Giáo án Đại số 8 năm học 2007 Tiết 16 Chia đa thức cho đơn thức

A. MỤC TIÊU:

 - HS nắm được điều kiện đủ để đa thức A chia hết cho đơn thức B

- Nắm được cách chia đa thức cho đơn thức

- Vận dụng tốt vào giải toán.

 

B. CHUẨN BỊ:

 GV: Phấn mầu, bảng phụ.

 HS: Bảng nhóm, quy tắc chia đơn thức cho đơn thức.

 

C. PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY

 - Phương pháp đàm thoại, thuyết trình

 - Dạy học hợp tác trong nhóm nhỏ

 - Phương pháp nghiên cứu tình huống

 - Phương pháp vấn đáp, gợi mở

 

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 830 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 năm học 2007 Tiết 16 Chia đa thức cho đơn thức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 26/ 10/ 2007 Ngày giảng: / 10/ 2007 Tiết 16: Chia đa thức cho đơn thức A. Mục tiêu: - HS nắm được điều kiện đủ để đa thức A chia hết cho đơn thức B - Nắm được cách chia đa thức cho đơn thức - Vận dụng tốt vào giải toán. B. Chuẩn bị: GV: Phấn mầu, bảng phụ. HS: Bảng nhóm, quy tắc chia đơn thức cho đơn thức. C. Phương pháp giảng dạy - Phương pháp đàm thoại, thuyết trình - Dạy học hợp tác trong nhóm nhỏ - Phương pháp nghiên cứu tình huống - Phương pháp vấn đáp, gợi mở D. Tiến trình bài dạy: I. ổn định tổ chức: Lớp Sĩ số Tên học sinh vắng 8A 8B 8C II. Kiểm tra bài cũ: HS1: - Phát biểu quy tắc chia đơn thức cho đơn thức - Thực hiện phép chia: HS2: Thực hiện phép chia: Lời giải: HS1: = -x2z HS2: = 45y2 III. Bài mới: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Ghi bảng - Hãy viết một đa thức có các hạng tử chia hết cho đơn thức 3x - Chia các hạng tử của đa thức đó cho 3xy2 - Cộng các kết quả vừa tìm được với nhau - Giới thiệu về thương của phép chia. - Muốn chia một đa thức cho một đơn thức ta làm thế nào? - Hãy thực hiện chia: - Quan sát học sinh làm bài, hướng dẫn học sinh yếu. - Cho HS nhận xét bài làm của bạn. GV: Nhận xét chung bài làm của HS, Đưa ra chú ý - Treo bảng phụ có ghi ?2 - Bạn Hoa đã tiến hành phép tính như thế nào? - Bạn Hoa giải đúng hay sai? - Để chia một đa thức cho một đa thức cho một đơn thức, ngoài cách áp dụng quy tắc ta còn có thể làm như thế nào? - Làm tính chia: - Cho HS nhận xét kết quả và thống nhất - HS làm ?1 theo hướng dẫn của GV. Lấy được ví dụ: - Tiến hành chia: - Lắng nghe, ghi nhớ - Phát biểu quy tắc chia đa thức cho đơn thức. - Hoạt động nhóm: - Học sinh nhận xét bài làm của bạn qua bài làm trên bảng. (sửa sai nếu có) - Đọc và nắm được chú ý. - HS đọc đề, tìm hiểu đề bài - HS thảo luận theo nhóm, nhóm trưởng báo cáo kết quả. - Bạn Hoa giải đúng - Ta có thể phân tích đa thức thành nhân tử mà có chứa nhân tử là đơn thức rồi thực hiện tương tự như chia một tích cho một số. - Thực hiện chia theo nhóm được kết quả: - Thống nhất, ghi vở. 1. Quy tắc. ?1 Cho đa thức : Ta nói Là thương của phép chia: cho 3xy2 Quy tắc: (SGK) Ví dụ: thực hiện phép chia Chú ý (SGK) 2. áp dụng ?2 a) Bạn Hoa giải đúng. b) Làm tính chia: IV. Củng cố: - HS nêu lại quy tắc chia đa thức cho đơn thức - HS giải bài tập: 64/SGK-T28: - HS giải bài tập: 66/SGK-T28 V. Hướng dẫn về nhà: - Xem lại quy tắc chia đa thức cho đa thức, đọc trước bài sau. - Giải các bài tập còn lại trong SGK E. Rút kinh nghiệm: ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... .....................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docGAD807-16.doc