Giáo án Đại số 8 năm học 2007 Tiết 27 Luyện tập

A. MỤC TIÊU:

 - HS thực hành thành thạo việc quy đồng các mẫu thức các phân thức đại số

 - Rèn luyện cách tìm mẫu thức chung, tìm nhân tử phụ của mỗi mẫu thức. Khi các nhân tử của các mẫu đối nhau biết cách đổi dấu để tìm mẫu thức chung.

 - Rèn kĩ năng trình bày lời giải.

 

B. CHUẨN BỊ:

 GV: Phấn mầu, bảng phụ

 HS: Ôn tập các bước quy đồng mẫu thức nhiều phân thức.

 

C. PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY:

 - Dạy học hợp tác trong nhóm nhỏ

 - Phương pháp đàm thoại, thuyết trình

 - Phương pháp vấn đáp, gợi mở.

 

doc4 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1112 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 năm học 2007 Tiết 27 Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 05/ 12/ 2007 Ngày giảng: / 12/ 2007 Tiết 27: Luyện tập A. Mục tiêu: - HS thực hành thành thạo việc quy đồng các mẫu thức các phân thức đại số - Rèn luyện cách tìm mẫu thức chung, tìm nhân tử phụ của mỗi mẫu thức. Khi các nhân tử của các mẫu đối nhau biết cách đổi dấu để tìm mẫu thức chung. - Rèn kĩ năng trình bày lời giải. B. Chuẩn bị: GV: Phấn mầu, bảng phụ HS: Ôn tập các bước quy đồng mẫu thức nhiều phân thức. C. Phương pháp giảng dạy: - Dạy học hợp tác trong nhóm nhỏ - Phương pháp đàm thoại, thuyết trình - Phương pháp vấn đáp, gợi mở. D. Tiến trình bài dạy: I. ổn định tổ chức: Lớp Sĩ số Tên học sinh vắng 8A 8B 8C II. Kiểm tra bài cũ: HS1: Quy đồng mẫu thức nhiều phân thức đại số là gì? Nêu các bước quy đồng mẫu thức các phân thức đại số? HS2: Quy đồng mẫu thức các phân thức: và Lời giải: HS2: Mẫu thức chung: 2(x+3)(x-3) III. Bài mới: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Ghi bảng - Đưa ra bài tập 18/SGK - Tìm MTC ở phần a? - Để có hai phân thức cùng mẫu thức ta phải làm thế nào? - Gọi một HS lên bảng trình bày lời giải - Hãy tìm MTC ở phần b? - Nhân tử phụ của mỗi phân thức là bao nhiêu? - Cho HS hoạt động nhóm giải bài tập - Hãy quy đồng các phân thức ở bài tập 19/SGK-T43 - Mẫu thức chung của các phân thức là bao nhiêu? - Yêu cầu HS hoạt động cá nhân giải phần a. - Giúp đỡ các HS yếu - Mâu thức của phân thức thứ nhất là bao nhiêu? - Mẫu thức chung của các phân thức ở phần b là bao nhiêu? - Gọi HS làm bảng phần b, yêu cầu dưới lớp cùng làm và nhận xét. - Đưa ra phần c, yêu cầu HS phân tích các mẫu thức thành nhân tử và tìm mẫu thức chung. - Mẫu thức chung cần tìm là bao nhiêu? - Yêu cầu HS hoạt động nhóm giải bài tập. - Đưa ra bài tập 20/SGK. - Muốn cm x3+5x2-4x-20 là mẫu thức chung của các mẫu thức ta làm thế nào? - Hướng dẫn HS giải bài tập 20. - Lưu ý cho HS cách trình bày lời giải. - Đọc và nghiên cứu đề bài bài tập 18/SGK - MTC=2(x+2)(x-2) - Ta nhân cả tử và mẫu của phân thức thứ nhất với x-2 và nhân cả tử và mẫu của phân thức thứ hai với 2. - Dưới lớp cùng làm và nhận xét bài của bạn. - Phân tích các đa thức mẫu thành nhân tử và tìm được MTC=3(x+2)2 - Nhân tử phụ của phân thức thứ nhất là 2, nhân tử phụ của phân thức thứ 2 là x+2 - Thảo luận và trình bày lời giải vào bảng nhóm, treo bảng nhóm và nhận xét. - Nghiên cứu các phân thức phần a - MTC = x(2-x)(2+x) - Quy đồng được mẫu thức các phân thức. - Một HS trình bày bảng, dưới lớp nhận xét. - Mẫu thức của phân thức x2+1 là 1 - MTC của hai phân thức là: x2 - 1 - Quy đồng, nhận xét và ghi vở. - Phân tích các mẫu thức thành nhân tử: - Mẫu thức chung là: y(x-y)3 - Thảo luận nhóm, treo bảng nhóm, nhận xét thống nhất cả lớp. - Đọc đề bài và nghiên cứu cách làm. - Ta chia x3+5x2-4x-20 cho các mẫu thức, nếu chia hết cho các mẫu thức thì nó là mẫu thức chung. - Cùng GV giải bài tập, ghi vở lời giải. - Ghi nhớ về cách trình bày lời giải. Bài 18/SGK-T43 Quy đồng mẫu thức hai phân thức: Bài 19/SGK-T43 Bài 20/SGK-T44 Vì x3+5x2-4x-20 = (x2 + 3x – 10)(x+2) = (x2 + 7x + 10)(x-2) Nên MTC = x3+5x2-4x-20 IV. Củng cố: - GV hệ thống lại các kiến thức về quy đồng mẫu thức các phân thức - Lưu ý cho HS về cách tìm mẫu thức chung V. Hướng dẫn về nhà: - Xem lại các bước quy đồng mẫu thức nhiều phân thức - Xem lại các bài tập đã chữa. - Làm các bài tập: 13, 14, 15/SBT-T18 - Ôn tập lại phép công các phân số - Đọc trước bài “Phép cộng các phân thức đại số” E. Rút kinh nghiệm: ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... .....................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docGAD807-27.doc