I - Mục Tiêu
1- Kiến Thức : Học sinh nắm vững tính chất cơ bản để rút gọn phân thức
2- Kĩ năng : Biết vận dụng linh hoạt tích chất cơ bản của phân thức để rút gọn phân thức.
- Nhận biết được các trường hợp cần đổi dấu, biết cách đổi dấu để xuất hiện nhân tử chung của tử và mẫu để rút gọn phân thức.
3 - Thái độ : Rèn tính cẩn thận, khả năng phân tích đa thức.
II - Chuẩn bị :
- GV : bảng phụ ghi bài tập
- HS : bảng nhóm, bút dạ.
III- Tiến trình dạy học :
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 851 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 năm học 2005- 2006 Tiết 25 Luyện Tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 26/11/2005
Ngày giảng : 28/11/2005
Tiết : 25
Luyện Tập
I - Mục Tiêu
1- Kiến Thức : Học sinh nắm vững tính chất cơ bản để rút gọn phân thức
2- Kĩ năng : Biết vận dụng linh hoạt tích chất cơ bản của phân thức để rút gọn phân thức.
- Nhận biết được các trường hợp cần đổi dấu, biết cách đổi dấu để xuất hiện nhân tử chung của tử và mẫu để rút gọn phân thức.
3 - Thái độ : Rèn tính cẩn thận, khả năng phân tích đa thức.
II - Chuẩn bị :
- GV : bảng phụ ghi bài tập
- HS : bảng nhóm, bút dạ.
III- Tiến trình dạy học :
HĐ1 : Kiểm tra (8')
?1
?2
H
G
Nêu tính chất của phân thức
Để rút gọn phân thức ta làm Ntn ?
Bài 9 ( Sgk - 40 ) mỗi H/s làm 1 ý
Nhận xét về câu trả lời
Lưu ý không nhầm giữa
Bài 9 ( Sgk- 40)
a) b)
HĐ 2 : Luyện Tập (35')
?
H
?
G
G
?
H
H
G
H
?
?
H
G
?
?
G
?
?
H
G
G
Muốn rút gọn p/t sau ta làm ntn ?
-Phân tích tử và mẫu thành nhân tử
- Chia cả tử và mẫu cho nhân tử chung
=> H/s làm
H/s 2 lên bảng làm câu b
Như vậy để rút gọn p/t trước hết ta phải tìm cách phân tích tử và mẫu thành nhân tử trong đó có nhân tử là chung rồi chia tử và mẫu cho nhân tử chung
G/v cho đề bài
Theo em đổi dấu tử hay mẫu để xuất hiện nhân tử chung ?
(3-x) = -( x-3)
hoặc (x-3)3 = -(3-x)3
câu b) đổi dấu y2-x2 = -(x2 -y2)
H/s lên bảng thực hiện
Như vậy có khi cầnđổi dấu tử hoặc mẫu để xuất hiện nhân tử chung rồi mới có thể rút gọn đc
HĐ nhóm ( 5 phút )
Mỗi nhóm làm 1 ý
- Quan sát tử và mẫu xem chúng vận dụng p2 để phân tích đa thức thành nhân tử.
- áp dụng t/c nào của phân thức để rút gọn được p/t
Nhận xét
Kết luận cho từng trường hợp
Để c/m đẳng thức có mấy cách làm
theo em c/m từ vế nào ? cách làm ntn ?
Nhận xét và kết luận ( cần sd t/c của phân thức trong bài toán c/m )
Nhận xét về biến x trong biểu thức ? ( vị trí, bậc ...)
Theo em để tìm được x ta làm ntn
- Đặt nhân tử chung là x ở vế trái
- Rút x theo a, rồi thực hiện rút gọn, để tính ra kết quả.
Nhận xét cách trình bày, kết quả.
Kết luận : trong bài toán tìm x, khi biểu thức của x cần tìm dưới dạng phân thức cần phải thực hiện rút gọn p/t
Như vậy ta đã được sd các t/c của p/t để làm 1 số dạng bài tập có liện quan, chúng ta thất vai trò quan trọng của phép rut gọn ntn ?
Về nhà : xem lại các tímh chất, cách phân tích đa thức thành nhân tử, các bài tập chữa.
Làm bài tập 11 ( Sgk- 40)
Bài 9,10,11,12 ( Sbt - 17 )
Bài 12( Sgk- 40)
Bài 13 ( Sgk - 40 )
áp dụng qui tắc đổi dấu rồi rút gọn phân thức:
Bài tập 1 : rút gọn các p/t sau
Bài tập 2 : C/m đẳng thức :
BĐVT:
(Đpcm)
Bài tập 3 : Tìm x, biết :
a2x + x = 2a4 - 2 với a là hằng số.
Xét đẳng thức trên ta có :
File đính kèm:
- Tiet 25-Luyen tap.doc