Giáo án Đại số 7 Tuần 26 năm học 2012- 2013

I. Mục tiêu:

- Kiến thức : - Học sinh nhận biết được một biểu thức đại số nào đó là đơn thức

- Nhận biết được đơn thức thu gọn. Nhận biết được phân hệ số, phần biến của đơn thức

- Kỹ năng : - Biết cách nhân hai đơn thức, biết cách viết một đơn thức ở dạng chưa thu gọn thành đơn thức thu gọn.

- Thái độ : - Cẩn thận trong quá trình làm bài. Say mê môn học .

II. Phương tiện dạy học:

GV: SGK-thước thẳng-bảng phụ

HS: SGK-bảng nhóm

III. Tiến trình tiết dạy :

 

doc4 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 995 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 7 Tuần 26 năm học 2012- 2013, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUầN 26 Ngày dạy: Ngày soạn: Tiết 53 : đơn thức Mục tiêu: Kiến thức : - Học sinh nhận biết được một biểu thức đại số nào đó là đơn thức Nhận biết được đơn thức thu gọn. Nhận biết được phân hệ số, phần biến của đơn thức Kỹ năng : - Biết cách nhân hai đơn thức, biết cách viết một đơn thức ở dạng chưa thu gọn thành đơn thức thu gọn. Thái độ : - Cẩn thận trong quá trình làm bài. Say mê môn học . Phương tiện dạy học: GV: SGK-thước thẳng-bảng phụ HS: SGK-bảng nhóm Tiến trình tiết dạy : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Ghi bảng - Hoạt động 1:Kiểm tra bài cũ (7 phút) HS1: Tính giá trị của biểu thức tại GV (ĐVĐ) -> vào bài HĐộng 2 : Bài mới ( 35 phút ) đưa ?1 (SGK) lên bảng phụ (Bổ sung 9; x; y; ) -Yêu cầu HS sắp xếp các bt đã cho thành hai nhóm -GV giới thiệu các bt ở nhóm 2 vừa viết là các đơn thức -Vậy thế nào là 1 đơn thức? H: Số 0 có phải là 1 đơn thức không? Vì sao? -Hãy lấy VD về đơn thức? -GV yêu cầu HS làm BT 10 GV kết luận. Học sinh quan sát các biểu thức, sắp xếp các biểu thức thành hai nhóm -Học sinh phát biểu định nghĩa đơn thức -HS lấy ví dụ về đơn thức Học sinh thực hiện bài 10, nhận dạng đơn thức 1. Đơn thức VD: Cho các biểu thức đại số ; ; 2y; 9; x; y -> là các đơn thức *Định nghĩa: SGK *Chú ý: Số 0 được gọi là đơn thức không Bài 10 (SGK) Ví dụ: không phải là đơn thức -GV giới thiệu ví dụ về đơn thức thu gọn H: Có nhận xét gì về đơn thức 10x3y6 ? (Có mấy biến? Các biến có mặt mấy lần và được viết dưới dạng nào? ) -GV giới thiệu hệ số và phần biến của đơn thức -Vậy thế nào là đơn thức thu gọn? -Đơn thức thu gọn gồm mấy phần ? -GV yêu cầu HS đọc nội dung chú ý (SGK) H: Các đơn thức ở ?1, đơn thức nào là đơn thức thu gọn? Hãy chỉ rõ hệ số va phần biến của nó -Cho HS làm BT 12a) (SGK) GV kết luận. HS: Đơn thức có 2 biến là biến x và biến y. Các biến có mặt 1 lần dưới dạng lũy thừa với số mũ nguyên dương HS phát biểu định nghĩa đơn thức thu gọn HS: Gồm 2 phần: hệ số và phần biến -HS đọc nội dung chú ý-SGK HS chỉ ra các đơn thức thu gọn trong ?1 và chỉ rõ hệ số và phần biến của chúng HS làm tiếp BT12 (SGK) 2. Đơn thức thu gọn VD: , ... là các đơn thức thu gọn -Đơn thức 10x3y6 có: +) Hệ số là 10 +) Phần biến là x3y6 *Định nghĩa: SGK -Một đơn thức thu gọn gồm 2 phần: hệ số và phần biến *Chú ý: SGK Bài 12a) +) có hệ số là 2,5 phần biến là +) có hệ số là 0,25 phần biến là GV: Cho đơn thức -Hãy xác định hệ số, phần biến và số mũ của từng biến? -GV giới thiệu là bậc của đơn thức đã cho -Thế nào là bậc của đơn thức có hệ số khác 0 ? -Nêu cách xác định bậc của 1 đơn thức ? -GV nêu phần lưu ý (SGK) GV kết luận. Học sinh làm theo yêu cầu của GV HS phát biểu định nghĩa bậc của đơn thức HS: Để tìm bậc của một đơn thức ta đi tính tổng số mũ của phần biến 3. Bậc của đơn thức: Đơn thức có bậc là: *Định