Giáo án Đại số 8 năm học 2005- 2006 Tiết 28 Phép cộng các phân thức đại số

I - Mục Tiêu

1- Kiến Thức : Học sinh nắm vững và vận dụng được qui tắc cộng các phân thức đại số.

2- Kĩ năng : Biết cách trình bày quá trình thực hiện một phép tính cộng

+ Tìm MTC

+ Viết một dãy biểu thức bằng nhau theo thứ tự.

- Tổng đã cho

- Tổng đã cho với mẫu đã được phân tích thành nhân tử.

- Tổng các phân thức đã qui đồng mẫu thức.

- Cộng các tử thức, giữ nguyên mẫu thức.

- Rút gọn ( nếu có thể ).

Hs biết áp dụng T/c giao hoán và kết hợp cảu phép cộng làm việc thức hiện phép tính được đơn giản hơn.

3 - Thái độ : Rèn tính cẩn thận, chính xác trong phân tích và trình bày.

II - Chuẩn bị :

- GV : bảng phụ ghi bài tập, các hỏi, các quy tắc.

- HS : bảng nhóm, bút dạ.

III - Phương pháp : Vấn đáp

IV- Tiến trình dạy học :

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 791 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 năm học 2005- 2006 Tiết 28 Phép cộng các phân thức đại số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 4/12/2005 Ngày giảng : 7/12/2005 Tiết : 28 Đ 5 phép cộng các phân thức đại số I - Mục Tiêu 1- Kiến Thức : Học sinh nắm vững và vận dụng được qui tắc cộng các phân thức đại số. 2- Kĩ năng : Biết cách trình bày quá trình thực hiện một phép tính cộng + Tìm MTC + Viết một dãy biểu thức bằng nhau theo thứ tự. - Tổng đã cho - Tổng đã cho với mẫu đã được phân tích thành nhân tử. - Tổng các phân thức đã qui đồng mẫu thức. - Cộng các tử thức, giữ nguyên mẫu thức. - Rút gọn ( nếu có thể ). Hs biết áp dụng T/c giao hoán và kết hợp cảu phép cộng làm việc thức hiện phép tính được đơn giản hơn. 3 - Thái độ : Rèn tính cẩn thận, chính xác trong phân tích và trình bày. II - Chuẩn bị : - GV : bảng phụ ghi bài tập, các hỏi, các quy tắc. - HS : bảng nhóm, bút dạ. III - Phương pháp : Vấn đáp IV- Tiến trình dạy học : HĐ 1 : Đặt vấn đề ( 1 phút ) Đã biết phân thức là gì ? và các t/c của phân thức , từ bài này sẽ học các qui tắc trên các phân thức đại số, đầu tiên là qui tắc cộng. HĐ 2 : Cộng hai phân thức cùng mẫu ( 10 phút ) ? G G H G H H H G Nhắc lại qui tắc cộng 2 P/s Muốn cộng các phân thức ta cũng có qui tắc tương tự như qui tắc cộng P/s. Phát biểu quy tắc cộng 2 phân thức cùng mẫu thức. Nhắc lại qui tắc. Hướng dẫn H/s làm Vd a 2 dãy thực hiện VDb,c Đại diện nhóm lên trình bày H/s nhận xét bài của các nhóm Lưu ý : sau khi tính toán, phải rút gọn nếu được . Quy tắc : Muốn cộng hai phân thức có cùng mẫu thức, ta cộng các tử thức với nhau và giữ nguyên mẫu thức. VD : HĐ 3 : Cộng hai phân thức có mẫu thức khác nhau ( 15 phút ) ? H H G H ? H G G Muốn cộng 2 phân thức có mẫu thức khác nhau ta làm ntn ? Cầm Qui đồng, rồi áp dụng qui tắc cộng các PT cùng mẫu . H/s làm ?2 - Qui đồng mẫu thức 2 phân thức - Thực hiện phép cộng 2 phân thức có cùng mẫu thức. Nhắc quy tắc Nhắc lại quy tắc Dựa vào qui tắc thực hiện từng bước để làm ?3 Nhận xét bài của bạn Nhận xét và đánh giá Giao bài tập suy nghĩ cách làm. ?2 : Thực hiện phép cộng Quy tắc : Muốn cộng 2 phân thức có mẫu thức khác nhau, ta qui đồng mẫu thức rội cộng các phân thức có cùng mẫu thức vừa tìm được . ?3 Thực hiện phép cộng : HĐ 4 : Chú ý ( 8 phút ) G ? G ? Phép cộng các phân thức cũng có T/c giao hoán và kết hợp. Về nhà tự C/m t/c này. H/s suy nghĩ làm ?4 G/v hướng dẫn Em đã áp dụng t/c đó ntn ? ?4 áp dụng t/c trên để tính tổng 3 phân thức HĐ 5 : Củng cố ( 12 phút ) Nhắc lại qui tắc cộng phân thức ? Làm bài tập 22 ( Sgk - 46 ) Quan sát các mẫu thức, để có MTC thì ta chỉ cần đổi dấu của phân thức nào ? 2 H/s lên trình bày H/s nhận xét G/v nhận xét và đánh giá. Về nhà : Học thuộc hai qui tắc và chú ý. - Vận dụng qui tắc để làm bài tập sau :21,23,24 ( Sgk - 46 )

File đính kèm:

  • docTiet 28 - Phep cong cac phan thuc dai so.doc