A. Mục tiêu:
1. Kiến thức
Học sinh làm quen với các bảng (đơn giản) về thu thập số liệu thống kê khi điều tra (về cấu tạo, nội dung)
Biết xác định và diễn tả được dấu hiệu điều tra, hiểu được ý nghĩa của cụm từ ''số các giá trị của dấu hiệu''
Làm quen với khái niệm tần số của một giá trị.
2. Kĩ năng
Biết các kí hiệu đối với một dấu hiệu, giá trị của nó và tần số của một giá trị. Biết lập bảng đơn giản để ghi lại số liệu thu thập được qua điều tra.
3. Thái độ
Thấy được ý nghĩa thực tiễn của việc lập bảng thống kê
Cẩn thận, chính xác trong việc lập bảng
B Chuaån bò baûng phuï :
9 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1230 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 7 - Tuần 19, 20, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 19- Tiết 41
Ngày soạn:31/ 01/12 THU THẬP SỐ LIỆU THỐNG KÊ – TẦN SỐ
Ngày dạy: 03/ 01/12
A. Mục tiêu :
1. Kiến thức
Học sinh làm quen với các bảng (đơn giản) về thu thập số liệu thống kê khi điều tra (về cấu tạo, nội dung)
Biết xác định và diễn tả được dấu hiệu điều tra, hiểu được ý nghĩa của cụm từ ''số các giá trị của dấu hiệu''
Làm quen với khái niệm tần số của một giá trị.
2. Kĩ năng
Biết các kí hiệu đối với một dấu hiệu, giá trị của nĩ và tần số của một giá trị. Biết lập bảng đơn giản để ghi lại số liệu thu thập được qua điều tra.
3. Thái độ
Thấy được ý nghĩa thực tiễn của việc lập bảng thống kê
Cẩn thận, chính xác trong việc lập bảng
B Chuẩn bị bảng phụ :
C.Tiến trình dạy học:
Hoat động của GV
Hoạt động của HS
GHI BẢNG
HD1 : Giới thiệu chương 3
-Cho hs quan sát 3 bảng thống kê ở bảng phụ.
-Giới thiệu => vào bài.
HD2 : Thu thập số liệu, bảng số liệu thống kê ban đầu.
Trong bảng 1 người ta điều tra thu thập các số liệu vấn đề gì?
-Em hãy thống kê điểm TBHKI môn toán của các bạn trong tổ mình (ghi tên từng bạn).
HĐ3:Dấu hiệu
-Nội dung điều tra trong bảng là gì?
-Đó là dấu hiệu của cuộc điều tra.Kí hiệu X,Y.
-Dấu hiệu X ở bảng 1 là số cây trồng được cảu mỗi lớp, còn mỗi lớp là 1 đơn vị điều tra.
-Trong bảng 1 có bao nhiêu đơn vị điều tra?
-Gv:giới thiệu giá trị của dấu hiệu, số các giá trị của dấu hiệu như sgk/6.
HĐ4: Tần số của mỗi giá trị.
-Làm ?5
-Gv giới thiệu tần số của 1 giá trị-kí hiệu.
-Trong bảng 1
x =30 có tần số n =?
X2=28 à n2 = ?
X3=50 à n3 = ?
-Làm ?7
*Cho hs đọc chú ý sgk/7.
HĐ5 : cũng cố làm bài tập 2/7. dùng bảng phụ ghi bảng số liệu(bảng 4).
Dấu hiệu mà bạn An quan tâm là gì ? và dấu hiệu có tất cả bao nhiêu giá trị.
Có bao nhiêu giá trị khác trong dây giá trị đó ?
Viết các giá trị khác nhau của giá trị và tìm tần số của chúng ?
-Hs : Nội dung điều tra trong bảng 1 là số cây trồng được của mỗi lớp.
-Hs : có 20 giá trị điều tra.
-Hs :trả lời.
-Hs :trả lời tại chỗ.
-Hs : n1=8;
n2=2;
n3=3;
-Hs :trả lời.
-Hs đọc sgk/7.
-Hs đọc đề.
-Hs trả lời.
1/ Thu thập số liệu bảng số liệu thống kê ban đầu :
vd: sgk/4.
2/ Dấu hiệu :
Dấu hiệu đơn vị điều tra(sgk/5).
3/ Tần số mỗi giá trị(sgk/6).
kết luận :sgk/6 (phần đóng khung)
Bài 2/7:
Bảng 4 sgk/7.
Dấu hiệu mà bạn An quan tâm là thời gian cần thiết hàng ngày mf An đi từ nhà đến trường. Dấu hiệu đó có 10 giá trị.
Có 5 giá trị khác nhau là17, 18, 19, 20, 21.
