A. MỤC TIÊU:
- HS được củng cố khái niệm phân thức đại số, hai phân thức đại số bằng nhau, vận dụng tốt các tính chất của phân thức đại số vào bài toán rút gọn phân thức đại số.
- Có kỹ năng vận dụng phối hợp các kiến thức đã học giải các bài toán.
- Rèn kĩ năng trình bày lời giải, tư duy lôgic.
B. CHUẨN BỊ:
GV: Phấn mầu.
HS: Ôn tập các kiến thức về phân thức đại số bằng nhau, các tính chất của phân thức đại số, cách rút gọn phân thức đại số, bảng nhóm
C. PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY
- Nêu và giải quyết vấn đề
- Dạy học hợp tác trong nhóm nhỏ
- Phương pháp vấn đáp, gợi mở
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 994 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 năm học 2007 Tiết 25 Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 28/ 11/ 2007
Ngày giảng: / 12/ 2007
Tiết 25:
Luyện Tập
A. Mục tiêu:
- HS được củng cố khái niệm phân thức đại số, hai phân thức đại số bằng nhau, vận dụng tốt các tính chất của phân thức đại số vào bài toán rút gọn phân thức đại số.
- Có kỹ năng vận dụng phối hợp các kiến thức đã học giải các bài toán.
- Rèn kĩ năng trình bày lời giải, tư duy lôgic.
B. Chuẩn bị:
GV: Phấn mầu.
HS: Ôn tập các kiến thức về phân thức đại số bằng nhau, các tính chất của phân thức đại số, cách rút gọn phân thức đại số, bảng nhóm
C. Phương pháp giảng dạy
- Nêu và giải quyết vấn đề
- Dạy học hợp tác trong nhóm nhỏ
- Phương pháp vấn đáp, gợi mở
D. Tiến trình bài dạy:
I. ổn định tổ chức:
Lớp
Sĩ số
Tên học sinh vắng
8A
8B
8C
II. Kiểm tra bài cũ:
HS1: Nêu các tính chất cơ bản của phân thức đại số. Rút gọn phân thức:
HS2: Nêu các bước để rút gọn một phân thức đại số? Rút gọn phân thức:
Lời giải:
HS1:
HS2:
III. Bài mới:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Ghi bảng
- Đưa ra đề bài bài tập 11/SGK-T40
- Nêu cách làm bài?
- Quan sát học sinh làm bài, hướng dẫn học sinh yếu.
- Gọi HS nhận xét bài làm của bạn.
- Treo đề bài trên bảng phụ
- Làm thế nào để phân tích được tử thức và mẫu thức thành nhân tử
- Hãy phân tích tử thức và mẫu thức thành nhân tử và rút gọn phân thức.
- Quan sát học sinh làm bài, hướng dẫn học sinh yếu.
- Tương tự như phần a) hãy phân tích đa thức tử và đa thức mẫu thành nhân tử rồi rút gọn phân thức?
- Cho các nhóm nhận xét chéo bài của nhau.
- áp dụng quy tắc đổi dấu rút gọn các phân thức sau:
a)
b)
- Em có nhận xét gì về tử thức và mẫu thức của phân thức phần a)?
- Để phân tích đa thức tử và mẫu ở phần b thành nhân tử ta có thể làm như thế nào?
- Cho nửa lớp giải câu a, nửa lớp giải câu b
- Cho các nhóm nhận xét chéo, thống nhất cả lớp
- Đọc hiểu đề bài, nêu cách làm:
+ Tìm nhân tử chung của tử và mẫu.
+ Chia cả tử và mẫu cho nhân tử chung
-Một HS làm bài trên bảng, dưới lớp cùng làm.
- Nhận xét bài làm của bạn qua bài làm trên bảng. (sửa sai nếu có)
- Đọc hiểu đề bài
- Nêu cách phân tích các đa thức tử và mẫu thành nhân tử.
- Một HS làm bài trên bảng
- Học sinh nhận xét bài làm của bạn
- Thảo luận theo nhóm, trình bày lời giải ra bảng nhóm.
- Thống nhất, ghi vở lời giải đúng.
- Nêu lại quy tắc đổi dấu
- Nghiên cứu kĩ đề bài
- Tử thức có nhân tử 3-x còn mẫu thức có nhân tử x-3.
- Ta sử dụng các hằng đẳng thức và quy tắc đổi dấu để phân tích tử và mẫu thành nhân tử.
- Thảo luận nhóm giải bài tập, ghi lời giải ra bẳng nhóm.
- Nhận xét, chữa sai bài của nhóm bạn, ghi vở lời giải đúng.
Bài 11/SGK-T40.
Rút gọn phân thức:
Bài 12/SGK-T40
Rút gọn phân thức:
Bài 13/SGK-T40
Rút gọn phân thức:
IV. Củng cố:
- Nêu lại tính chất của phân thức đại số?
- Nêu lại quy tắc đổi dấu?
- Nêu các bước rút gọn phân thức?
V. Hướng dẫn về nhà:
- Xem lại các tính chất cơ bản của phân thức, quy tắc đổi dấu
- Xem lại các bước rút gọn phân thức
- Làm các bài tập: 10, 11, 12/SBT-T17,18
- Làm thêm bài tập: Rút gọn phân thức đại số :
- Ôn tập lại các bước quy đồng mẫu số nhiều phân số.
E. Rút kinh nghiệm:
.....................................................................................................................................
..................................................................................................................................... .....................................................................................................................................
File đính kèm:
- GAD807-25.doc