I. Mục tiêu :
- Học sinh hiểu được khái niệm đẳng thức , nắm được định nghĩa tỷ lệ thức, các tính chất của tỷ lệ thức .
- Nhận biết hai tỷ số có thể lập thành tỷ lệ thức không .biết lập các tỷ lệ thức dựa trên một đẳng thức .
II. Chun bÞ.
- GV: SGK.
- HS: SGK, biết định nghĩa tỷ số của hai số .
III. Tiến trình tiết dạy :
6 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1033 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 7 - Tuần 5 - Tiết 9 - Bài 7 : Tỷ lệ thức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 5
Tiết : 9
Ngày soạn : / / 2008
Ngày dạy : / / 2008
Bài 7 : TỶ LỆ THỨC
I. Mục tiêu :
- Học sinh hiểu được khái niệm đẳng thức , nắm được định nghĩa tỷ lệ thức, các tính chất của tỷ lệ thức .
- Nhận biết hai tỷ số có thể lập thành tỷ lệ thức không .biết lập các tỷ lệ thức dựa trên một đẳng thức .
II. ChuÈn bÞ.
- GV: SGK.
- HS: SGK, biết định nghĩa tỷ số của hai số .
III. Tiến trình tiết dạy :
ho¹t ®éng cđa thÇy
ho¹t ®éng cđa trß
Hoạt động1: KiĨm tra bµi cị (5’).
? ThÕ nµo lµ tû sè cđa hai sè?
? So s¸nh hai tØ sè: vµ ?
Gv: = gäi lµ mét tû lƯ thøc.
VËy thÕ nµo lµ tû lƯ thøc c« trß ta cïng nghiªn cøu bµi ngµy h«m nay.
Hoạt động 2 : Định nghĩa (13’).
Gv giới thiệu khái niệm đẳng thức: Từ ví dụ trên ta thấy nếu có hai tỷ số bằng nhau ta có thể lập thành một tỷ lệ thức ? Vậy em hãy nêu định nghĩa tỷ lệ thức ?
Gv: Giíi thiƯu kÝ hiƯu tû lƯ thøc.
Gv: a, d gäi lµ ngo¹i tû, b,c gäi lµ trung tû.
Làm bài tập ?1
GV: Để xác định xem hai tỷ số có thể lập thành tỷ lệ thức không, ta thu gọn mỗi tỷ số và so sánh kết quả của chúng.
? NhËn xÐt bµi cđa b¹n?
Gv: Nh vËy muèn biÕt hai tû sè cã lËp thµnh mét tû lƯ thøc hay kh«ng ta chØ viƯc rĩt gän c¸c tû sè vµ so s¸nh kÕt qu¶. NÕu kÕt qu¶ b»ng nhau th× lËp ®ỵc tû lƯ thøc, nÕu kÕt qu¶ kh¸c nhau th× kh«ng lËp ®ỵc tû lƯ thøc.
Gv: Cho tû lƯ thøc , t×m x?
? §Ĩ t×m x ta lµm nh thÕ nµo?
Gv: VËy tû lƯ thøc cã tÝnh chÊt g× kh«ng chĩng ta nghiªn cøu phÇn 2
Hoạt động 3: Tính chất (17’)
GV: Khi cã tØ lƯ thøc mµ a, b, c, d Ỵ Z, b vµ d ≠ 0 th× theo ®Þnh nghÜa hai ph©n sè b»ng nhau ta cã ad = bc. Ta xÐt xem tÝnh chÊt nµy cã ®ĩng víi tØ lƯ thøc nãi chung hay kh«ng?
Gv: Ta xÐt vÝ dơ (B¶ng phơ).
GV: Cho HS lµm ?2
? B»ng c¸ch t¬ng tù tõ tye lƯ thøc h·y suy ra ad = cb?
Gv: §©y chÝnh lµ néi dung cđa tÝnh chÊt 1
Gv nêu ví dụ trong SGK .
Yêu cầu Hs nghiên cứu ví dụ nêu trong SGK, sau đó rút ra kết luận ?