Tần số của các giá trrị trên lần lượt là 1, 3, 3, 2, 1.
HDVN:
học phần đóng khung sgk/7.
Btvn: 3/8
D. Rút kinh nghiệm:
Tuần 19 - Tiết 42
Ngày soạn : 31/01/2012 LUYỆN TẬP
Ngày dạy: 06/01/2012
A/ Mục tiêu:
1. Kiến thức và kĩ năng
- Củng cố lại cho học sinh các kiến thức về dấu hiệu, giá trị cua dấu hiệu, đơn vị điều tra, tần số qua các bài tập.
- Rèn luyện kĩ năng thực hành cho học sinh.
2. Thái độ:
- Thấy được vai trị của việc thống kê trong đời sống.
- Cẩn thận, chính xác trong làm bài
B/ Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
giáo viên: bảng phụ.
học sinh :
C/ Các hoạt động dạy và học:
1. Kiểm tra bài cũ:
dấu hiệu trong bảng thống kê là gì? Tần số của mỗi giá trị là gì? ( bt 3a/8)
2 học sinh lên bảng sữa bài tập 3 b, c/8
2. Bài mới:
Hoạt động của giáo viên
Hđ của học sinh
Ghi bảng
Hoạt động 1: sữa bài tập 4/8
Bảng số liệu ghi bảng phụ
Cho học sinh trả lời từng câu hỏi
Hoạt động 2: bài tập mới
Ghi đề trên bảng phụ
Lưu ý: số các giá trị của dấu hiệu bằng số đơn vị điều tra.
Học sinh trả lời tại chổ
Học sinh trả lời tại chổ
Bài 4/8:
a. dấu hiệu : khối lượng chè trong từng hộp.
Số các giá trị của dấu hiệu:30
b. số các giá trị khác nhau của dấu hiệu: 5
c. các giá trị khác nhau 98;99;100;101;102
tần số của các giá trị tương ứng : 3;4;16;4;3
bài tập 5: kết quả điều tra về số con của 30 gia đình thuộc 1 thôn cho trong bảng
cho biết :
a. dấu hiệu cần tìm và số các giá trị cảu dấu hiệu đó?
b. số các giá trị khác nahu của dấu hiệu.
c. các gía trị khác nahu của dấu hiệu và tần số của chúng
giải:
a. dấu hiệu: số con trong mỗi gia đình.
Số các giá trị của dấu hiệu:30
b. số các giá trị khác nhau của dấu hiệu: 5
c. các giá trị khác nhau là 0;1;2;3;4
tần số tương ứng của các dấu hiệu: 2;4;17;5;2
3. Về nhà:
1/ ôn lại nội dung phần kết luận sgk/
2/ bài tập 1;2/3(sbt)
D. Rút kinh nghiệm:
Tuần 20 - Tiết 43
Ngày soạn : 08/01/12 BẢNG “TẦN SỐ”CÁC GIÁ TRỊ CUẢ DẤU HIỆU
Ngày dạy : 10/01/12
A.Mục tiêu:
1. Kiến thức: Học sinh cần đạt được :
- Hiểu được bảng “tần số “ là một hình thức thu gọn có mục đích cuả bảng số liệu thống kê ban đầu, nó giúp cho việc sơ bộ nhận xétvề giá trị cuả dấu hiệu được dễ dàng hơn .
- Biết cách lập bảng “ tần số” từ bảng số liệu thống kê ban đầu và biết cách nhận xét.
2. Kỹ năng: Rèn luyện cách lập bảng tần số thành thạo.
B. Chuẩn bị của GV và HS:
Gv : bảng phụ có kẽ sẳn bảng thống kê ban đầu .
C. Tiếøn trình bài dạy:
1/ Ổn định tổ chức:
2/ Kiểm tra bài cũ : - HS1:”Tần số của gía trị là gì? Làm BT4/9 SGK.
F Ta có thể thu gọn bảng số liệu thống kê ban đầu được hay không ? và bảng thu gọn đó còn gọi là bảng tần số cá giá trị cuả các dấu hiệu, để lập bảng đó như thế nào các em sang tiết học 43
3/ Bài mới:
Hoạt động của gv
Hoạt động của hs
Ghi bảng
GV: Treo bảng phụ có kẻ sẳn bảng 7 khối lượng cuả 30 hộp chè.
