Giáo án Đại số 7 - Tuần 4 - Tiết 7 - Bài 6 : Luỹ thừa của một số hữu tỷ ( tiếp)

I/ Mục tiêu :

- Học sinh nắm được hai quy tắc về luỹ thừa của một tích , luỹ thừa của một thương .

- Biết vận dụng các quy tắc trên vào bài tập .

- Rèn kỹ năng tính luỹ thừa chính xác .

II/ Phương tiện dạy học :

- GV: Bảng phụ có ghi công thức về luỹ thừa .

- HS: Thuộc định nghĩa luỹ thừa, các công thức về luỹ thừa của một tích , luỹ thừa của một thương, luỹ thừa của luỹ thừa .

III/ Tiến trình tiết dạy :

 

doc7 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1079 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 7 - Tuần 4 - Tiết 7 - Bài 6 : Luỹ thừa của một số hữu tỷ ( tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN :4 Tiết : 7 Ngày soạn : / / 2008 Ngày dạy : / / 2008 Bµi 6 : LUỸ THỪA CỦA MỘT SỐ HỮU TỶ ( Tiếp) I/ Mục tiêu : - Học sinh nắm được hai quy tắc về luỹ thừa của một tích , luỹ thừa của một thương . - Biết vận dụng các quy tắc trên vào bài tập . - Rèn kỹ năng tính luỹ thừa chính xác . II/ Phương tiện dạy học : - GV: Bảng phụ có ghi công thức về luỹ thừa . - HS: Thuộc định nghĩa luỹ thừa, các công thức về luỹ thừa của một tích , luỹ thừa của một thương, luỹ thừa của luỹ thừa . III/ Tiến trình tiết dạy : HOẠT ĐỘNG CỦA thÇy HOẠT ĐỘNG CỦA trß Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ (8’) ? Nêu định nghĩa và viết công thức luỹ thừa bậc n của số hữu tỷ x ? Tính : ? Viết công thức tính tích , thương của hai luỹ thừa cùng cơ số ? Tính Gv: Tính nhanh tích (0,125)3.83 ntn? => bài mới . Hoạt động 2: Luỹ thừa của một tích (12’) Yêu cầu Hs giải bài tập ?1. ? Tính và so sánh : a/ (2.5)2 và 22.52 ? b/ ? Qua hai ví dụ trên, hãy nêu nhận xét ? Gv hướng dẫn cách chứng minh : (x.y)n = (x.y) . (x.y)..(x.y) = (x.x.x). (y.y.y.y) = xn . yn Gv: VËy luü thõa cđa mét tÝch tÝnh nh­ thÕ nµo? Gv: Nh¾c l¹i quy t¾c. ? LÊy vÝ dơ? Hoạt động 3: Luỹ thừa của một thương (10’) Gv: Yêu cầu hs giải bài tập ?3. a/ Gv: T­¬ng tù víi ý b. b/ ? Qua ?3 em có nhận xét gì về luỹ thừa của một thương ? ? Viết công thức tổng quát ? LÊy vÝ dơ? Làm bài tập ?4 . ? NhËn xÐt bµi cđa b¹n? Gv: NhËn xÐt,. ®¸nh gi¸. Hoạt động 4 : Củng cố – LuyƯn tËp (13’). ? Nhắc lại quy tắc tìm luỹ thừa của một thương ? luỹ thừa của một tích ? Làm bài tập áp dụng ?5 ; 34 /22. ? (0,125)3.83 = ? ? (-39)4: 134 = ? Gv: Treo b¶ng phơ ghi néi dung bµi 34/ SGK – 22. ? KiĨm tra l¹i ®¸p ¸n cđa b¹n Dịng vµ sưaq nh÷ng chç sai nÕu cã? Gv: Chĩ ý khi thùc hiƯn phÐp tÝnh kh«ng ®­ỵc nhÇm lÉn phÐp nh©n, chia hai luü thõa cïng c¬ sè víi phÐp tÝnh tÝch vµ th­¬ng cđa hai luü thõa. Gv: Ta thõa nhËn tÝnh chÊt sau: Víi a ≠ 0, a ≠ 1, nÕu am = an th× m = n. ? H·y vËn dơng lµm bµi 35/ SGK – 22? 1 HS lªn b¶ng tr×nh bµy. C«ng thøc: xn = n thõa sè x - HS 2: tr¶ lêi c©u hái vµ lµm bµi 1. Luỹ thừa của một tích . ?1 - 2 HS lªn b¶ng lµm, häc sinh d­íi líp lµm ra nh¸p. 2) (2.5)2 = 102 = 100 22.52 = 4.25= 100 => (2.5)2 =22.52 b) - HS: Với x , y Ỵ Q, m,n Ỵ N, ta có : (x . y)n = xn . yn * Quy tắc : Luỹ thừa của một tích bằng tích các luỹ thừa . - HS lÊy vÝ dơ. häc sinh kh¸c nhËn xÐt. VD : (3.7)3 = 33.73=27.343= 9261 2. Luỹ thừa của một thương. - 1 HS lªn b¶ng thùc hiƯn phÐp to¸n, d­íi líp lµm ra nh¸p. ?1 TÝnh vµ so s¸nh a) vµ =;= =>= * Với x , y Ỵ Q, m,n Ỵ N, ta có : * Quy tắc : Luỹ thừa của một thương bằng thương các luỹ thừa . VD : - HS lªn b¶ng thùc hiƯn ?4 ?4 HS nh¾c l¹i quy t¾c luü thõa cđa mét th­¬ng, cđa mét tÝch. 3. LuyƯn tËp 1 HS lªn b¶ng lµn ?5 ?5 a)(0,125)3.83 =(0,5)3.83=(0,5.8)3= 43= 64. b) (-39)4: 134 = Bµi 34/ SGK – 22. - HS lµm a) (-5)2.(-5)3= (-5)6 (Sai) Sưa l¹i:(-5)2.(-5)3= (-5)5 b) (0,75)3: 0,75 = (0,75)2 (§ĩng). c) (0,2)10: (0,2)5 = (0,2)2 (Sai). Sưa l¹i: (0,2)10: (0,2)5 = (0,2)5 d) (Sai). Sưa l¹i: e) §ĩng f) (Sai). Sưa l¹i: Bµi 35/ SGK – 22 2 HS lªn b¶ng tr×nh bµy. a) b) IV. BTVN (2’) Học thuộc các quy tắc tính luỹ thừa của một tích , luỹ thừa của một thương . Làm bài tập 36; 37,38 / 22- SGK; 44, 45, 46, 50, 51/ SBT – 11. Hướng dẫn bài 37 : V. Rút kinh nghiệm .. .. .. TUẦN 4 Tiết : 8 Ngày soạn : / / 2008 Ngày dạy : / / 2008 LUYỆN TẬP I. Mục tiêu : - Củng cố lại định nghĩa luỹ thừa của một số hữu tỷ, các quy tắc tính luỹ thừa của một tích , luỹ thừa của một thương , luỹ thừa của một luỹ thừa , tích của hai luỹ thừa cùng cơ số, thương của hai luỹ thừa cùng cơ số . - Rèn luyện kỹ năng vận dụng các quy tắc trên vào bài tập tính toán . II. ChuÈn bÞ - GV: SGK, bảng phụ có viết các quy tắc tính luỹ thừa, ®Ị kiĨm tra 15’ - HS: SGK, thuộc các quy tắc đã học . III. Tiến trình tiết dạy : HOẠT ĐỘNG CỦA thÇy HOẠT ĐỘNG CỦA trß Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ (5’). §iỊn vµo chç trèng: xm.xn=..............; ( xy)n = ............ (xm)n = ............. ............... xm:xm = ............. Gv: NhËn xÐt, ®¸nh gi¸. Ho¹t ®éng 2: Ch÷a bµi tËp ( 10’) Gv: Yªu cÇu HS lµm bµi 38/ SGK – 22. ? Nhận xét số mũ của hai luỹ thừa trên ? ? Dùng công thức nào cho phù hợp với yêu cầu đề bài ? ? So sánh 227 và 318 ? ? Nªu yªu cÇu cđa bµi 39 – SGK – 23? ? Yêu cầu Hs viết x10 dưới dạnh tích ? dùng công thức nào ? ? Bµi to¸n cho biÕt g×? yªu cÇu g×? ? Yêu cầu các nhóm thực hiện . ? ý a, thực hiện ntn ? Gv kiểm tra kết quả, nhận xét bài làm của các nhóm. ? Tương tự giải bài tập b.? ? Có nhận xét gì về bài c? dùng công thức nào cho phù hợp ? ? Để sử dụng được công thức tính luỹ thừa của một thương, ta cần tách thừa số ntn? Gv kiểm tra kết quả . Ho¹t ®éng 3: LuyƯn tËp (13’) Gv:Nhắc lại tính chất :Với a# 0. a # ±1 , nếu : am = an thì m = n . ? Dựa vào tính chất trên để giải bài tập? Gv: Giíi thiƯu luü thõa víi sè mị lµ sè nguyªn ©m. Ta cã ®Þnh nghÜa: x-n= (n ỴN*, x ≠ 0). Gv: Yªu cÇu HS lÊy vÝ dơ. Hoạt động 4: KiĨm tra 15 phĩt. §Ị bµi. Bµi 1(5 ®iĨm): TÝnh a) b) c) Bµi 2(3 ®iĨm). ViÕt c¸c biĨu thøc sau d­íi d¹ng luü thõa cđa mét sè h÷u tØ. a) 9.34. b) 8.26: Bµi 3: (2 ®iĨm). Chän c¸c c©u tr¶ lêi ®ĩng trong c¸c c©u tr¶ lêi sau: a) 35.34= A. 320 B. 920 C. 39 b) 23.24.25 = A. 212 B.812 C.860 1 HS lªn b¶ng ®iỊn, d­íi líp tù ®iỊn c«ng thøc vµo vë. xm.xn= xm+n; ( xy)n = xn.yn; (xm)n =xm.n ; xm:xn = xm-n ; - 1 HS nhËn xÐt bµi lµm cđa b¹n. I. Ch÷a bµi tËp Bài 38/ SGK – 22. - 1 HS lªn b¶ng tr×nh bµy. a/ Viết các số 227 và 318 dưới dạng các luỹ thừa có số mũ là 9 ? 227 = (23)9 = 89 318 = (32)9 = 99 b/ So sánh : 227 và 318 Ta có: 89 < 99 nên : 227 < 318 Bài 39/ SGK - 23 : Cho x ỴQ, x # 0 . Viết x10 dưới dạng : a/ Tích của hai luỹ thừa, trong đó có một thừa số là x7: x10 = x7 . x3 b/ Luỹ thừa của x2 : x10 = (x5)2 Bài 40- SGK -23: Tính : - HS ho¹t ®éng theo nhãm. II. LuyƯn tËp . Bài 42/ SGK - 23: Tìm số tự nhiên n, biết : HS: §äc bµi ®äc thªm vµ ghi vë. xn= (n ỴN*, x ≠ 0). VD: - HS nhËn ®Ị bµi vµ lµm bµi. IV/ BTVN : Làm bài tập 43 / 23 ; 50; 52 /SBT . Hướng dẫn bài 43 : Ta có : 22 + 42 + 62 ++202 = (1.2)2 + (2.2)2 +(2.3)2+(2.10)2 = 12.22 +22.22+22.32 +..+22.102 .. V/ Rút kinh nghiệm .. .. .. DuƯt ngµy 13/09/2008.

File đính kèm:

  • doctuan 4 líp 7.doc
Giáo án liên quan