Gv hướng dẫn cách chứng minh tổng quát : Cho , theo ví dụ trên, ta nhân hai tỷ số với tích bd :
Gv: Từ tỷ lệ thức ta rút ra được a.d = b.c, vËy ngược lại nếu có a.d = b.c ta có thể lập được tỷ lệ thức
Gv: H·y xem c¸ch lµm cđa SGK, tõ ®¼ng thøc 18.36 = 24.27 =>
®Ĩ ¸p dơng.
Gv: T¬ng tù tõ ad = cb vµ a, b, c, d ≠ lµm thÕ nµo ®Ĩ cã: ?
Gv: Ngoµi ra ta cßn thĨ suy ra c¸c tû lƯ thøc kh¸c. GV ®a b¶ng phơ víi néi dung:
Tõ ad = cb víi a, b, c, d 0:
+ Chia c¶ hai vÕ cho cd =>(2)
+ Chia c¶ hai vÕ cho ab =>(3)
+ Chia c¶ hai vÕ cho ac =>(4)
? NhËn xÐt vÞ trÝ cđa c¸c ngo¹i tØ vµ trung tØ cđa tØ lƯ thøc (2) so víi tØ lƯ thøc (1)?
? T¬ng tù nhËn xÐt vÞ trÝ cđa c¸c ngo¹i tØ vµ trung tØ cđa biĨu thøc (3) vµ (4) so víi biĨu thøc (1)
Gv tổng kết bằng sơ đồ trang 26 . Nêu ví dụ áp dụng (b¶ng phơ).
Gv: §a ra vÝ dơ yªu c©ud HS thùc hiƯn.
Hoạt động 5 : Củng cố (5’).
Nhắc lại định nghĩa tỷ lệ thức .
Các tính chất của tỷ lệ thức .
Làm bài tập áp dụng 44 ; 46 b; 46c và 47 b / 26 .
- 1 HS lªn b¶ng tr¶ lêi vµ thùc hiƯn, häc sinh díi líp lµm ra nh¸p.
- HS: Th¬ng trong phÐp chia a cho b gäi lµ tû sè cđa hai sè a vµ b. Ký hiƯu: a: b hay
Ta cã: =; =
=> =
1. Định nghĩa
- HS: Tỷ lệ thức là đẳng thức của hai tỷ số .
* TQ: hay a:b = c :d
Trong đó : a, d gọi là ngoại tỷ .
b, c gọi là trung tỷ .
?1
- Hai häc sinh lªn b¶ng thùc hiƯn
a)
Ta cã:
=>
VËy t¹o thµnh mét tû lƯ thøc.
b) vµ
Ta cã:
;
=> ≠ (Kh«ng lËp ®ỵc tû lƯ thøc)
- HS: Dùa vµo tÝnh chÊt hai ph©n sè b»ng nhau ®Ĩ t×m x.
- 1 HS lªn b¶ng thùc hiƯn, díi líp lµm ra nh¸p.
=> 5.x =4.20
=> x =
2. Tính chất
- 1 HS ®äc to vÝ dơ cho c¶ líp nghe.
- 1 HS lªn b¶ng thùc hiƯn.
=>
a. Tính chất 1: ( Tính chất cơ bản của tỷ lệ thức)
Nếu thì a .d = b . c
VD : Tìm x biết :
Giải :
Ta có : x .3,6 = (-2).27
x = - 54 : 3,6
x = - 15
b. Tính chất 2
- 1 HS ®äc to.
HS thùc hiƯn:
Cã ad = cb chia c¶ hai vÕ víi bd
(1)(§K bd 0)
* TQ: Nếu a . d = b .c và a, b, c, d # 0 ta có :
- HS: Ngo¹i tØ gi÷ nguyªn, ®ỉi chç trung tØ.
- HS: (1) vµ (3) Trung tØ gi÷u nguyªn, ®ỉi chç ngo¹i tØ.
- HS: (1) vµ (4) §ỉi chç x¶ ngo¹i tØ lÉn trung tØ.
Bµi 47(a)- SGK – 26: Lập các tỷ lệ thức có thể được từ đẳng thức :
6 .63 = 9 .42?
