Giáo án Đại số 7 Tuần 31 năm học 2012- 2013

I/ Mục tiêu:

HS cần nắm:

- Nghiệm của đa thức một biến.

- Biết cách kiểm tra xem số a có phải là nghiệm của đa thức không chỉ cần kiểm tra P(a) có bằng không hay không?

- Vận dụng kiền thức đã học để giải

II/ Phương tiện dạy học:

1/ GV: Bảng phụ có chép đề sẵn, SGK, bút lông.

2/ HS: Bút lông, làm BT ở nhà.

 III/ Tiến trình dạy học:

 

doc5 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 900 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 7 Tuần 31 năm học 2012- 2013, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 31 Ngµy so¹n : Ngµy d¹y: Tiết 63 NGHIỆM CỦA ĐA THỨC MỘT BIẾN (Tiếp) I/ Mục tiêu: HS cần nắm: Nghiệm của đa thức một biến. Biết cách kiểm tra xem số a có phải là nghiệm của đa thức không chỉ cần kiểm tra P(a) có bằng không hay không? Vận dụng kiền thức đã học để giải II/ Phương tiện dạy học: 1/ GV: Bảng phụ có chép đề sẵn, SGK, bút lông. 2/ HS: Bút lông, làm BT ở nhà. III/ Tiến trình dạy học: H.Đ của thầy H.Đ của trò Ghi bảng Hoạt động :1 Kiểm tra bài cũ: ?1: Y/c HS cần tính các giá trị của các biểu thức và kiểm tra xem x = -2; x= 0; x= 2 : Có là nghiệm của đa thức H(x) = x3 – 4x hay không? ?2: Tìm nghiệm của các đa thức sau: 2x + 10 3x - G: Gọi 2 HS lên bảng làm? G: Kiểm tra các HS khác ? Nhận xét bài làm của bạn Hoạt động 2: G: Giới thiệu trò chơi Trò chơi toán học: Cho đa thức P(z) = x3 – x. GV chuẩn bị phiếu học tập cho HS rồi phát cho mỗi em một phiếu. Mỗi HS ghi lên phiếu trong các số sau: -3;-2;-1;0;1;2;3 Em nào ghi được 2 số đếu là nghiệm của đa thức trên thì em đó chiến thằng. G: Chia lớp thành 4 nhóm tham gia trò chơi G: làm trọng tài ? Nhận xét bài làm G: Đánh giá nhân xét Hoạt động 3: Bài tập luyện tập G: Giới thiệu bài tập 1: ? Chọn số là nghiệm của đa thức: ? Nêu cách làm G: Gọi 1 HS lên bảng làm? ? Nhận xét G: Giới thiệu bài tập 2: ? Tìm nghiệm của các đa thức ? Nêu cách làm ? Nhận xét b) Chứng tỏ rằng đa thức sau không có nghiệm? Hoạt động 4: Củõng cố GV hướng dẫn HS làm các bài tập 56 / 48 SGK H: Làm theo yêu cầu của G H(-2)=(-2)3-4(-2)=0 H(0)= 03- 4.0 = 0 H(2)= 23- 4.2 = 0 Vậy x = -2; x= 0; x= 2 : là các nghiệm của đa thức H(x) = x3 – 4x H: Làm theo yêu cầu của G 2H: lên bảng làm H: còn lại làm bài tại chỗ. + Ta phải tìm x sao cho 2x + 10 = 0 Þ x = 5 là nghiệm của đa thức. H: Nhận xét H: H: Đọc bài toán H: Tham gia trò chơi theo nhóm H: Đại