I/ Mục tiêu :
- Học sinh nắm được hai quy tắc về luỹ thừa của một tích , luỹ thừa của một thương .
- Biết vận dụng các quy tắc trên vào bài tập .
- Rèn kỹ năng tính luỹ thừa chính xác .
II/ Phương tiện dạy học :
- GV: Bảng phụ có ghi công thức về luỹ thừa .
- HS: Thuộc định nghĩa luỹ thừa, các công thức về luỹ thừa của một tích , luỹ thừa của một thương, luỹ thừa của luỹ thừa .
III/ Tiến trình tiết dạy :
7 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1079 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 7 - Tuần 4 - Tiết 7 - Bài 6 : Luỹ thừa của một số hữu tỷ ( tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN :4
Tiết : 7
Ngày soạn : / / 2008
Ngày dạy : / / 2008
Bµi 6 : LUỸ THỪA CỦA MỘT SỐ HỮU TỶ ( Tiếp)
I/ Mục tiêu :
- Học sinh nắm được hai quy tắc về luỹ thừa của một tích , luỹ thừa của một thương .
- Biết vận dụng các quy tắc trên vào bài tập .
- Rèn kỹ năng tính luỹ thừa chính xác .
II/ Phương tiện dạy học :
- GV: Bảng phụ có ghi công thức về luỹ thừa .
- HS: Thuộc định nghĩa luỹ thừa, các công thức về luỹ thừa của một tích , luỹ thừa của một thương, luỹ thừa của luỹ thừa .
III/ Tiến trình tiết dạy :
HOẠT ĐỘNG CỦA thÇy
HOẠT ĐỘNG CỦA trß
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ (8’)
? Nêu định nghĩa và viết công thức luỹ thừa bậc n của số hữu tỷ x ? Tính :
? Viết công thức tính tích , thương của hai luỹ thừa cùng cơ số ?
Tính
Gv: Tính nhanh tích (0,125)3.83 ntn? => bài mới .
Hoạt động 2: Luỹ thừa của một tích (12’)
Yêu cầu Hs giải bài tập ?1.
? Tính và so sánh :
a/ (2.5)2 và 22.52 ?
b/
? Qua hai ví dụ trên, hãy nêu nhận xét ?
Gv hướng dẫn cách chứng minh :
(x.y)n = (x.y) . (x.y)..(x.y)
= (x.x.x). (y.y.y.y)
= xn . yn
Gv: VËy luü thõa cđa mét tÝch tÝnh nh thÕ nµo?
Gv: Nh¾c l¹i quy t¾c.
? LÊy vÝ dơ?
Hoạt động 3: Luỹ thừa của một thương (10’)
Gv: Yêu cầu hs giải bài tập ?3.
a/
Gv: T¬ng tù víi ý b.
b/
? Qua ?3 em có nhận xét gì về luỹ thừa của một thương ?
? Viết công thức tổng quát ? LÊy vÝ dơ?
Làm bài tập ?4 .
? NhËn xÐt bµi cđa b¹n?
Gv: NhËn xÐt,. ®¸nh gi¸.
Hoạt động 4 : Củng cố – LuyƯn tËp (13’).
? Nhắc lại quy tắc tìm luỹ thừa của một thương ? luỹ thừa của một tích ?
Làm bài tập áp dụng ?5 ; 34 /22.
? (0,125)3.83 = ?
? (-39)4: 134 = ?
Gv: Treo b¶ng phơ ghi néi dung bµi 34/ SGK – 22.
? KiĨm tra l¹i ®¸p ¸n cđa b¹n Dịng vµ sưaq nh÷ng chç sai nÕu cã?
Gv: Chĩ ý khi thùc hiƯn phÐp tÝnh kh«ng ®ỵc nhÇm lÉn phÐp nh©n, chia hai luü thõa cïng c¬ sè víi phÐp tÝnh tÝch vµ th¬ng cđa hai luü thõa.
