I - Mục Tiêu
1- Kiến Thức : luyện tập cho hs các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình qua các bước : Phân tích bài toán chọn ẩn số biểu diễn các đại lượng chưa biết lập phương trình, giải phương trình, đối chiếu ĐK của ẩn và trả lời.
2- Kĩ năng : Rèn luyện các loại toán về quan hệ số, toán thống kê toán phần trăm.
3 - Thái độ : Cẩn thận chính xác trong phân tích và trình bày.
II - Chuẩn bị :
- GV : Bảng phụ ghi các bước giải bài toán , câu hỏi, bài tập
- HS : Bảng nhóm, bút dạ.
III - Phương pháp : Luyện tập.
IV- Tiến trình dạy học :
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 964 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 năm học 2006- 2007 Tiết 52 Luyện Tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 04/03/2006
Ngày giảng : 07/03/2006
Tiết : 52
Luyện tập
I - Mục Tiêu
1- Kiến Thức : luyện tập cho hs các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình qua các bước : Phân tích bài toán chọn ẩn số biểu diễn các đại lượng chưa biết lập phương trình, giải phương trình, đối chiếu ĐK của ẩn và trả lời.
2- Kĩ năng : Rèn luyện các loại toán về quan hệ số, toán thống kê toán phần trăm.
3 - Thái độ : Cẩn thận chính xác trong phân tích và trình bày.
II - Chuẩn bị :
- GV : Bảng phụ ghi các bước giải bài toán , câu hỏi, bài tập
- HS : Bảng nhóm, bút dạ.
III - Phương pháp : Luyện tập.
IV- Tiến trình dạy học :
HĐ 1 : Kiểm tra ( 5 phút )
?
?
?
Nêu các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình ?
Để chọn ẩn ta cần chú ý điều gì ?
Với dạng toán nào thì ta thường lập bảng ?
HĐ 2 : Luyện tập ( 37 phút )
H
H
?
?
?
?
?
?
?
H
?
?
?
H
?
?
?
?
?
G
?
?
?
Đọc đề bài
Phân tích đề bài
Có mấy loại hàng hóa ?
Có mấy loại tiền cần tính ?
Các đại lượng nào đã biết ?
Chọn đại lượng nào làm ẩn ?
Nếu chưa có thuế thì mỗi loại hàng tính ntn ?
Biểu thị các só liệu chưa biết qua ẩn ?
Tìm MQH giữa các số liệu để lập phương trình ?
Đọc đề bài và phân tích đề bài
Tuổi của mấy đối tượng ?
Chia làm mấy giai đoạn ?
Giai đoạn 1 :
Giai đoạn 2 :
MQH : Giữa tuổi của mẹ và Phương sau 13 năm ?
Đọc bài toán ?
Số cần tìm có điều kiện gì ?
Trong bài toán có liên quan đến những đại lượng nào ( yếu tố nào ) ?
Phân tích số ban đầu dưới dạng tổng của số chắn chục ?
Số mới ?
Ta có phương trình từ MQH nào?
Tương tự bài toán tìm số
bài toán này có liên quan tới hàng trăm chục như bài 41 ?
Số mới được biểu diễn ntn?
Lập phương trình ?
Bài 39 ( SGK – 30 )
Giá chưa có VAT
Tiền thuế
Loại hàng thứ 1
x
10%x
Loại hàng thứ 2
110-x
8%x
Tổng cộng
110
10
Ta có phương trình :
Giải phương trình ta có x = 60 ( TMĐK )
Vậy hàng loại 1 phải trả 60 nghìn đồng
hàng loại 2 phải trả 50 nghìn đồng
Bài 40 ( SGK - 31 )
Gọi tuổi Phương năm nay là x ( tuổi, nguyên dương )
Tuổi mẹ : 3x
13 năm sau : tuổi phương : x + 13
tuổi mẹ : 3x + 13
Ta có phương trình : x + 13 = 2 ( x + 13 )
giải phương trình ta có : x = 13 ( TMĐK)
Vậy năm nay Phương 13 tuổi .
Bài 41 ( SGK - 31 )
Gọi chữ số hàng chục là x ( nguyên dương, x > 0 )
Chữ số hàng đơn vị là 2x
ta có số ban đầu là = 10x + 2x = 12x
Thêm số 1 và giữa 2 chữ số ta có:
= 100x + 10 + 2x = 102x + 10
Ta có phương trình : 102x + 10 - 12x = 370
Giải phương trình ta có x = 4 ( TMĐ )
Vậy số cần tìm là : 48
Bài 42 ( SGK - 31 )
Gọi số cần tìm là : ab ( a,b ẻ N, 1 Ê a Ê 9, 0 Ê b Ê 9 )
Số mới là :
ta có phương trình : 2002 + 10ab = 153ab
giải phương trình ta có ab = 14 ( TMĐK)
Vậy số cần tìm là 14.
HĐ3 : Hướng dẫn ( 3 phút )
G
G
Với những dạng toán khác nhau tuỳ thuộc bài cụ thể mà các điều kiện cần đặt cho ẩn khác nhau
Dạng toán tìm số thì chú ý có thể cần phải phân tích dạng tổng của các số hạng chẵn chục.
BVN : 43, 44, 45, 46 ( SGK - 31 )
File đính kèm:
- Tiet 52 - Luyen tap.doc