Giáo án Đại số 8 năm học 2007 Tiết 17 Chia đa thức một biến đã sắp xếp

A. MỤC TIÊU:

 - HS nắm được thế nào là phép chia hết, thế nào là phép chia có dư

- Nắm được cách chia đa thức một biến đã sắp xếp

- Vận dụng vào giải toán.

B. CHUẨN BỊ:

 GV: Bảng phụ, thước thẳng

 HS: Ôn tập bảy hằng đẳng thức đáng nhớ, phép trừ, phép nhân đa thức.

C. PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY

 - Phương pháp đàm thoại, thuyết trình

- Nêu và giải quyết vấn đề

 - Vấn đáp, gợi mở

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1040 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 năm học 2007 Tiết 17 Chia đa thức một biến đã sắp xếp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 28/ 10/ 2007 Ngày giảng: / 11/ 2007 Tiết 17: Chia đa thức một biến đã sắp xếp A. Mục tiêu: - HS nắm được thế nào là phép chia hết, thế nào là phép chia có dư - Nắm được cách chia đa thức một biến đã sắp xếp - Vận dụng vào giải toán. B. Chuẩn bị: GV: Bảng phụ, thước thẳng HS: Ôn tập bảy hằng đẳng thức đáng nhớ, phép trừ, phép nhân đa thức. C. Phương pháp giảng dạy - Phương pháp đàm thoại, thuyết trình - Nêu và giải quyết vấn đề - Vấn đáp, gợi mở D. Tiến trình bài dạy: I. ổn định tổ chức: Lớp Sĩ số Tên học sinh vắng 8A 8B 8C II. Kiểm tra bài cũ: HS1: Thực hiện phép chia 353:15 rồi suy ra 353=15. ? + ? HS2: Thực hiện phép trừ theo dạng cột: III. Bài mới: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Ghi bảng - Thực hiện phép chia: - Em có nhận xét gì về hai đa thức đã cho? - So sánh về bậc cao nhất của đa thức bị chia và đa thức chia? - Hướng dẫn cách đặt phép chia - Hãy chia hạng tử bậc cao nhất của đa thức bị chia cho hạng tử bậc cao nhất của đa thức chia. - Lấy 2 nhân với đa thức chia - Trừ đa thức bị chia trừ cho tích vừa tìm được - Ta gọi đa thức -5 +21 +11x-3 là dư thứ nhất - Hướng dẫn HS thực hiện như SGK - Ta có thể viết: - Thế nào là phép chia hết, phép chia có dư? - Yêu cầu HS đọc ?1 và trả lời: Làm thế nào để kiểm tra được tích: bằng hay không? - Tương tự hãy thực hiện phép chia: (5x3-3x2+7):(x2+1) - Em có nhận xét gì về đa thức bị chia? - Hướng dẫn HS để trống ô của hạng tử bậc nhất trong khi đặt phép chia. - Cho HS lên bảng thực hiện phép chia. - Tại sao đa thức -5x+10 không chia được cho x2+1? - Trong phép chia có dư đa thức bị chia bằng gì? - Đưa ra chú ý trên bảng phụ - Tìm hiểu về hai đa thức. + Hai đa thức cùng một loại biến và chúng được sắp xếp theo luỹ thừa giảm dần của biến. + Bậc cao nhất của đa thức bị chia lớn hơn bậc cao nhất của đa thức chia - Biết cách đặt phép chia - Thực hiện phép chia: 2: =2 - Thực hiện phép nhân: 2.( -4x-3) = 2 - 8 - 6 - Viết kết quả dưới đa thức bị chia, các hạng tử đồng dạng viết cùng một cột thực hiệm phép trừ: 2 -13 +15+11x-3 2 -8 -6 -5 +21 +11x-3 - Cùng GV thực hiện phép chia - Ta có thể viết: =2x2-5x+1 - Phép chia hết là phép chia có dư bằng 0, phép chia có dự là phép chia có dư khác 0 - Ta thực hiện phép nhân đa thức với đa thức, rút gọn rồi so sánh với đa thức: - Tìm hiểu đề bài. - Đa thức bị chia thiếu hạng tử bậc nhất - Viết được đúng theo yêu cầu, thực hiện phép chia ra nháp. - Thực hiện được phép chia - Vì bậc của đa thức dư nhỏ hơn bậc của đa thức chia. - Đa thức bị chia bằng đa thức chia nhân với đa thức thương cộng với đa thức dư. - Đọc và ghi nhớ chú ý. 1. Phép chia hết: - - - 0 Dư cuối cùng là 0 ta gọi là phép chia hết Ta có: =2x2-5x+1 - Ta có thể viết: = 2. Phép chia có dư: Thực hiện phép chia sau - - 5x - 3 -5x+10 Phép chia có đa thức dư là: -5x+10 Vậy ta có: Chú ý: Với A, B là hai đa thức của cùng một biến tồn tại Q, R sao cho:A=B.Q+ R Nếu: + R=0 phép chia A cho B là phép chia hết + R0 phép chia A cho B là phép chia có dư * Bậc của R luôn nhỏ hơn bậc của B IV. Củng cố: - Nêu lại cách thực hiện phép chia đa thức một biến đã sắp xếp - Giải bài tập 69/SGK-T31 V. Hướng dẫn về nhà: - Nắm vững các bước thực hiện chia hai đa thức đã sắp xếp - Xem lại các ví dụ và bài tập đã chữa trong tiết học - Giải các bài tập67, 68/SGK-T31 và 48, 49, 50/SBT-T8 E. Rút kinh nghiệm: ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... .....................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docGAD807-17.doc