Giải :
Ta có thể lập các tỷ lệ thức sau :
IV. BTVN : Học thuộc bài và làm các bài tập 45; 48; 49 / 26 .
Hướng dẫn : Giải các bài tập trên tương tự như các ví dụ trong bài học .
V. Rút kinh nghiệm
..
..
..
TUẦN 5
Tiết : 10
Ngày soạn : / / 2008
Ngày dạy : / / 2008
LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu :
- Củng cố lại khái niệm tỷ lệ thức .các tính chất của tỷ lệ thức .
- Vận dụng được các tính chất đó vào trong bài tập tìm thành phần chưa biết trong một tỷ lệ thức , thiết lập các tỷ lệ thức từ một đẳng thức cho trước.
II. ChuÈn bÞ
- GV: SGK , bảng phụ có ghi bài tập 50 / 27 .
- HS: SGK, thuộc bài và làm bài tập đầy đủ .
III. Tiến trình tiết dạy :
ho¹t ®éng cđa thÇy
ho¹t ®éng cđa trß
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ (8’)
Nêu định nghĩa tỷ lệ thức ?
Xét xem các tỷ số sau có lập thành tỷ lê thức ?
a/ 2,5 : 9 và 0,75 : 2,7 ?
b/ -0,36 :1,7 và 0,9 : 4 ?
Nêu và viết các tính chất của tỷ lệ thức ?
Tìm x biết :
Hoạt động 2 :Luyên tập (35’)
Bài 1: Từ các tỷ số sau có lập được tỷ lệ thức ?
Gv nêu đề bài .
Nêu cách xác định xem hai tỷ số có thể lập thành tỷ lệ thức không ?
Yêu cầu Hs giải bài tập 1?
Gọi bốn Hs lên bảng giải .
Gọi Hs nhận xét bài giải của bạn .
Bài 2: Lập tỷ lệ thức từ đẳng thức cho trước :
Yêu cầu Hs đọc đề bài .
Nêu cách giải ?
Gv kiểm tra bài giải của Hs .
Bài 3: Gv nêu đề bài .
Hướng dẫn cách giải :
Xem các ô vuông là số chưa biết x , đưa bài toán về dạng tìm thành phần chưa biết trong tỷ lệ thức .
Sau đó điền các kết quả tương ứng với các ô số bởi các chữ cái và đọc dòng chữ tạo thành.
Bài 4 : ( bài 52)
Gv nêu đề bài . Từ tỷ lệ thức đã cho, hãy suy ra đẳng thức ?
Từ đẳng thức lập được , hãy xác định kết quả đúng ?
Hoạt động 3 : Củng cố (3’)
Nhắc lại cách giải các bài tập trên.
Bài 1: Từ các tỷ số sau có lập thành tỷ lệ thức ?
a/ 3,5 : 5,25 và 14 : 21
Ta có :
Vậy : 3,5 : 5,25 = 14 :21
và 2,1 : 3,5
Ta có :
Vậy :
c/ 6,51 : 15,19 = 3 : 7
d/
Bài 2 Bài 2: Lập tất cả các tỷ lệ thức có thể được từ bốn số sau ?
a/ 1,5 ; 2 ; 3,6 ; 4,8
Ta có : 1,5 . 4,8 = 2 . 3,6
Vậy ta có thể suy ra các tỷ lệ thức sau :
b/ 5 ; 25; 125 ; 625.
Bài 3 : (bài 50)
B. .
I .
N. 14 : 6 = 7 : 3
H. 20 : (-25) = (-12) : 15
T. ; Ư.
Y. .
Ê’ . .
U. ; L.
Ơ . ; C. 6:27=16:72
Tác phẩm : Binh thư yếu lược .
Bài 4: Chọn kết quả đúng:
Từ tỷ lệ thức , với a,b,c,d #0 . Ta có : a .d = b .c .
Vậy kết quả đúng là : C. .
IV/ BTVN : Làm bài tập 53/28 và 68 / SBT .
V/ Rút kinh nghiệm
..
..
..
File đính kèm:
- Tuan 5 dai so 7.doc