Gv: Ta thõa nhËn tÝnh chÊt sau:
Víi a ≠ 0, a ≠ 1, nÕu am = an th× m = n.
? H·y vËn dơng lµm bµi 35/ SGK – 22?
1 HS lªn b¶ng tr×nh bµy.
C«ng thøc:
xn =
n thõa sè x
- HS 2: tr¶ lêi c©u hái vµ lµm bµi
1. Luỹ thừa của một tích .
?1
- 2 HS lªn b¶ng lµm, häc sinh díi líp lµm ra nh¸p.
2) (2.5)2 = 102 = 100
22.52 = 4.25= 100
=> (2.5)2 =22.52
b)
- HS: Với x , y Ỵ Q, m,n Ỵ N, ta có :
(x . y)n = xn . yn
* Quy tắc :
Luỹ thừa của một tích bằng tích các luỹ thừa .
- HS lÊy vÝ dơ. häc sinh kh¸c nhËn xÐt.
VD :
(3.7)3 = 33.73=27.343= 9261
2. Luỹ thừa của một thương.
- 1 HS lªn b¶ng thùc hiƯn phÐp to¸n, díi líp lµm ra nh¸p.
?1
TÝnh vµ so s¸nh
a) vµ
=;=
=>=
* Với x , y Ỵ Q, m,n Ỵ N, ta có :
* Quy tắc :
Luỹ thừa của một thương bằng thương các luỹ thừa .
VD :
- HS lªn b¶ng thùc hiƯn ?4
?4
HS nh¾c l¹i quy t¾c luü thõa cđa mét th¬ng, cđa mét tÝch.
3. LuyƯn tËp
1 HS lªn b¶ng lµn ?5
?5
a)(0,125)3.83 =(0,5)3.83=(0,5.8)3= 43= 64.
b) (-39)4: 134 =
Bµi 34/ SGK – 22.
- HS lµm
a) (-5)2.(-5)3= (-5)6 (Sai)
Sưa l¹i:(-5)2.(-5)3= (-5)5
b) (0,75)3: 0,75 = (0,75)2 (§ĩng).
c) (0,2)10: (0,2)5 = (0,2)2 (Sai).
Sưa l¹i: (0,2)10: (0,2)5 = (0,2)5
d) (Sai).
Sưa l¹i:
e) §ĩng
f) (Sai).
Sưa l¹i:
Bµi 35/ SGK – 22
2 HS lªn b¶ng tr×nh bµy.
a)
b)
IV. BTVN (2’)
Học thuộc các quy tắc tính luỹ thừa của một tích , luỹ thừa của một thương .
Làm bài tập 36; 37,38 / 22- SGK; 44, 45, 46, 50, 51/ SBT – 11.
Hướng dẫn bài 37 :
V. Rút kinh nghiệm
..
..
..
TUẦN 4
Tiết : 8
Ngày soạn : / / 2008
Ngày dạy : / / 2008
LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu :
- Củng cố lại định nghĩa luỹ thừa của một số hữu tỷ, các quy tắc tính luỹ thừa của một tích , luỹ thừa của một thương , luỹ thừa của một luỹ thừa , tích của hai luỹ thừa cùng cơ số, thương của hai luỹ thừa cùng cơ số .
- Rèn luyện kỹ năng vận dụng các quy tắc trên vào bài tập tính toán .
II. ChuÈn bÞ
- GV: SGK, bảng phụ có viết các quy tắc tính luỹ thừa, ®Ị kiĨm tra 15’
- HS: SGK, thuộc các quy tắc đã học .
III. Tiến trình tiết dạy :
HOẠT ĐỘNG CỦA thÇy
HOẠT ĐỘNG CỦA trß
Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ (5’).
§iỊn vµo chç trèng:
xm.xn=..............; ( xy)n = ............
(xm)n = ............. ...............
xm:xm = .............
Gv: NhËn xÐt, ®¸nh gi¸.