nghĩa: SGK -Số thực khác 0 là đơn thức bậc 0 -Số 0 được coi là đơn thức không có bậc GV: Cho 2 biểu thức: và Hãy tính nhân 2 biểu thức A và B ? -Cho hai đơn thức: 2x2y và 9xy4. Hãy tính tích hai đơn thức đó ? -Muốn nhân hai đơn thức ta làm như thế nào ? -GV yêu cầu HS làm ?3-SGK -Cho HS đọc phần chú ý-SGK HĐộng 3 : Củng cố ( Kết hợp ) trong các phần -HS thực hiện phép tính -Một HS lên bảng làm -HS nêu cách làm Một HS lên bảng trình bày bài HS Ta nhân hệ số với hệ số, nhân phần biến với phần biến HS thực hiện ?3 (SGK) và đọc chú ý (SGK) 4. Nhân hai đơn thức: VD: Làm tính nhân: *Quy tắc: SGK ?3: Làm tính nhân: *)Hướng dẫn về nhà - Nắm vững định nghĩa đơn thức, đơn thức thu gọn, cách xác định bậc của đơn thức, cách nhân hai đơn thức,... - Làm BTVN: 11, 13, 14 (SGK) và 14 -> 18 (SBT) - Đọc trước bài: “ Đơn thức đồng dạng” IV/ Lửu yự khi sửỷ duùng giaựo aựn: Ngày dạy: Ngày soạn Tiết 54 : đơn thức đồng dạng Mục tiêu: Kiến thức :- Học sinh hiểu và nắm được định nghĩa hai đơn thức đồng dạng. Biết lấy ví dụ về đơn thức đồng dạng theo yêu cầu Kỹ năng : Thành thạo cách cộng trừ các đơn thức đồng dạng Thái độ : - Cẩn thận , say mê học tập. Phương tiện dạy học : GV: SGK-bảng phụ-phấn màu HS: SGK-bảng nhóm III.Tiến trình tiết dạy : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Ghi bảng -Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ (7 phút) HS1: Thế nào là một đơn thức ?Cho ví dụ về đơn thức có bậc 4 với các biến x, y, x -Tính GTBT 5x2y2 tại HS2: Viết các đơn thức sau dưới dạng đơn thức thu gọn, rồi cho biết hệ số, phần biến và bậc của từng đơn thức HĐộng 2 : Bài mới (28 phút ) V yêu cầu học sinh thực hiện ?1 (SGK) (Yêu cầu học sinh thực hiện theo nhóm) -GV giới thiệu các đơn thức ở phần a, là các đơn thức đồng dạng -Vậy thế nào là hai đơn thức đồng dạng ? -Hãy lấy ví dụ về đơn thức đồng dạng -GV nêu chú ý (SGK) -GV dùng bảng phụ nêu ?2, yêu cầu HS làm -Cho HS làm tiếp BT15-SGK. GV kết luận GV cho HS tự n.cứu SGK mục 2 trong 3 phút rồi tự rút ra quy tắc H: Muốn cộng hay trừ các đơn thức đồng dạng ta làm như thế nào ? -GV cho HS làm ?3 và BT 16 (SGK) Gọi một HS lên bảng trình bày lời giải của BT -Yêu cầu học sinh làm BT17 Học sinh đọc đề bài và làm ?1 (SGK) theo nhóm HS: là các đơn thức có hệ số khác 0 và có cùng phần biến HS lấy VD về đơn thức đồng dạng HS làm ?2 và BT 15 (SGK) Học sinh n.cứu mục 2 (SGK) HS phát biểu quy tắc cộng, trừ các đơn thức đồng dạng Học sinh thực hiện ?3 và BT 16 (SGK) -Một HS lên bảng trình bày bài Học sinh làm BT 17 (SGK) -Học sinh nêu cách làm của bài toán 1. Đơn thức đồng dạng: VD: 3x2yz; x2yz; , .. ->là các đơn thức đồng dạng *Định nghĩa: SGK *Chú ý: Các số khác 0 được coi là những đơn thức đồng dạng Bài 15 (SGK) +) +) 2. Cộng, trừ các đơn thức ... Ví dụ: Làm tính: *Quy tắc: SGK ?3: Tính tổng 3 đơn thức: Bài 17 Tính GTBT Thay vào bt trên ta được: Bài 18 (SGK) Đố ? V: N: H: Ă: Ư: U: Hoạt động 4: Củng cố (9 phút) -GV yêu cầu học sinh làm bài tập 18 (SGK) (Đề bài đưa lên bảng phụ) -GV phát phiếu học tập cho học sinh -Gọi đại diện các nhóm đọc kết quả, điền vào ô trống -Một học sinh lên bảng trình bày bài Học sinh hoạt động nhóm làm BT 18 trên phiếu học tập -Đại diện các nhóm đọc kết quả -Học sinh đọc ô chữ Ê: L: Ô chữ: Lê Văn Hưu *) Hướng dẫn về nhà - Nắm vững định nghĩa hai đơn thức đồng dạng - Làm thành thạo phépcộng, trừ các đơn thức IV/ Lửu yự khi sửỷ duùng giaựo aựn: HEÁT GIAÙO AÙN TUAÀN 26 Giao Thuyỷ, ngaứy thaựng naờm

File đính kèm:

  • docDS TUAN 26.doc
Giáo án liên quan