A. MỤC TIÊU:
- HS củng hệ thống kiến thức của chương II đại số.
- Rèn luyện các dạng toán, phép toán đối với phân thức. HS thấy được mối quan hệ giữa chương I và chương II. Mối quan hệ giữa phân thức và phân số.
- Rèn luyện kĩ năng thực hiện phép tính, rút gọn biểu thức, tìm điều kiện của biến số để biểu thức xác định.
B. CHUẨN BỊ:
GV: Phấn mầu, bảng phụ.
HS: Ôn tập các kiến thức chương I, bảng nhóm.
C. PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY
- Dạy học hợp tác trong nhóm nhỏ
- Phương pháp đàm thoại, thuyết trình
- Phương pháp vấn đáp, gợi mở
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 862 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 năm học 2007 Tiết 37 Ôn tập học kì I (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 04/ 01/ 2008
Ngày giảng: / 01/ 2008
Tiết 37:
Ôn Tập học kì I (Tiếp)
A. Mục tiêu:
- HS củng hệ thống kiến thức của chương II đại số.
- Rèn luyện các dạng toán, phép toán đối với phân thức. HS thấy được mối quan hệ giữa chương I và chương II. Mối quan hệ giữa phân thức và phân số.
- Rèn luyện kĩ năng thực hiện phép tính, rút gọn biểu thức, tìm điều kiện của biến số để biểu thức xác định.
B. Chuẩn bị:
GV: Phấn mầu, bảng phụ.
HS: Ôn tập các kiến thức chương I, bảng nhóm.
C. Phương pháp giảng dạy
- Dạy học hợp tác trong nhóm nhỏ
- Phương pháp đàm thoại, thuyết trình
- Phương pháp vấn đáp, gợi mở
D. Tiến trình bài dạy:
I. ổn định tổ chức:
Lớp
Sĩ số
Tên học sinh vắng
8A
8B
8C
II. Kiểm tra bài cũ:
(Không kiểm tra)
III. Bài mới:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Ghi bảng
- Hệ thống nhanh các kiến thức trong chương II
- Đưa ra bài tập 1
- Hai phân thức và bằng nhau khi nào?
- Biểu thức A bằng bao nhiêu?
- Hãy rút gọn biểu thức để tìm A
- Đưa ra bài tập 2
- Làm thế nào để rút gọn đươc biểu thức phần a?
- Nêu các bước thực hiện giải phần b?
- Hướng dẫn lại các bước làm ở cả hai phần
- Cho các nhóm hoạt động giải bài tập (nửa lớp làm phần a, nửa lớp làm phần b)
- Yêu cầu HS nhận xét thống nhất cả lớp
- Khi nào biểu thức đã cho xác định?
- Yêu cầu một HS lên bảng ttrình bày lời giải, dưới lớp cùng làm
- Muốn tìm được giá trị của x để giá trị biểu thức bằng 1, trước tiên ta làm như thế nào?
- Hãy quy đồng các mẫu thức và thực hiện các phép tính.
- Phân thức đã cho có giá trị bằng 1 có nghĩa là gì?
- Với x bằng bao nhiêu thì ?
- Trả lời các câu hỏi ở phần ôn tập chương II
- Nghiên cứu đề bài
- Hai phân thức và bàng nhau khi AD = BC
-
- Thảo luận theo nhóm bàn, rút gọn được kết quả:
A=
- Nghiên cứu bài tập
- Ta thực hiện phép tính trong ngoặc trước, sau đó thực hiện phép chia.
- Nêu các bước làm
- Lắng nghe, ghi nhớ cách làm
- Thảo luận nhóm, giải và cử đại diện lên bảng trình bày
- Nhận xét chéo bài của bạn, ghi vở lời giải đúng.
- Khi đồng thời các mẫu thức khác 0.
- Nhận xét về lời giải và cách trình bày.
- Ta rút gọn biểu thức đã cho
- Các nhóm cùng giải, thống nhất kết quả.
- Có nghĩa là
- Giải và tìm được x = 3
Bài tập 1.
a) Chứng tỏ hai phân thức sau bằng nhau:
Ta có:
Vậy
b) Tìm A biết.
Ta có:
Bài tập 2.
Thu gọn biểu thức.
a)
b)
Bài tập 3.
Cho biểu thức .
a) Tìm điều kiện của x để giá trị của biểu thức được xác định.
Giá trị của biểu thức xác định khi:
x0, x-5.
b) Tìm giá trị của x để giá trị của biểu thức bằng 1.
Ta có: Để phân thức có giá trị bằng 1 ta cần có:
Với x= 3 ta có giá trị của biểu thức bằng 1.
IV. Củng cố:
- Hệ thống lại các kiến thức vừa ôn tập
V. Hướng dẫn về nhà:
- Ôn tập lại các kiên thức chương II, làm các bài tập còn lại ở phần ôn tập chương II
E. Rút kinh nghiệm:
.....................................................................................................................................
..................................................................................................................................... .....................................................................................................................................
File đính kèm:
- GAD807-37.doc