Giáo án Đại số 8 năm học 2005- 2006 Tiết 26 Quy đồng mẫu thức của nhiểu phân thức

I - Mục Tiêu

1- Kiến Thức : Học sinh biết tìm MTC sau khi đã phân tích tử và mẫu thành nhân tử. Nhận biết được nhân tử chung trong trường hợp có những nhân tử đối nhau và biết cách đổi dấu để lập được mẫu chung. Nắm chắc quy trình quy đồng mẫu thức

2- Kĩ năng : Biết vận dụng qui trình qui đồng, các phương pháp phân tích

- Biết cách tìm nhân tử phụ, nhân cả tử và mẫu với nhân tử phụ tương ứng để được những phân thức mới có mẫu thức chung.

3 - Thái độ : Rèn tính cẩn thận, khả năng phân tích đa thức.

II - Chuẩn bị :

- GV : bảng phụ ghi bài tập

- HS : bảng nhóm, bút dạ.

III- Tiến trình dạy học :

 Cho 2 phân số 1/4 và 5/6 nêu các bước quy đồng mẫu hai phân số trên ?

 

doc4 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 840 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 năm học 2005- 2006 Tiết 26 Quy đồng mẫu thức của nhiểu phân thức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 27/11/2005 Ngày giảng : 29/11/2005 Tiết : 26 Đ4 Quy đồng mẫu thức của nhiểu phân thức I - Mục Tiêu 1- Kiến Thức : Học sinh biết tìm MTC sau khi đã phân tích tử và mẫu thành nhân tử. Nhận biết được nhân tử chung trong trường hợp có những nhân tử đối nhau và biết cách đổi dấu để lập được mẫu chung. Nắm chắc quy trình quy đồng mẫu thức 2- Kĩ năng : Biết vận dụng qui trình qui đồng, các phương pháp phân tích - Biết cách tìm nhân tử phụ, nhân cả tử và mẫu với nhân tử phụ tương ứng để được những phân thức mới có mẫu thức chung. 3 - Thái độ : Rèn tính cẩn thận, khả năng phân tích đa thức. II - Chuẩn bị : - GV : bảng phụ ghi bài tập - HS : bảng nhóm, bút dạ. III- Tiến trình dạy học : Cho 2 phân số 1/4 và 5/6 nêu các bước quy đồng mẫu hai phân số trên ? HĐ 1: Thế nào là quy đồng mẫu thức nhiều phân thức ( 7 phút ) G ? G ? G G GV giới thiệu VD Dùng t/c cơ bản của p/t biến đổi 2 p/t này thành 2 p/t có cùng mẫu thức là (x+y)(x-y) Cách làm trên gọi là QĐMT nhiều phân thức. QĐMT nhiều phân thức là gì ? => giới thiệu kí hiệu MTC Để qui đồng mẫu thức nhiều phân thức ta phải tìm MTC ntn ? MTC = (x-y)(x+y) HĐ 2 : Tìm mẫu thức chung ( 17 phút ) ? H ? ? H ? ? H G Em có nxét gì về MTC đó đối với các mẫu thức của 2 phân thức ? MTC là một tích chia hết cho mẫu thức của mỗi phân thức đã cho. Dựa vào cách làm ở VD. Em hãy làm ?1 ( G/v đưa đề bài lên mh) Mẫu thức của các p/t đã cho là 6x2yz và 4xy3 và MTC là 12x2y3z em có nhận xét gì ? - Hệ số : BCNN của các hệ số - các thừa số có trong các mẫu thức đều có trong MTC với số mũ lớn nhất . Để QĐMT của hai phân thức đó em làm ntn ? Mẫu thức 4x2-8x+4=(4(x-1)2 Mẫu thức 6x2- 6x =6x( x-1) MTC 12x( x-1 )2 Vậy khi qui đồng mẫu thức nhiều phân thức ta phải làm ntn ? Đọc lại nhận xét ( Sgk - 42 ) Khi đã có nhân tử chung cho các phân thức rồi thì để qui đồng mt các phân thức đó thì ta làm ntn ? ?1 Cho hai phân thức có thể chọn mẫu thức chung là 12x2y3z hoặc 24x3y4z được không ? Nếu được thì MTC nào đơn giản hơn ? Qui đồng mẫu thức của 2 phân thức sau : và có thể tìm như sau: nhân tử = số lũy thừa của x lt của (x-1) 4 ( x -1 )2 6 x ( x - 1 ) BCNN(4,6) 12 x ( x - 1 )2 MTC = 12x(x - 1 )2 HĐ 3 : Quy đồng mẫu thức ( 20 phút ) G ? ? H ? G ? ? G H H G/v chỉ lại bước quy đồng mẫu thức của 2 phân số ở phần kiểm tra MTC của 2 phân thức trên là biểu thức nào ? Tìm nhân tử phụ bằng cách chia MTC : MT của mỗi phân thức Có nhân tử phụ tương ứng là : ( 3x ) và 2(x-1) Nhân tử và mẫu của mỗi phân thức với NTP tương ứng ? Ta nói 3x là NTP của mẫu thức 4x2-8x+4 2(x-1) là NTP của mẫu thức 6x2-6x Để quy đồng mẫu thức nhiều phân thức ta làm ntn ? Nửa lớp làm ?2 Nửa lớp làm ?3 G/v lưu ý cho hs cách trình bày để thuận lợi cho việc cộng trừ phân thức sau này. ?2 : MTC = 2x(x-5) NTP : Tương tự cũng làm ?3 như ?2 Nhận xét và đánh giá 1 số bài làm của đại diện 2 nhóm. MTC = 12x(x - 1 )2 Nhân tử phụ tương ứng của 2 phân thức là : 3x và 2( x - 1) Quy đồng ta có : ?2 Quy đồng mẫu thức hai phân thức : và MTC = 2x(x-5) NTP : QĐ => và ?2 Quy đồng mẫu thức hai phân thức : và HĐ 4 : Củng cố ( 5 phút ) ? G H Để quy đồng mẫu thức các phân thức ta làm như thế nào ? ( các bước nào ? ) treo nội dung bài tập lên bảng phụ thực hiện trong 3 phút Về nhà : Xem lại các bước làm BT : 14,15b,16,17,18 ( Sgk - 43 ) Bài 15a ( Sgk - 43 ) Quy đồng mẫu thức hai phân thức sau : và MTC = 2(x-3)(x+3) NTP

File đính kèm:

  • docTiet 26 - Quy dong mau thuc nhieu phan thuc.doc