Giáo án Đại số 8 năm học 2006- 2007 Tiết 51 Giải bài toán bằng cách lập phương trình

I - Mục Tiêu

1- Kiến Thức : Củng cố các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình, chú ý đi sâu vào bước giải phương trình : cụ thể chọn ẩn, phân tích bài toán, biểu diễn các đại lượng

2- Kĩ năng : HS biết vận dụng để giải một số dạng toán bậc nhất : toán chuyển động, toán năng suất, toán quan hệ số.

3 - Thái độ : Cẩn thận chính xác trong phân tích và trình bày.

II - Chuẩn bị :

- GV : Bảng phụ ghi các bước giải bài toán , bài tập.

- HS : Bảng nhóm, bút dạ.

III - Phương pháp : Luyện tập.

IV- Tiến trình dạy học :

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 842 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 năm học 2006- 2007 Tiết 51 Giải bài toán bằng cách lập phương trình, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 28/02/2006 Ngày giảng : 2/03/2006 Tiết : 51 Giải bài toán bằng cách lập phương trình I - Mục Tiêu 1- Kiến Thức : Củng cố các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình, chú ý đi sâu vào bước giải phương trình : cụ thể chọn ẩn, phân tích bài toán, biểu diễn các đại lượng 2- Kĩ năng : HS biết vận dụng để giải một số dạng toán bậc nhất : toán chuyển động, toán năng suất, toán quan hệ số. 3 - Thái độ : Cẩn thận chính xác trong phân tích và trình bày. II - Chuẩn bị : - GV : Bảng phụ ghi các bước giải bài toán , bài tập. - HS : Bảng nhóm, bút dạ. III - Phương pháp : Luyện tập. IV- Tiến trình dạy học : HĐ 1 : Kiểm tra ( 5 phút ) ? ? Nêu các bước giải một bài toán bằng cách lập phương trình ? Chú ý các bước nào trong 3 bước HĐ 2 : Ví dụ ( 20 phút ) G H G ? ? ? ? G G GH H H Đưa đề bài lên bảng phụ Đọc đề Phân tích cùng học sinh Dạng toán chuyển động gồm có các phương tiện nào ? Các đại lượng nào chưa biết, đã biết ? công thức liên hệ giữa ba đại lượng đó ? Hướng chuyển động của hai dạng đó ? Để hai c/đ gặp nhau thì toạ độ chỉ qđ gặp nhau đó là như nhau Lập bảng để ta phân tích bài toán dễ ràng, dễ hiểu. Đưa ra bảng Hs quan sát và điền vào bảng theo hướng dẫn của GV Hs suy nghĩ để làm bàI toán này theo cách chọn ẩn khác điền kết quả vào bảng dưới. Dạng c/đ v ( km/h) t ( h) s ( km) Xe máy 35 x 35x Ôtô 45 x-2/5 45(x-2/5) Giải - Gọi thời gian từ lúc xe máy khởi hành đến lúc hai xe gặp nhau là x ( h) đk: x > 2/5 - Quãng đường xe máy đi được : 35x (km) - Thời gian ô tô đi đến chỗ gặp nhau là x-2/5 - Quãng đường ô tô đi được là : 45(x - 2/5 ) - Nơi hai xe gặp nhau, thì tổng quãng đường hai xe đi được bằng quảng đường Nam định - Hà nội . Ta có phương trình : 35x + 45(x - 2/5 ) = 90 - Giải phương trình ta có x = 27/20 (TMĐK) vậy sau 27/20 hay 1giờ 21 phút tính từ khi xe máy khởi hành thì hai xe gặp nhau. ?4 Gọi s (km) là quãng đường đi từ HN đến điểm gặp nhau của hai xe. Ta có bảng sau : v ( km/h) t ( h) s ( km) Xe máy 35 s Ô tô 45 90 - s Ta có phương trình : - = Giải pt ta có s = HĐ3 : Bài đọc thêm ( 13 phút ) G ? ? ? ? ? ? H G ? H GV đọc đề rõ ràng Phân tích cùng h/s BàI toán gồm có mấy mốc lớn? Có bao nhiêu đại lượng cho mỗi mốc ? Đại lượng nào đã biết ? đại lượng nào cần tìm ? Chọn ẩn là đại lượng nào ? Biểu thị các đại lượng chưa biết qua ẩn ? Ghi số liệu vào bảng Tương tự như trên hãy gọi đại lượng chưa biết nào làm ẩn và biểu thị các đại lượng qua ẩn ? Ghi kết quả biểu thị vào bảng Năng suất Số ngày may T/s áo may Theo kế hoạch 90 x 90x Đã thực hiện 120 x-9 120(x-9) Ta có phương trình : 120( x-9 ) = 90x + 60 T/s áo may Năng suất Số ngày may Theo KH t 90 Đã thực hiện t + 60 120 Ta có phương trình : HĐ3 : Luyện tập- củng cố ( 7 phút ) G Về nhà xem lại các VD đã chữa, chú ý trong bước phân tích để chọn ẩn, biểu thị các số liệu chưa biết qua ẩn và các đại lượng đã biết. BVN : 37, 38 39 ( SGK – 30 )

File đính kèm:

  • docTiet 51 - Giai bai toan bang cach lap phuong trinh.doc
Giáo án liên quan