A. MỤC TIÊU:
- HS nắm vững quy tắc cộng các phân thức đại số.
- HS biết cách trình bày phép cộng các phân thức đại số.
- HS biết nhận xét để có thể áp dụng tính chất giao hoán, kết hợp của phép cộng làm cho việc thực hiện phép tính được đơn giản hơn.
B. CHUẨN BỊ:
GV: Phấn mầu, bảng phụ
HS: Ôn tập lại phép cộng các phân số.
C. PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY
- Nêu và giải quyết vấn đề
- Dạy học hợp tác trong nhóm nhỏ
- Phương pháp vấn đáp, gợi mở
4 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1059 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 năm học 2007 Tiết 28 Phép cộng các phân thức đại số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 07/ 12/ 2007
Ngày giảng: / 12/ 2007
Tiết 28:
Phép cộng các phân thức đại số
A. Mục tiêu:
- HS nắm vững quy tắc cộng các phân thức đại số.
- HS biết cách trình bày phép cộng các phân thức đại số.
- HS biết nhận xét để có thể áp dụng tính chất giao hoán, kết hợp của phép cộng làm cho việc thực hiện phép tính được đơn giản hơn.
B. Chuẩn bị:
GV: Phấn mầu, bảng phụ
HS: Ôn tập lại phép cộng các phân số.
C. Phương pháp giảng dạy
- Nêu và giải quyết vấn đề
- Dạy học hợp tác trong nhóm nhỏ
- Phương pháp vấn đáp, gợi mở
D. Tiến trình bài dạy:
I. ổn định tổ chức:
Lớp
Sĩ số
Tên học sinh vắng
8A
8B
8C
II. Kiểm tra bài cũ:
HS1: Quy đồng mẫu thức các phân thức sau: và
HS2: Quy đồng mẫu thức các phân thức sau: và
Lời giải:
HS1: MTC=2(x-1)(x+1)
=
=
HS2: MTC = 6y(y-6)
=
=
III. Bài mới:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Ghi bảng
- Nêu quy tắc cộng hai phân thức cùng mẫu số?
- Giới thiệu quy tắc cộng hai phân thức cùng mẫu.
- Hãy công hai phân thức:
- Gọi một HS lên bảng giải, yêu cầu HS nhận xét
- Hãy công hai phân thức:
- Hướng dẫn các nhóm HS yếu.
- Hãy nêu quy tắc cộng hai phân số khác mẫu số?
- Tương tự hãy cộng hai phân thức:
- Hướng dẫn HS cộng hai phân thức khác mẫu.
- Muốn cộng hai phân thức khác mẫu ta làm thế nào?
- Giới thiệu quy tắc ở SGK
- Thực hiện phép tính cộng:
- Yêu cầu một HS lên bảng trình bày
- Lưu ý cho HS khi làm cần rút gọn biểu thức.
- Làm tính cộng:
- Yêu cầu HS hoạt động nhóm, nhận xét chéo giữa các nhóm.
- Chú ý về cách trình bày lời giải bài tập.
- Giới thiêu các tính chất của phép cộng các phân thức
- Yêu cầu HS làm ?4
- Muốn cộng hai phân số cùng mẫu, ta cộng các tử số với nhau và giữ nguyên mẫu số.
- Nhắc lại quy tắc cộng hai phân thức cùng mẫu thức. Viết công thức.
- Thực hiện dưới sự hướng dẫn của GV.
- HS giải trên bảng, dưới lớp cùng giải và nhận xét
- Hoạt động nhóm, tính được kết quả:
- Nhận xét chéo kết quả các nhóm, ghi vở kết quả đúng.
- Nêu lại quy tắc:
+ Quy đồng mẫu số
+ Cộng các phân số cùng mẫu.
- Tìm được mẫu thức chung là: 2x(x+4)
- Thực hiện theo các bước GV hướng dẫn, tìm được kết quả:
- Ta thực hiện theo hai bước:
+ Quy đồng các mẫu thức
+ Cộng các phân thức cùng mẫu.
- Nhắc lại và ghi nhớ
- Sử dụng kết quả kiểm tra bài cũ để giải bài tập
- Một HS trình bày bảng, dưới lớp cùng làm và nhận xét.
- Ghi nhớ và thực hiện
- Sử dụng kết quả kiểm tra bài cũ để giải bài tập
- Thảo luận nhóm, giải bài tập
- Ghi nhớ về cách trình bày.
- Ghi nhớ và ghi vở
- Làm bài tập ?4, trả lời và nhận xét, ghi lời giải vào vở.
1. Công hai phân thức cùng mẫu thức
Quy tắc: (SGK)
+ =
VD1: Cộng 2 phân thức:
VD2: Thực hiện phép tính:
2. Cộng hai phân thức có mẫu thức khác nhau
VD1: Thực hiện phép cộng:
Quy tắc: (SGK)
VD2: Thực hiện tính cộng:
Giải:
VD3: Thực hiện phép tính: Chú ý: Phép cộng các phân thức cũng có các tính chất sau:
1. Giao hoán:
+= +
2. Kết hợp:
(+)+=+(+)
IV. Củng cố:
- GV hệ thống lại các kiến thức của bài
- HS nhắc lại các quy tắc cộng hai phân thức cùng mẫu thức, hai phân thức không cùng mẫu thức
V. Hướng dẫn về nhà:
- Xem lại bài, các ví dụ trong bài
- Học thuộc các quy tắc
- Giải các bài tập: 21, 22, 23, 24/SGK-T46
- Đọc “Có thể em chưa biết”
E. Rút kinh nghiệm:
.....................................................................................................................................
..................................................................................................................................... .....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
File đính kèm:
- GAD807-28.doc