diện cho nhóm lên trình bày HS làm vào bảng phụ của HS và cho KQ lên bảng để so sánh KQ vối các tổ khác. HS tìm lời giải! H: Nhận xét H: Tìm y sao cho 3y + 6 = 0 H1: Lên bảng làm bài 3. Luyện tập a) Trò chơi toán học: + x= 0, x= 1 là nghiệm của đa thức trên b) Bài tập luyện tập Bài tập 1: Chọn số là nghiệm của đa thức: 3x - 9 -3 0 3 -17x - 34 -2 -1 1 2 x2 – 8x+12 -6 -1 1 6 Bài tập 2: (bài 55/ 48- SGK) Tìm nghiệm của các đa thức P(y) = 3y + 6 Ta có : 3y + 6 = 0 Þ y = 2 là nghiệm của đa thức. b) Chứng tỏ rằng đa thức sau không có nghiệm: Q(y)= y4 + 2 + Với mọi a Ỵ R ta có: a4 + 2 ≥ 2 Þ đa thức Q(y)= y4 + 2 không có nghiệm. *)HDVN + Các em về nhà làm các BT còn lại SGK / 48 + Ôn tập chương IV IV.MỘT SỐ LƯU Ý KHI SỬ DỤNG GIÁO ÁN: .................................................. ................................................................................................................................................................................................................... ************************************************************************* Ngµy d¹y: TiÕt 64: «n tËp ch­¬ng IV Mơc tiªu: KiÕn thøc : - ¤n tËp vµ hƯ thèng hãa c¸c kiÕn thøc vỊ biĨu thøc ®¹i sè, ®¬n thøc, ®a thøc Kü n¨ng :- RÌn kü n¨ng viÕt ®¬n thøc, ®a thøc cã bËc x¸c ®Þnh vµ hƯ sè theo yªu cÇu cđa ®Ị bµi. RÌn kü n¨ng tÝnh gi¸ trÞ cđa biĨu thøc ®¹i sè, thu gän ®¬n thøc, nh©n ®¬n thøc Th¸i ®é : - CÈn thËn , s¹y mª häc tËp . Ph­¬ng tiƯn d¹y häc : GV: SGK-b¶ng phơ-phÊn mµu HS: SGK+ §Ị c­¬ng «n tËp ch­¬ng III.TiÕn tr×nh tiÕt d¹y : Ho¹t ®éng cđa thÇy Ho¹t ®éng cđa trß Ghi b¶ng -Ho¹t ®éng 1:KiĨm tra bµi cị BiĨu thøc ®¹i sè lµ g×? Cho vÝ dơ ? -ThÕ nµo lµ mét ®¬n thøc ? -H·y viÕt mét ®¬n thøc cã 2 biÕn x, y cã bËc kh¸c nhau ? -BËc cđa ®¬n thøc lµ g× ? -H·y t×m bËc cđa mçi ®¬n thøc trªn ? -§a thøc lµ g× ? Cho vÝ dơ ? -H·y viÕt 1 ®a thøc cđa biÕn x cã bËc 3 vµ 4 h¹ng tư ? -X¸c ®Þnh hƯ sè cao nhÊt, hƯ sè tù do cđa ®a thøc ? -BËc cđa ®a thøc lµ g× ? GV kÕt luËn. HS ph¸t biĨu ®Þnh nghÜa biĨu thøc ®¹i sè vµ lÊy vÝ dơ HS lÊy vÝ dơ vỊ ®¬n thøc. Cã thĨ: ; , ..... HS: Lµ tỉng sè mị cđa phÇn biÕn cã trong ®¬n thøc HS ph¸t biĨu ®Þnh nghÜa ®a thøc vµ lÊy vÝ dơ theo yªu cÇu HS: Lµ bËc cđa h¹ng tư cã bËc cao nhÊt I) Lý thuyÕt: 1. BiĨu thøc ®¹i sè: VD: , .... 