- Yêu cầu : Hãy kẻ khung hình chữ nhật gồm 2 dòng
GV: Chỉ bảng HS vừa kẻ: Bảng như thế gọi là bảng phân phối thực nghiệm cuả dấu hiệu hay gọi là bảng “tần số”
GV: Treo bảng phụ có ghi số cây trồng được cuả các lớp
1
6A
35
11
8A
35
2
6B
30
12
8B
50
3
6C
28
13
8C
35
4
6D
30
14
8D
50
5
6E
30
15
8E
30
6
7A
35
16
9A
35
7
7B
28
17
9B
35
8
7C
30
18
9C
30
9
7D
30
19
9D
30
10
7E
35
20
9E
50
GV: yêu cầu học sinh kẻ một khung hình chữ nhật gồm 2 dòng có ghi giá trị cuả dấu hiệu và tần số cuả giá trị
GV: Treo bảng phụ chuyển bảng tần số dạng ngan thành bảng dọc
Giá trị (x)
Tần số (n)
28
2
30
8
35
7
50
3
N=20
1- HS lên bảng kẻ và điền các số liệu vào mỗi dòng
98
99
100
101
102
3
4
16
4
3
HS: kẻ và điền
Giá trị (x)
28
30
35
50
Tần số (n)
2
8
7
3
N=20
HS: nhận xét trả lời
Số con của mỗi gia đình (x)
0
1
2
3
4
Tần số (n)
2
4
17
5
2
N=30
1/- Lập bảng “tần số”
Bài tập : ?1/9
2/- Chú ý :
SGK trang 10
Bài tập 6/11
a) Số con cuả mỗi gia đình
b) Bảng tần số :
Nhận xét :
* Số con cuả các gia đình trong thôn là từ 0đến 4 .
* Số gia đình có 2 con chiếm tỉ lệ cao nhất .
* Số gia đình có từ 3 con trở lên chiếm xấp xỉ 16,7%.
HDVN:
Làm bài tập 5,7 trang 11 SGK và bài tập 6,7 trang 4 sách bài tập
D. Rút kinh nghiệm:
Tuần 20 - Tiết 44 LUYỆN TẬP
Ngày soạn : 11/01/2012
Ngày dạy : 13/01/2012
Mục tiêu:
1. Kiến thức: Học sinh cần đạt được
- Biết nhận xét ( điều tra trên bao nhiêu đơn vị, giá trị nhỏ nhất, giá trị lớn nhất, giá trị có tần số lớn nhất, khoản giá trị có tần số lớn nhất .
- Biết bảng dọc có thuận lợi cho việc tính toán các tham số của dấu hiệu .
2. Kĩ năng: Vận dụng giải bài tập
B. Chuẩn bị của GV và HS:
C. Tiếøn trình bài dạy:
1/ Ổn định tổ chức:
2/ Kiểm tra bài cũ : - HS1 Làm BT7/11 SGK.
3/ Bài mới:
Hoạt động của gv
Hoạt động của hs
Ghi bảng
Hoạt động 1:
GV: cho hs dươí lớp nhận xét baì làm cuả bạn, đánh giá cho điểm.
Hoạt động 2: giaó viên gợi ý cho hs lên bảng.
Hoạt động 3: cho hs hoạt động nhóm
GV sửa baì làm cuả 3nhóm, cho điểm tốt.
Hs lên bảng.
x
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
n
1
3
1
6
3
1
5
2
1
2
N=25
Hs lên bảng làm
4 nhóm làm baì tập 9/12
I/- SỬA BÀI TẬP :
Bài tập 7/11
a) Dấu hiệu tuổi nghề cuả mỗi công dân, số các giá trị : 25.
b) Bảng tần số
Nhận xét :
- Tuổi nghề thấp nhất là 1 năm
- Tuổi nghề cao nhất là 10 năm
- Giá trị có tần số lớn nhất là 4
- Khó có thể nói là tuổi nghề cuả một số đông công nhân “ Chụm “ vào một khỏang nào .
II/- Bài tập mới :
Bài tập 8/12 SGK
a) Dấu hiệu điểm số đạt được cuả mỗi lần bắn. Xạ thủ đã bắn 30 phát.
b) Bảng tần số :
x
7
8
9
10
n
3
9
10
8
N=30
Nhận xét :
Điểm số thấp nhất là 7
Điểm số cao nhất là 10
Số điểm 8 và 9 chiếm tỷ lệ cao
Bt9/12
x
3
4
5
6
7
8
9
10
n
1
3
3
4
5
11
3
5
N=35
Nhận xét:
+ Thời gian giải một baì toán nhanh nhất là 3 phút
+ Thời gian giải một baì toán chậm nhất là 10 phút.
+ Số bạn giải một baì toán từ 7-10 phút chiếm tỳ lệ cao.
HDVN:
Xem các baì tập đã giải, làm baì tập 4,5trang 4 sách bài tập
Xem bài biểu đồ.
D. Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- GADS7Ai can thi chep(1).doc