Giáo án Đại số 8 năm học 2007 Tiết 24 Rút gọn phân số

A. MỤC TIÊU:

 - HS nắm vững và vận dụng được quy tắc rút gọn phân thức đại số theo hai bước: + Phân tích tử và mẫu thành nhân tử, tìm nhân tử chung.

 + Chia cả tử và mẫu cho nhân tử chung

 - HS Có kỹ nằng phân tích thành nhân tử và biết đổi dấu để tìm nhân tử chung trước khi rút gọn.

 - Rèn tính chính xác, kĩ năng trình bày lời giải.

B. CHUẨN BỊ:

 GV: Phấn mầu, thước thẳng, bảng phụ

 HS: Ôn lại quy tắc rút gọn phân số.

C. PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY

 - Nêu và giải quyết vấn đề

 - Dạy học hợp tác trong nhóm nhỏ

 - Phương pháp nghiên cứu tình huống

 - Phương pháp vấn đáp, gợi mở

 

doc4 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 917 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 năm học 2007 Tiết 24 Rút gọn phân số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 25/ 11/ 2007 Ngày giảng: / 11/ 2007 Tiết 24: Rút gọn phân số A. Mục tiêu: - HS nắm vững và vận dụng được quy tắc rút gọn phân thức đại số theo hai bước: + Phân tích tử và mẫu thành nhân tử, tìm nhân tử chung. + Chia cả tử và mẫu cho nhân tử chung - HS Có kỹ nằng phân tích thành nhân tử và biết đổi dấu để tìm nhân tử chung trước khi rút gọn. - Rèn tính chính xác, kĩ năng trình bày lời giải. B. Chuẩn bị: GV: Phấn mầu, thước thẳng, bảng phụ HS: Ôn lại quy tắc rút gọn phân số. C. Phương pháp giảng dạy - Nêu và giải quyết vấn đề - Dạy học hợp tác trong nhóm nhỏ - Phương pháp nghiên cứu tình huống - Phương pháp vấn đáp, gợi mở D. Tiến trình bài dạy: I. ổn định tổ chức: Lớp Sĩ số Tên học sinh vắng 8A 8B 8C II. Kiểm tra bài cũ: HS1: Phát biểu tính chất cơ bản của phân thức, quy tắc đổi dấu, viết các công thức tổng quát. HS2: Giải bài tập: Một bạn cho ví dụ về các phân thức bằng nhau như sau, Em hãy dựa vào các tính chất cơ bản của phân thức và quy tắc đổi dấu để giải thích sự đúng sai, nếu sai sửa lại cho đúng. Lời giải: đúng vì chia cả tử và mẫu cho x-1 Sai, chữa lại: III. Bài mới: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Ghi bảng - Đưa ra tình huống như đầu bài - Yêu cầu HS làm ?1 - Tìm nhân tử chung của tử và mẫu? - Thực hiện chia cả tử và mẫu cho nhân tử chung - Ta thấy cách viết phân số vừa tìm được đơn giản hơn cách viết ban đầu, ta gọi cách biến đổi đó là rút gọn phân thức đại số. - Yêu cầu HS làm ?2 - Gọi HS trình bày cách làm ?2 - Cho HS lên bảng trình bày rút gọn. - Quan sát học sinh làm bài, hướng dẫn học sinh yếu. - Muốn rút gọn phân thức đại số ta làm theo các bước nào? - Rút gọn phân thức: - Gợi ý: + Phân tích tử và mẫu thành nhân tử tìm nhân tử chung. + Chia cả tử và mẫu cho nhân tử chung. - Cho HS hoạt động nhóm giải bài tập ?3 - Cho HS treo bảng nhóm, nhận xét về cách làm. - Nhận xét chung bài làm của HS rút kinh nghiệm về các sai sót - Đưa ra chú ý. - Hãy rút gọn phân thức: ? - Hãy rút gọn phân thức: - Hãy nhận xét bài làm của nhóm bạn? - Nhớ lại tính chất và quy tắc rút gọn phân số. - Suy nghĩ tình cách làm, tìm được nhân tử chung của tử và mẫu là: 2x2 - Một HS lên bảng làm bài dưới lớp cùng làm, được kết quả: - Lắng nghe, hiểu thế nào là rút gọn phân thức đại số. - Nêu được hai bước làm: a) Phân tích tử, mẫu thành nhân tử ta được: 5x+10=5(x+2). 25+50x =25x(x+2). Nhân tử chung là: 5(x+2). b) Chia cả tử và mẫu cho nhân tử chung ta được: - Nhận xét bài làm của bạn qua bài làm trên bảng. (sửa sai nếu có) - Nêu các bước như phần nhận xét, ghi vở nội dung nhận xét. - Nghiên cứu biểu thức. - Cùng GV rút gọn phân thức. - Thảo luận nhóm và giải được: - Theo dõi và ghi nhớ. - Đọc và nhắc lại chú ý. - Thực hiện đổi dấu và rút gọn được biểu thức. Một HS lên trình bày bảng - Học sinh nhận xét bài làm của bạn qua bài làm trên bảng. (sửa sai nếu có) - Hoạt động nhóm, giải bài tập và treo bảng nhóm, nhận xét, ghi vở. *) Ví dụ: a) Nhận xét: Muốn rút gọn phân thức đại số ta có thể: + Phân tích tử và mẫu thành nhân tử (nếu cần) để tìm nhân tử chung. + Chia cả tử và mẫu cho nhân tử chung. Ví dụ 1: Rút gọn phân thức. Ví dụ 2: Rút gọn phân thức. Giải: Chú ý: Có khi cần đổi dấu tử hoặc mẫu để nhận ra nhân tử chung của tử và mẫu (Lưu ý tính chất: A=-(-A)) Ví dụ 3. Rút gọn phân thức. Giải: Ví dụ 4: Rút gọn phân thức. Giải IV. Củng cố: - Nêu các bước rút gọn phân thức đại số - Giải bài 7/SGK-T39 - Giải bài 8/SGK-T40 V. Hướng dẫn về nhà: - Học thuộc các tính chất cơ bản của phân thức đại số , quy tắc đổi dấu. - Học thuộc các bước rút gọn phân thức đại số. - Giải các bài tập 8, 9,10/SGK-T40 và các bài tập 9, 10, 12/SBT-T17. E. Rút kinh nghiệm: ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... .....................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docGAD807-24.doc