Giáo án Đại số 8 năm học 2005- 2006 Tiết 58 Liện hệ giữa thứ tự và phép nhân

I - Mục Tiêu

1- Kiến Thức : Hs nắm được tính chất liên hệ giữa thứ tự và phép nhân( với số dương, âm) ở dạng bất đẳng thức, tính chất bắc cầu của thứ tự.

2- Kĩ năng :Hs biết vận dụng tính chất liên hệ giữa thứ tự và phép nhân, t/c bắc cầu để chứng minh BĐT hoặc so sánh các số .

3 - Thái độ : Cẩn thận chính xác trong phân tích và trình bày.

II - Chuẩn bị :

- GV : Bảng phụ ghi các bước giải bài toán , câu hỏi, bài tập

- HS : Bảng nhóm, bút dạ.

III - Phương pháp : Nêu và giải quyết vấn đề

IV- Tiến trình dạy học :

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 945 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 năm học 2005- 2006 Tiết 58 Liện hệ giữa thứ tự và phép nhân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 25/03/2006 Ngày giảng : 28/03/2006 Tiết : 58 liện hệ giữa thứ tự và phép nhân I - Mục Tiêu 1- Kiến Thức : Hs nắm được tính chất liên hệ giữa thứ tự và phép nhân( với số dương, âm) ở dạng bất đẳng thức, tính chất bắc cầu của thứ tự. 2- Kĩ năng :Hs biết vận dụng tính chất liên hệ giữa thứ tự và phép nhân, t/c bắc cầu để chứng minh BĐT hoặc so sánh các số . 3 - Thái độ : Cẩn thận chính xác trong phân tích và trình bày. II - Chuẩn bị : - GV : Bảng phụ ghi các bước giải bài toán , câu hỏi, bài tập - HS : Bảng nhóm, bút dạ. III - Phương pháp : Nêu và giải quyết vấn đề IV- Tiến trình dạy học : HĐ 1 : Kiểm tra ( 5 phút ) ? Phát biểu tính chất liên hệ giữa thứ tự và phép cộng ? Bài 3 ( SBT - 41 ) HĐ 2 : Liên hệ giữa thứ tự và phép nhân số dương ( 10 phút ) ? ? ? G H G ? H Nêu bất đẳng thức biểu điễn MQH giữa (-2) và 3 Nhân cả hai vế của BĐT đó với 2 ta được BĐT nào ? Nhận xét về chiều của hai BĐT Đưa ra hình vẽ lên bảng phụ Làm ?1 Đưa ra T/c trên bảng phụ Phát biểu tính chất bằng lời Hs làm ?2 ?1 a ) ta có : -2. 5091 < 3. 5091 hay -10182 < 15273 b) nhân hai vế của -2 0 ta có : -2c < 3c * Tính chất : Với 3 số a, b, c >0 ta có Nếu a < b thì a .c < b.c Nếu a Ê b thì a .c Ê b. c Nếu a > b thì a .c > b .c Nếu a ³ b thì a .c ³ b. c ?2 Đặt dấu thích hợp vào ô vuông a)(-15,2).3,5 (-15,08).3,5 b) 4,15 . 2,2 (-5,3). 2,2 HĐ3 : Liên hệ giữa thứ tự và phép nhân số âm ( 15 phút ) ? G G H H H ? G H G Có BĐT -2 < 3 , khi nhân cả hai vế với (-2) ta được BĐT nào ? GV đưa ra hình vẽ minh hoạ cho nhận xét trên Ban đầu VT nhỏ hơn VP, khi nhân cả hai vế với (-2), VT lại lớn hơn VP, BĐT đã đổi chiều HS làm ?3 Điền dấu thích hợp vào ô trống Nếu a < b thì a .c ... b.c Nếu a Ê b thì a .c ... b. c Nếu a > b thì a .c ... b .c Nếu a ³ b thì a .c ... b. c Nhận xét bài làm Phát biểu thành tính chất Nhấn mạnh : Khi nhân hai vế với cùng một số âm thì phải đồi chiều của BĐT HS làm ?4 và ?5 Bài tập : Cho m < n, hãy so sánh a) 5m và 5n b) và c) -3m và -3n d) và ?3 a) Nhân cả ai vế của -2 -1035 b) Nhân cả hai vế của -2 3c * Tính chất : Với 3 số a, b, c < 0 ta có Nếu a b.c Nếu a Ê b thì a .c ³ b. c Nếu a > b thì a .c < b .c Nếu a ³ b thì a .c Ê b. c ?4 Nhân hai vế của -4a > -4b với - ta có a < b ?5 Khi chia hai vế của một BĐT cho cùng một số a ạ 0 thì xét hai trường hợp : . a > 0 thì BĐT không đổi chiều . a < 0 thì BĐT đổi chiều HĐ 4 : Tính chất bắc cầu của thứ tự ( 3 phút ) G H GV đưa ra tính chất bắc cầu đối với trường hợp nhỏ hơn.... Đọc VD, tr39 Nếu a < b và b < c thì a < c Nếu a > b và b > c thì a > c Nếu a ³ b và b ³ c thì a ³ c Nếu a Ê b và b Ê c thì a Ê c HĐ 5 : Luyện tập ( 12 phút ) G H H H H H G G GV đưa ra đề bài HS trả lời miệng Hs quan sát và trả lời miệng HĐ nhóm 5 phút Các nhóm nộp bảng Hs nhận xét cùng GV Đánh giá Về nhà : - Nắm vững t/c liện hệ giữa thứ tự và phép công, nhân, t/c bắc cầu của thứ tự - BVN : 6,9,10,11 ( SGK - 40) 10, 12, 13 , 14 , 15 ( SBT - 42 ) Bài 5 ( SGK - 39 ) Mỗi khẳng định sau đúng hay sai ? đúng : a, d sai : b, c Bài 7 ( SGK - 40 ) a > 0 ; a 0 Bài 8 ( SGK - 40 ) a ) có a < b Nhân hai vế với 2 có 2a < 2b Cộng hai vế với (-3) có 2a -3 < 2b -3 b) có a < b => 2a < 2b => 2a - 3 < 2b -3 (1) có -3 < 5 => 2b -3 < 2b + 5 (2) Từ (1) và (2) ta có 2a-3 < 2b + 5(t/c bắc cầu)

File đính kèm:

  • docTiet 58 - Lien he giua thu tu va phep nhan.doc