Giáo án Đại số 8 năm học 2007 Tiết 37 Ôn tập học kì I (tiếp)

A. MỤC TIÊU:

- HS củng hệ thống kiến thức của chương II đại số.

- Rèn luyện các dạng toán, phép toán đối với phân thức. HS thấy được mối quan hệ giữa chương I và chương II. Mối quan hệ giữa phân thức và phân số.

- Rèn luyện kĩ năng thực hiện phép tính, rút gọn biểu thức, tìm điều kiện của biến số để biểu thức xác định.

 

B. CHUẨN BỊ:

 GV: Phấn mầu, bảng phụ.

 HS: Ôn tập các kiến thức chương I, bảng nhóm.

 

C. PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY

 - Dạy học hợp tác trong nhóm nhỏ

 - Phương pháp đàm thoại, thuyết trình

 - Phương pháp vấn đáp, gợi mở

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 870 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 năm học 2007 Tiết 37 Ôn tập học kì I (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 04/ 01/ 2008 Ngày giảng: / 01/ 2008 Tiết 37: Ôn Tập học kì I (Tiếp) A. Mục tiêu: - HS củng hệ thống kiến thức của chương II đại số. - Rèn luyện các dạng toán, phép toán đối với phân thức. HS thấy được mối quan hệ giữa chương I và chương II. Mối quan hệ giữa phân thức và phân số. - Rèn luyện kĩ năng thực hiện phép tính, rút gọn biểu thức, tìm điều kiện của biến số để biểu thức xác định. B. Chuẩn bị: GV: Phấn mầu, bảng phụ. HS: Ôn tập các kiến thức chương I, bảng nhóm. C. Phương pháp giảng dạy - Dạy học hợp tác trong nhóm nhỏ - Phương pháp đàm thoại, thuyết trình - Phương pháp vấn đáp, gợi mở D. Tiến trình bài dạy: I. ổn định tổ chức: Lớp Sĩ số Tên học sinh vắng 8A 8B 8C II. Kiểm tra bài cũ: (Không kiểm tra) III. Bài mới: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Ghi bảng - Hệ thống nhanh các kiến thức trong chương II - Đưa ra bài tập 1 - Hai phân thức và bằng nhau khi nào? - Biểu thức A bằng bao nhiêu? - Hãy rút gọn biểu thức để tìm A - Đưa ra bài tập 2 - Làm thế nào để rút gọn đươc biểu thức phần a? - Nêu các bước thực hiện giải phần b? - Hướng dẫn lại các bước làm ở cả hai phần - Cho các nhóm hoạt động giải bài tập (nửa lớp làm phần a, nửa lớp làm phần b) - Yêu cầu HS nhận xét thống nhất cả lớp - Khi nào biểu thức đã cho xác định? - Yêu cầu một HS lên bảng ttrình bày lời giải, dưới lớp cùng làm - Muốn tìm được giá trị của x để giá trị biểu thức bằng 1, trước tiên ta làm như thế nào? - Hãy quy đồng các mẫu thức và thực hiện các phép tính. - Phân thức đã cho có giá trị bằng 1 có nghĩa là gì? - Với x bằng bao nhiêu thì ? - Trả lời các câu hỏi ở phần ôn tập chương II - Nghiên cứu đề bài - Hai phân thức và bàng nhau khi AD = BC - - Thảo luận theo nhóm bàn, rút gọn được kết quả: A= - Nghiên cứu bài tập - Ta thực hiện phép tính trong ngoặc trước, sau đó thực hiện phép chia. - Nêu các bước làm - Lắng nghe, ghi nhớ cách làm - Thảo luận nhóm, giải và cử đại diện lên bảng trình bày - Nhận xét chéo bài của bạn, ghi vở lời giải đúng. - Khi đồng thời các mẫu thức khác 0. - Nhận xét về lời giải và cách trình bày. - Ta rút gọn biểu thức đã cho - Các nhóm cùng giải, thống nhất kết quả. - Có nghĩa là - Giải và tìm được x = 3 Bài tập 1. a) Chứng tỏ hai phân thức sau bằng nhau: Ta có: Vậy b) Tìm A biết. Ta có: Bài tập 2. Thu gọn biểu thức. a) b) Bài tập 3. Cho biểu thức . a) Tìm điều kiện của x để giá trị của biểu thức được xác định. Giá trị của biểu thức xác định khi: x0, x-5. b) Tìm giá trị của x để giá trị của biểu thức bằng 1. Ta có: Để phân thức có giá trị bằng 1 ta cần có: Với x= 3 ta có giá trị của biểu thức bằng 1. IV. Củng cố: - Hệ thống lại các kiến thức vừa ôn tập V. Hướng dẫn về nhà: - Ôn tập lại các kiên thức chương II, làm các bài tập còn lại ở phần ôn tập chương II E. Rút kinh nghiệm: ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... .....................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docGAD807-37.doc