Ho¹t ®éng 2: Ch÷a bµi tËp ( 10’)
Gv: Yªu cÇu HS lµm bµi 38/ SGK – 22.
? Nhận xét số mũ của hai luỹ thừa trên ?
? Dùng công thức nào cho phù hợp với yêu cầu đề bài ?
? So sánh 227 và 318 ?
? Nªu yªu cÇu cđa bµi 39 – SGK – 23?
? Yêu cầu Hs viết x10 dưới dạnh tích ? dùng công thức nào ?
? Bµi to¸n cho biÕt g×? yªu cÇu g×?
? Yêu cầu các nhóm thực hiện .
? ý a, thực hiện ntn ?
Gv kiểm tra kết quả, nhận xét bài làm của các nhóm.
? Tương tự giải bài tập b.?
? Có nhận xét gì về bài c? dùng công thức nào cho phù hợp ?
? Để sử dụng được công thức tính luỹ thừa của một thương, ta cần tách thừa số ntn?
Gv kiểm tra kết quả .
Ho¹t ®éng 3: LuyƯn tËp (13’)
Gv:Nhắc lại tính chất :Với a# 0. a # ±1 , nếu : am = an thì m = n .
? Dựa vào tính chất trên để giải bài tập?
Gv: Giíi thiƯu luü thõa víi sè mị lµ sè nguyªn ©m.
Ta cã ®Þnh nghÜa: x-n= (n ỴN*, x ≠ 0).
Gv: Yªu cÇu HS lÊy vÝ dơ.
Hoạt động 4: KiĨm tra 15 phĩt.
§Ị bµi.
Bµi 1(5 ®iĨm): TÝnh
a)
b)
c)
Bµi 2(3 ®iĨm). ViÕt c¸c biĨu thøc sau díi d¹ng luü thõa cđa mét sè h÷u tØ.
a) 9.34. b) 8.26:
Bµi 3: (2 ®iĨm). Chän c¸c c©u tr¶ lêi ®ĩng trong c¸c c©u tr¶ lêi sau:
a) 35.34=
A. 320 B. 920 C. 39
b) 23.24.25 =
A. 212 B.812 C.860
1 HS lªn b¶ng ®iỊn, díi líp tù ®iỊn c«ng thøc vµo vë.
xm.xn= xm+n; ( xy)n = xn.yn;
(xm)n =xm.n ;
xm:xn = xm-n ;
- 1 HS nhËn xÐt bµi lµm cđa b¹n.
I. Ch÷a bµi tËp
Bài 38/ SGK – 22.
- 1 HS lªn b¶ng tr×nh bµy.
a/ Viết các số 227 và 318 dưới dạng các luỹ thừa có số mũ là 9 ?
227 = (23)9 = 89
318 = (32)9 = 99
b/ So sánh : 227 và 318
Ta có: 89 < 99 nên : 227 < 318
Bài 39/ SGK - 23 : Cho x ỴQ, x # 0 .
Viết x10 dưới dạng :
a/ Tích của hai luỹ thừa, trong đó có một thừa số là x7:
x10 = x7 . x3
b/ Luỹ thừa của x2 :
x10 = (x5)2
Bài 40- SGK -23: Tính :
- HS ho¹t ®éng theo nhãm.
II. LuyƯn tËp .
Bài 42/ SGK - 23: Tìm số tự nhiên n, biết :
HS: §äc bµi ®äc thªm vµ ghi vë.
xn= (n ỴN*, x ≠ 0).
VD:
- HS nhËn ®Ị bµi vµ lµm bµi.
IV/ BTVN : Làm bài tập 43 / 23 ; 50; 52 /SBT .
Hướng dẫn bài 43 : Ta có :
22 + 42 + 62 ++202 = (1.2)2 + (2.2)2 +(2.3)2+(2.10)2
= 12.22 +22.22+22.32 +..+22.102 ..
V/ Rút kinh nghiệm
..
..
..
DuƯt ngµy 13/09/2008.
File đính kèm:
- tuan 4 líp 7.doc