Giáo án Đại số 8 năm học 2006- 2007 Tiết 52 Luyện Tập

I - Mục Tiêu

1- Kiến Thức : luyện tập cho hs các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình qua các bước : Phân tích bài toán chọn ẩn số biểu diễn các đại lượng chưa biết lập phương trình, giải phương trình, đối chiếu ĐK của ẩn và trả lời.

2- Kĩ năng : Rèn luyện các loại toán về quan hệ số, toán thống kê toán phần trăm.

3 - Thái độ : Cẩn thận chính xác trong phân tích và trình bày.

II - Chuẩn bị :

- GV : Bảng phụ ghi các bước giải bài toán , câu hỏi, bài tập

- HS : Bảng nhóm, bút dạ.

III - Phương pháp : Luyện tập.

IV- Tiến trình dạy học :

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 964 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 năm học 2006- 2007 Tiết 52 Luyện Tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 04/03/2006 Ngày giảng : 07/03/2006 Tiết : 52 Luyện tập I - Mục Tiêu 1- Kiến Thức : luyện tập cho hs các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình qua các bước : Phân tích bài toán chọn ẩn số biểu diễn các đại lượng chưa biết lập phương trình, giải phương trình, đối chiếu ĐK của ẩn và trả lời. 2- Kĩ năng : Rèn luyện các loại toán về quan hệ số, toán thống kê toán phần trăm. 3 - Thái độ : Cẩn thận chính xác trong phân tích và trình bày. II - Chuẩn bị : - GV : Bảng phụ ghi các bước giải bài toán , câu hỏi, bài tập - HS : Bảng nhóm, bút dạ. III - Phương pháp : Luyện tập. IV- Tiến trình dạy học : HĐ 1 : Kiểm tra ( 5 phút ) ? ? ? Nêu các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình ? Để chọn ẩn ta cần chú ý điều gì ? Với dạng toán nào thì ta thường lập bảng ? HĐ 2 : Luyện tập ( 37 phút ) H H ? ? ? ? ? ? ? H ? ? ? H ? ? ? ? ? G ? ? ? Đọc đề bài Phân tích đề bài Có mấy loại hàng hóa ? Có mấy loại tiền cần tính ? Các đại lượng nào đã biết ? Chọn đại lượng nào làm ẩn ? Nếu chưa có thuế thì mỗi loại hàng tính ntn ? Biểu thị các só liệu chưa biết qua ẩn ? Tìm MQH giữa các số liệu để lập phương trình ? Đọc đề bài và phân tích đề bài Tuổi của mấy đối tượng ? Chia làm mấy giai đoạn ? Giai đoạn 1 : Giai đoạn 2 : MQH : Giữa tuổi của mẹ và Phương sau 13 năm ? Đọc bài toán ? Số cần tìm có điều kiện gì ? Trong bài toán có liên quan đến những đại lượng nào ( yếu tố nào ) ? Phân tích số ban đầu dưới dạng tổng của số chắn chục ? Số mới ? Ta có phương trình từ MQH nào? Tương tự bài toán tìm số bài toán này có liên quan tới hàng trăm chục như bài 41 ? Số mới được biểu diễn ntn? Lập phương trình ? Bài 39 ( SGK – 30 ) Giá chưa có VAT Tiền thuế Loại hàng thứ 1 x 10%x Loại hàng thứ 2 110-x 8%x Tổng cộng 110 10 Ta có phương trình : Giải phương trình ta có x = 60 ( TMĐK ) Vậy hàng loại 1 phải trả 60 nghìn đồng hàng loại 2 phải trả 50 nghìn đồng Bài 40 ( SGK - 31 ) Gọi tuổi Phương năm nay là x ( tuổi, nguyên dương ) Tuổi mẹ : 3x 13 năm sau : tuổi phương : x + 13 tuổi mẹ : 3x + 13 Ta có phương trình : x + 13 = 2 ( x + 13 ) giải phương trình ta có : x = 13 ( TMĐK) Vậy năm nay Phương 13 tuổi . Bài 41 ( SGK - 31 ) Gọi chữ số hàng chục là x ( nguyên dương, x > 0 ) Chữ số hàng đơn vị là 2x ta có số ban đầu là = 10x + 2x = 12x Thêm số 1 và giữa 2 chữ số ta có: = 100x + 10 + 2x = 102x + 10 Ta có phương trình : 102x + 10 - 12x = 370 Giải phương trình ta có x = 4 ( TMĐ ) Vậy số cần tìm là : 48 Bài 42 ( SGK - 31 ) Gọi số cần tìm là : ab ( a,b ẻ N, 1 Ê a Ê 9, 0 Ê b Ê 9 ) Số mới là : ta có phương trình : 2002 + 10ab = 153ab giải phương trình ta có ab = 14 ( TMĐK) Vậy số cần tìm là 14. HĐ3 : Hướng dẫn ( 3 phút ) G G Với những dạng toán khác nhau tuỳ thuộc bài cụ thể mà các điều kiện cần đặt cho ẩn khác nhau Dạng toán tìm số thì chú ý có thể cần phải phân tích dạng tổng của các số hạng chẵn chục. BVN : 43, 44, 45, 46 ( SGK - 31 )

File đính kèm:

  • docTiet 52 - Luyen tap.doc