I - Mục Tiêu
1- Kiến Thức : Hs nắm được tính chất liên hệ giữa thứ tự và phép nhân( với số dương, âm) ở dạng bất đẳng thức, tính chất bắc cầu của thứ tự.
2- Kĩ năng :Hs biết vận dụng tính chất liên hệ giữa thứ tự và phép nhân, t/c bắc cầu để chứng minh BĐT hoặc so sánh các số .
3 - Thái độ : Cẩn thận chính xác trong phân tích và trình bày.
II - Chuẩn bị :
- GV : Bảng phụ ghi các bước giải bài toán , câu hỏi, bài tập
- HS : Bảng nhóm, bút dạ.
III - Phương pháp : Nêu và giải quyết vấn đề
IV- Tiến trình dạy học :
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 954 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 năm học 2005- 2006 Tiết 58 Liện hệ giữa thứ tự và phép nhân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 25/03/2006
Ngày giảng : 28/03/2006
Tiết : 58
liện hệ giữa thứ tự và phép nhân
I - Mục Tiêu
1- Kiến Thức : Hs nắm được tính chất liên hệ giữa thứ tự và phép nhân( với số dương, âm) ở dạng bất đẳng thức, tính chất bắc cầu của thứ tự.
2- Kĩ năng :Hs biết vận dụng tính chất liên hệ giữa thứ tự và phép nhân, t/c bắc cầu để chứng minh BĐT hoặc so sánh các số .
3 - Thái độ : Cẩn thận chính xác trong phân tích và trình bày.
II - Chuẩn bị :
- GV : Bảng phụ ghi các bước giải bài toán , câu hỏi, bài tập
- HS : Bảng nhóm, bút dạ.
III - Phương pháp : Nêu và giải quyết vấn đề
IV- Tiến trình dạy học :
HĐ 1 : Kiểm tra ( 5 phút )
?
Phát biểu tính chất liên hệ giữa thứ tự và phép cộng ?
Bài 3 ( SBT - 41 )
HĐ 2 : Liên hệ giữa thứ tự và phép nhân số dương ( 10 phút )
?
?
?
G
H
G
?
H
Nêu bất đẳng thức biểu điễn MQH giữa (-2) và 3
Nhân cả hai vế của BĐT đó với 2 ta được BĐT nào ?
Nhận xét về chiều của hai BĐT
Đưa ra hình vẽ lên bảng phụ
Làm ?1
Đưa ra T/c trên bảng phụ
Phát biểu tính chất bằng lời
Hs làm ?2
?1 a ) ta có : -2. 5091 < 3. 5091
hay -10182 < 15273
b) nhân hai vế của -2 0 ta có :
-2c < 3c
* Tính chất : Với 3 số a, b, c >0 ta có
Nếu a < b thì a .c < b.c
Nếu a Ê b thì a .c Ê b. c
Nếu a > b thì a .c > b .c
Nếu a ³ b thì a .c ³ b. c
?2 Đặt dấu thích hợp vào ô vuông
a)(-15,2).3,5 (-15,08).3,5
b) 4,15 . 2,2 (-5,3). 2,2
HĐ3 : Liên hệ giữa thứ tự và phép nhân số âm ( 15 phút )
?
G
G
H
H
H
?
G
H
G
Có BĐT -2 < 3 , khi nhân cả hai vế với (-2) ta được BĐT nào ?
GV đưa ra hình vẽ minh hoạ cho nhận xét trên
Ban đầu VT nhỏ hơn VP, khi nhân cả hai vế với (-2), VT lại lớn hơn VP, BĐT đã đổi chiều
HS làm ?3
Điền dấu thích hợp vào ô trống
Nếu a < b thì a .c ... b.c
Nếu a Ê b thì a .c ... b. c
Nếu a > b thì a .c ... b .c
Nếu a ³ b thì a .c ... b. c
Nhận xét bài làm
Phát biểu thành tính chất
Nhấn mạnh : Khi nhân hai vế với cùng một số âm thì phải đồi chiều của BĐT
HS làm ?4 và ?5
Bài tập : Cho m < n, hãy so sánh
a) 5m và 5n
b) và
c) -3m và -3n
d) và
?3 a) Nhân cả ai vế của -2 -1035
b) Nhân cả hai vế của -2 3c
* Tính chất : Với 3 số a, b, c < 0 ta có
Nếu a b.c
Nếu a Ê b thì a .c ³ b. c
Nếu a > b thì a .c < b .c
Nếu a ³ b thì a .c Ê b. c
?4 Nhân hai vế của -4a > -4b với - ta có
a < b
?5 Khi chia hai vế của một BĐT cho cùng một số a ạ 0 thì xét hai trường hợp :
. a > 0 thì BĐT không đổi chiều
. a < 0 thì BĐT đổi chiều
HĐ 4 : Tính chất bắc cầu của thứ tự ( 3 phút )
G
H
GV đưa ra tính chất bắc cầu đối với trường hợp nhỏ hơn....
Đọc VD, tr39
Nếu a < b và b < c thì a < c
Nếu a > b và b > c thì a > c
Nếu a ³ b và b ³ c thì a ³ c
Nếu a Ê b và b Ê c thì a Ê c
HĐ 5 : Luyện tập ( 12 phút )
G
H
H
H
H
H
G
G
GV đưa ra đề bài
HS trả lời miệng
Hs quan sát và trả lời miệng
HĐ nhóm 5 phút
Các nhóm nộp bảng
Hs nhận xét cùng GV
Đánh giá
Về nhà :
- Nắm vững t/c liện hệ giữa thứ tự và phép công, nhân, t/c bắc cầu của thứ tự
- BVN : 6,9,10,11 ( SGK - 40)
10, 12, 13 , 14 , 15 ( SBT - 42 )
Bài 5 ( SGK - 39 ) Mỗi khẳng định sau đúng hay sai ?
đúng : a, d
sai : b, c
Bài 7 ( SGK - 40 )
a > 0 ; a 0
Bài 8 ( SGK - 40 )
a ) có a < b
Nhân hai vế với 2 có 2a < 2b
Cộng hai vế với (-3) có 2a -3 < 2b -3
b) có a < b
=> 2a < 2b
=> 2a - 3 < 2b -3 (1)
có -3 < 5
=> 2b -3 < 2b + 5 (2)
Từ (1) và (2) ta có 2a-3 < 2b + 5(t/c bắc cầu)
File đính kèm:
- Tiet 58 - Lien he giua thu tu va phep nhan.doc