Giáo án Đại số 8 năm học 2005- 2006 Tiết 25 Luyện Tập

I - Mục Tiêu

1- Kiến Thức : Học sinh nắm vững tính chất cơ bản để rút gọn phân thức

2- Kĩ năng : Biết vận dụng linh hoạt tích chất cơ bản của phân thức để rút gọn phân thức.

- Nhận biết được các trường hợp cần đổi dấu, biết cách đổi dấu để xuất hiện nhân tử chung của tử và mẫu để rút gọn phân thức.

3 - Thái độ : Rèn tính cẩn thận, khả năng phân tích đa thức.

II - Chuẩn bị :

- GV : bảng phụ ghi bài tập

- HS : bảng nhóm, bút dạ.

III- Tiến trình dạy học :

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 859 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 năm học 2005- 2006 Tiết 25 Luyện Tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 26/11/2005 Ngày giảng : 28/11/2005 Tiết : 25 Luyện Tập I - Mục Tiêu 1- Kiến Thức : Học sinh nắm vững tính chất cơ bản để rút gọn phân thức 2- Kĩ năng : Biết vận dụng linh hoạt tích chất cơ bản của phân thức để rút gọn phân thức. - Nhận biết được các trường hợp cần đổi dấu, biết cách đổi dấu để xuất hiện nhân tử chung của tử và mẫu để rút gọn phân thức. 3 - Thái độ : Rèn tính cẩn thận, khả năng phân tích đa thức. II - Chuẩn bị : - GV : bảng phụ ghi bài tập - HS : bảng nhóm, bút dạ. III- Tiến trình dạy học : HĐ1 : Kiểm tra (8') ?1 ?2 H G Nêu tính chất của phân thức Để rút gọn phân thức ta làm Ntn ? Bài 9 ( Sgk - 40 ) mỗi H/s làm 1 ý Nhận xét về câu trả lời Lưu ý không nhầm giữa Bài 9 ( Sgk- 40) a) b) HĐ 2 : Luyện Tập (35') ? H ? G G ? H H G H ? ? H G ? ? G ? ? H G G Muốn rút gọn p/t sau ta làm ntn ? -Phân tích tử và mẫu thành nhân tử - Chia cả tử và mẫu cho nhân tử chung => H/s làm H/s 2 lên bảng làm câu b Như vậy để rút gọn p/t trước hết ta phải tìm cách phân tích tử và mẫu thành nhân tử trong đó có nhân tử là chung rồi chia tử và mẫu cho nhân tử chung G/v cho đề bài Theo em đổi dấu tử hay mẫu để xuất hiện nhân tử chung ? (3-x) = -( x-3) hoặc (x-3)3 = -(3-x)3 câu b) đổi dấu y2-x2 = -(x2 -y2) H/s lên bảng thực hiện Như vậy có khi cầnđổi dấu tử hoặc mẫu để xuất hiện nhân tử chung rồi mới có thể rút gọn đc HĐ nhóm ( 5 phút ) Mỗi nhóm làm 1 ý - Quan sát tử và mẫu xem chúng vận dụng p2 để phân tích đa thức thành nhân tử. - áp dụng t/c nào của phân thức để rút gọn được p/t Nhận xét Kết luận cho từng trường hợp Để c/m đẳng thức có mấy cách làm theo em c/m từ vế nào ? cách làm ntn ? Nhận xét và kết luận ( cần sd t/c của phân thức trong bài toán c/m ) Nhận xét về biến x trong biểu thức ? ( vị trí, bậc ...) Theo em để tìm được x ta làm ntn - Đặt nhân tử chung là x ở vế trái - Rút x theo a, rồi thực hiện rút gọn, để tính ra kết quả. Nhận xét cách trình bày, kết quả. Kết luận : trong bài toán tìm x, khi biểu thức của x cần tìm dưới dạng phân thức cần phải thực hiện rút gọn p/t Như vậy ta đã được sd các t/c của p/t để làm 1 số dạng bài tập có liện quan, chúng ta thất vai trò quan trọng của phép rut gọn ntn ? Về nhà : xem lại các tímh chất, cách phân tích đa thức thành nhân tử, các bài tập chữa. Làm bài tập 11 ( Sgk- 40) Bài 9,10,11,12 ( Sbt - 17 ) Bài 12( Sgk- 40) Bài 13 ( Sgk - 40 ) áp dụng qui tắc đổi dấu rồi rút gọn phân thức: Bài tập 1 : rút gọn các p/t sau Bài tập 2 : C/m đẳng thức : BĐVT: (Đpcm) Bài tập 3 : Tìm x, biết : a2x + x = 2a4 - 2 với a là hằng số. Xét đẳng thức trên ta có :

File đính kèm:

  • docTiet 25-Luyen tap.doc