2. §¬n thøc: VD: ; , ..... Ta cã: x lµ ®¬n thøc bËc 1 +) 0 lµ ®¬n thøc kh«ng cã bËc 3. §a thøc: lµ mét tỉng cđa nh÷ng ®¬n thøc VD: §a thøc: cã +) hƯ sè cao nhÊt lµ -2 +) hƯ sè tù do lµ 1 +) vµ cã bËc 3 Ho¹t ®éng 2: Bµi míi - LuyƯn tËp -GV yªu cÇu häc sinh lµm bµi tËp 58 (SGK) -Gäi hai häc sinh lªn b¶ng lµm bµi tËp -GV kiĨm tra bµi lµm cđa mét sè HS ë d­íi -Yªu cÇu häc sinh ch÷a bµi b¹n -GV yªu cÇu häc sinh ®äc ®Ị bµi vµ lµm bµi tËp 60 (SGK) Häc sinh lµm bµi tËp 58 (SGK vµo vë -Hai häc sinh lªn b¶ng lµm bµi tËp Häc sinh líp nhËn xÐt bµi b¹n Häc sinh ®äc ®Ị bµi vµ tãm t¾t bµi tËp 60 (SGK) *D¹ng I: TÝnh GTBT Bµi 58 (SGK) a) Thay vµo bt trªn ta ®­ỵc: b) Thay vµo bt trªn ta ®­ỵc: Bµi 60 (SGK) BĨ A: 100 lÝt vµ vßi 1: 30l/p BĨ B: 0 lÝt vµ vßi 2: 40l/p -Sau 1 phĩt l­ỵng n­íc cã trong mçi bĨ lµ bao nhiªu? -GV yªu cÇu HS ®iỊn c¸c gi¸ 1 phĩt 2 phĩt 3 phĩt 4 phĩt 10 phĩt BĨ A 100+30 130+30 160+30 190+30 400 BĨ B 0+40 40+40 80+40 120+40 400 C¶ 2 bĨ 170 (l) 240 (l) 310 (l) 380 (l) 800 (l) trÞ thÝch hỵp vµo trong b¶ng -Tõ ®ã h·y viÕt biĨu thøc ®¹i sè biĨu thÞ sè lÝt n­íc cã trong mçi bĨ sau x phĩt ? -GV yªu cÇu häc sinh lµm bµi tËp 59 (SGK) (§Ị bµi ®­a lªn b¶ng phơ) -Yªu cÇu häc sinh lªn b¶ng ®iỊn vµo « trèng -GV yªu cÇu häc sinh lµm tiÕp bµi 61 (SGK) H: Muèn tÝnh tÝch c¸c ®¬n thøc ta lµm nh­ thÕ nµo ? -Gäi hai häc sinh lªn b¶ng lµm bµi tËp H: Hai ®¬n thøc tÝch cã ph¶i lµ hai ®¬n thøc ®ång d¹ng kh«ng ? V× sao? GV kÕt luËn. H§éng3: Cđng cè luyƯn TËp -Trong qu¸ tr×nh «n tËp -Hai häc sinh lªn b¶ng lµm bµi tËp, mçi häc sinh lµm mét phÇn -Häc sinh ho¹t ®éng nhãm lµm bµi tËp 59-SGK -§¹i diƯn häc sinh lªn b¶ng ®iỊn vµo chç trèng c¸c ®¬n thøc thÝch hỵp Häc sinh ®éc lËp lµm bµi tËp 61 vµo vë HS nªu c¸ch tÝnh tÝch c¸c ®¬n thøc -Hai HS lªn b¶ng lµm bµi tËp HS: vµ lµ 2 ®¬n thøc ®ång d¹ng v× chĩng cã cïng phÇn biÕn b) BiĨu thøc ®¹i sè biĨu thÞ sè lÝt n­íc trong bĨ A sau x phĩt (lÝt) -BiĨu thøc ®¹i sè biĨu thÞ sè lÝt n­íc trong bĨ B sau x phĩt (lÝt) D¹ng II: Thu gän ®¬n thøc Bµi 59 (SGK) Bµi 61 TÝnh tÝch c¸c ®¬n thøc råi t×m hƯ sè vµ bËc a) §¬n thøc cã hƯ sè b»ng vµ cã bËc lµ b) *)H­íng dÉn vỊ nhµ ¤n tËp quy t¾c céng, trõ 2 ®¬n thøc ®ång d¹ng, céng, trõ ®a thøc, nghiƯm cđa ®a thøc BTVN: 62, 63, 65 (SGK) vµ 51, 52, 53 (SBT) TiÕt sau «n tËp tiÕp IV/ Lưu ý khi sử dụng giáo án: ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------ ................................................. HÕt gi¸o ¸n tuÇn 31 Ngày tháng năm 2012 Kí duyệt của BGH

File đính kèm:

  • docDS TUAN 31.doc
Giáo án liên quan