Giáo án Đại số 8 năm học 2007- 2008 Tuần 22 Tiết 47, 48 Bài 05 Phương trình chứa ẩn ở mẫu

I/ Mục tiêu

· Học sinh hiểu và tìm được điều kiện xác định của phương trình

· Học sinh có kỹ năng thành thạo trong việc tìm điều kiện xác định và đối chiếu với giá trị tìm được của ẩn, từ đó có thể nghiệm chính xác.

II/ Chuẩn bị:

 GV: SGK, phấn màu

 HS: Sgk, bài tập về nhà.

III/ Phương pháp dạy học:

 Đàm thoại, gợi mở, hợp tác.

IV/ Tiến trình:

1/ Ổn định lớp

2/ Kiểm tra bài cũ : Thế nào là phương trình tích ? Công thức giải ?

 

Hoạt động 1 :

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1884 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 năm học 2007- 2008 Tuần 22 Tiết 47, 48 Bài 05 Phương trình chứa ẩn ở mẫu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 22 Tiết 47-48 ND: 28-01-08 Bài 05: PHƯƠNG TRÌNH CHỨA ẨN Ở MẪU I/ Mục tiêu Học sinh hiểu và tìm được điều kiện xác định của phương trình Học sinh có kỹ năng thành thạo trong việc tìm điều kiện xác định và đối chiếu với giá trị tìm được của ẩn, từ đó có thể nghiệm chính xác. II/ Chuẩn bị: GV: SGK, phấn màu HS: Sgk, bài tập về nhà. III/ Phương pháp dạy học: Đàm thoại, gợi mở, hợp tác. IV/ Tiến trình: 1/ Ổn định lớp 2/ Kiểm tra bài cũ : Thế nào là phương trình tích ? Công thức giải ? Hoạt động 1 : - Cho học sinh tự giải Vd1 và ?1 - Làm sao để biết x = 1 có nghiệm đúng phương trình đã cho ? - Vd này cho thấy điều gì ? Vậy ta phải chú ý đến yếu tố đặc biệt này khi giải phương trình. - Cho học sinh tự làm ví dụ 1 ?2 a/ ĐKXĐ của phương trình là x b/ ĐKXĐ của phương trình là x 1/ Điều kiện xác định của một phương trình Là điều kiện cho ẩn để tất cả các mẫu thức trong phương trình đều khác 0 Vd1 : a/ Xét phương trình ĐKXĐ của phương trình là x – 20x2 b/ Phương trình Vậy ĐKXĐ của phương trình là x và x Hoạt động 2 : Giải phương trình chứa ẩn ở mẫu thức - Sau khi đặt ĐKXĐ cho phương trình rồi thì giải phương trình giống như cách giải phương trình có mẫu là hằng số. - Làm sao biết giá trịcó nghiệm đúng phương trình ? Có cách nào gọn hơn cách thayvào x vào từng vế của phân thức ? 2/ Giải phương trình chứa ẩn ở mẫu thức Vd2 : Giải phương trình có ĐKXĐ : x0; x2 thỏa ĐKXĐ Vậy S = Tóm tắt cách giải phương trình chứa ẩn ở mẫu thức : SGK/21 Hoạt động 3 : Áp dụng - Cho từng học sinh lên bảng giải từng bước của phương trình trong Vd3. - Cho cả lớp cùng giải ?3, tổ 1 và 2 giải bài a, tổ 3 và 4 giải bài b. Sau đó cho nhận xét bài lẫn nhau. a/ (1) ĐKXĐ : x x2 + x = x2 + 3x – 4 x = 2 thỏa ĐKXĐ Vậy S = b/ (2) ĐKXĐ : x 3 = 2x – 1 – x2 + 2x x2 – 4x + 4 = 0 x = 2 không thỏa ĐKXĐ Vậy S = 3/ Áp dụng Vd3 : Giải phương trình (1) ĐKXĐ : x-1 và x3 x(x + 1) + x(x – 3) = 2 . 2x x2 + x + x2 – 3x = 4x 2x2 – 6x = 0 2x(x – 3) = 0 x = 0 (thỏa ĐKXĐ) hoặc x = 3 (không thỏa ĐKXĐ) Vậy S = Chú ý : Trong Vd3, phương trình 2 gọi là phương trình hệ quả của phương trình (1) Sửa bài tập 27 trang 22 a/ ĐKXĐ : x 2x - 5 = 3x + 15 x = -20 thỏa ĐKXĐ Vậy S = b/ ĐKXĐ : x 2x2 – 6 . 2 = 2x2 + 3x x = -4 thỏa ĐKXĐ Vậy S = c/ ĐKXĐ : x x2 + 2x – 3x – 6 = 0 (x + 2)(x – 3) = 0 x = -2 (thỏa ĐKXĐ) hoặc x = 3 (không thỏa ĐKXĐ) Vậy S = d/ ĐKXĐ : x 5 = 6x2 + x – 2 6x2 + 7x – 6x – 7 = 0 (6x + 7)(x – 1) = 0 x = (thỏa ĐKXĐ) hoặc x = 1 (thỏa ĐKXĐ) Vậy S = Hoạt động 4 : Làm bài tập 28 trang 22 SGK Chuẩn bị các bài tập từ bài 2932 trang 23 V .Rút kinh nghiệm: ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

File đính kèm:

  • docTiet47-48.doc