Giáo án Đại số 8 năm học 2005- 2006 Tiết 36 Ôn tập chương II

I - Mục Tiêu

1- Kiến Thức : HS được củng cố vững chắc các khái niệm

- Phân thức đại số, hai phân thức bằng nhau, phân thức đối, phân thức nghịch đảo, biểu thức hữu tỉ, Tìm điều kiện của biến để giá trị của phân thức được xác định.

2- Kĩ năng : Rèn luyện cho Hs kĩ anưng vận dụng các quy tắc cộng, trừ, nhân, chia trên các phân thức và tứ tự thực hiện các phép tính trong một biểu thức.

3 - Thái độ : Rèn tính cẩn thận, chính xác trong phân tích và trình bày.

II - Chuẩn bị :

- GV : bảng phụ ghi bài tập, thước kẻ, bút dạ, phấn màu.

- HS : bảng nhóm, bút dạ, ôn tập các phép toán Cộng, trừ, nhân, chia, rút gọn các phân thức, điều kiện để một tích khác 0.

III - Phương pháp : Hướng dẫn - áp dụng.

IV- Tiến trình dạy học :

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1059 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 năm học 2005- 2006 Tiết 36 Ôn tập chương II, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 25/12/2005 Ngày giảng : 28/12/2005 Tiết : 36 ôn tập chương ii I - Mục Tiêu 1- Kiến Thức : HS được củng cố vững chắc các khái niệm - Phân thức đại số, hai phân thức bằng nhau, phân thức đối, phân thức nghịch đảo, biểu thức hữu tỉ, Tìm điều kiện của biến để giá trị của phân thức được xác định. 2- Kĩ năng : Rèn luyện cho Hs kĩ anưng vận dụng các quy tắc cộng, trừ, nhân, chia trên các phân thức và tứ tự thực hiện các phép tính trong một biểu thức. 3 - Thái độ : Rèn tính cẩn thận, chính xác trong phân tích và trình bày. II - Chuẩn bị : - GV : bảng phụ ghi bài tập, thước kẻ, bút dạ, phấn màu. - HS : bảng nhóm, bút dạ, ôn tập các phép toán Cộng, trừ, nhân, chia, rút gọn các phân thức, điều kiện để một tích khác 0. III - Phương pháp : Hướng dẫn - áp dụng. IV- Tiến trình dạy học : HĐ 1 : Ôn tập khái niệm và tính chất về phân thức ( 15 phút ) ? G H ? H H Câu 1 : ĐN phân thức đại số. Một đa thức có phải là phân thức đại số k0 ? Một số thưc bất kì có phải là phân thức đại số không ? Đưa ra sơ đồ để thấy rõ MQH giữa tập R, tập đa thức và tập phân thức đại số. Hs trả lời câu hỏi 2, và 3 để rút gọn một phân thức đại số thì ta cần làm như thế nào ? Hs rút gọn phân thức Hs nhận xét. R Đa thức Phân thức đại số Câu 2 : nếu A.D = B.C Câu 3 : T/c cơ bản của phân thức ( Sgk - 37) Câu 4 : Rút gọn phân thức : - Phân tích tử và mẫu thành nhân tử để tìm nhân tử chung - Chia cả tử và mẫu cho nhân tử chung. Rút gọn : HĐ2 : Ôn tập các phép toán trên tập hợp các phân thức ( 28 phút ) ? PP VN ? ? PP ? ? ? ? ? ? ? ? G Nêu các bước để quy đồng mẫu thức các phân thức có mẫu thức khác nhau ? Hs nêu cách làm cùng Gv Về nhà hoàn thành phần quy đồng Học sinh nêu quy tắc cộng hai phân thức đại số Thực hiện phép cộng hai phân thức này ta làm như thế nào ? Hs nêu cách làm . Gv cùng làm Phân thức đối của phân thức Tổng hai Pt đối = ? Tìm phân thức đối của Nêu quy tắc trừ Nêu quy tắc nhân phân thức Tìm phân thức nghịch đảo của phân thức . tích của hai phân thức nghịch đảo = ? Nêu quy tắc chia hai phân thức Với những bài toán liên quan đến GT của PT cần đặt điều kiện gì để GT của phân thức xác định ? Gv đưa đề bài lên bảng nêu cách làm - Thứ tự thực hiện các phép tính - Tìm MTC - Tìm NTP - Quy đồng - Thực hiện phép tính chia Nêu cách làm Hs cùng Gv thực hiện Để giá trị của biểu thức được xác định, thì cần điều kiện gì ? Tìm x ? Học sinh tìm từng điều kiện Gv Như vậy để tìm ĐK cho biểu thức xác định chỉ cần chú ý đến mẫu thức và cho các mẫu khác 0 Câu 5 : Quy đồng mẫu thức các phân thức có mẫu thức khác nhau : - Phân tích mẫu thành nhân tử, tìm MTC - Tìm NTP - Quy đồng và MTC : 5(x+1)2(x-1) NTP : 5(x-1) ; (x+1) Câu 6 : Quy tắc cộng hai phân thức cùng mẫu, khác mẫu ( SGK - 60 ) Câu 7 :Phân thức đối của kí hiệu bởi Phân thức có phân thức đối là Câu 8 : Quy tắc trừ phân thức ( SGK) Câu 9 : Quy tắc nhân phân thức ( SGK ) Câu 10 : Phân thức nghịch đảo của phân thức là phân thức Câu 11 : Quy tắc chia hai phân thức ( SGK ) với Câu 12 : ĐK để giá trị của phân thức xác định là A(x) ạ 0 Bài 58 ( SGK - 62 ) Thực hiện phép tính sau a) c) Bài 60 ( SGK - 62 ) Cho biểu thức a) Tìm điều kiện của x để giá trị của biểu thức dược xác định HĐ3 : Củng cố ( 3 phút ) Với chương này, cần ghi nhớ những vấn đề gì ? Dạng bài tập của chương ; - Rút gọn biểu thức - Thực hiện biến đổi các biểu thức hữu tỉ. - Tìm ĐK để biểu thức xác định - Tính giá trị của biểu thức - Tìm x để biểu thức có giá trị nào đó . Về nhà ôn lại kiến thức của kì I, làm BT : 61,62,63 ( SGK - 62 ) BT : 59,61,64,65 ( SBT - 29 )

File đính kèm:

  • docTiet 36 - on tap chuong II ( Tiet 1 ).doc