương
b/ tìm n biết
b/ giảng bài mới :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Nội dung
Gv cho hs so sánh và
Để so sánh chúng ta làm như thế nào ?
Như vậy có kết luận gì về 2 tỉ số trên ?
Ta nói = là 1 tỉ lệ thức
Cho hs đọc phần định nghĩa trong sgk . còn được viết như thế nào ?
Xét tỉ lệ thức
Nnhận xét 3. 20 và tích 12 . 5 ?
Cho có nhận xét gì về tích trung tỉ và tích ngoại tỉ ?
tính chất 1
cho ad = bc .Em hãy nhận xét tích trung tỉ và tích ngoại tỉ của các tỉ lệ thức sau và so sánh với ad =bc: ; ;
;
từ đó tính chất 2
Cả lớp cùng suy nghĩ
Gv gọi 2 hs trả lời
(do rút gọn )
tương tự : =(do rút gọn )
hai tỉ số bằng nhau
còn được viết a : b = c : d
3. 20 =12 . 5
7 . 27 = 21 . 9
1/ định nghĩa:
Tỉ lệ thức là đẳng thức của 2 tỉ số
còn viết a:b = c:d
2/ Tíng chất :
a/ tính chất1 (t/c cơ bản tlt)
Nếu thì a . d = c . b
Vd: ta có thì 3 .20 =12 . 5
b/ tính chất 2:
Nếu ad = bc và a,b,c,d 0 thì ta có các tỉ lệ thức
; ; ;
*cũng cố:bài 46: a/ x= - 15 ; b/ x= 0,91 ; c/ x = 2,38
* hướng dẫn về nhà:Học kỹ bài và làm các bài tập 45;47;48;49;50;51;52
File đính kèm:
- Tiet 9.doc