A. MỤC TIÊU:
- Rèn luyện cho HS kĩ năng thực hiện các ptoán trên các pthức đại số.
- Có kĩ năng tìm điều của biến; phân biệt biệt được khi nào cần tìm đkiện của biến, khi nào không cần. Biết vận dụng đk của biến vào giải bài tập
B. CHUẨN BỊ:
Gv: Thước thẳng, phấn màu
Hs: Ôn lại qui tắc các phép tính về phân thức.
C. CÁC HỌAT ĐỘNG TRÊN LỚP:
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 918 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 năm học 2008- 2009 Tiết 35 Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo viên: Nguyễn Hữu Vinh
Ngày dạy: 11/12/2008
Tiết: 35
luyện tập
A. Mục tiêu:
- Rèn luyện cho HS kĩ năng thực hiện các ptoán trên các pthức đại số.
- Có kĩ năng tìm điều của biến; phân biệt biệt được khi nào cần tìm đkiện của biến, khi nào không cần. Biết vận dụng đk của biến vào giải bài tập
B. Chuẩn bị:
Gv: Thước thẳng, phấn màu
Hs: ôn lại qui tắc các phép tính về phân thức.
C. Các họat động trên lớp:
Thời gian
Hoạt động của giáo viên
ghi bảng
10
phút
5 phút
Giá trị của một phân thức xác định khi nào?
Tìm giá trị của x để x – 2 0 ?
Rút gọn một phân thức là gì?
Để rút gọn phân thức trên ta phải làm gì trước tiên?
Hãy phân tích tử và mẫu của phân thức trên thành nhân tử và rút gọn?
Tìm x để phân thức trên có giá trị bằng 1 có nghĩa là phải làm gì?
Biểu thức trên có thể có giá trị bằng 1 không? Vì sao?
Nêu các bước để thực hiện phép chia trên?
Gv cho học sinh làm vào nháp sau đó 1 học sinh lên bảng thực hiện.
Bài này có cần đk của biến không? Vì sao?
Nêu các bước để thực hiện phép tính trên?
Bài 48 :
a, Giá trị của phân thức được xác định
b,
c,
d, Không có giá trị nào của x để gia 1trị của bthức bằng 0 vì với x=-2 thì pthức không xác định.
Bài tập 50a,
Bài tập 51b,
15 phút
14 phút
Gv cho học sinh làm vào nháp sau đó lần lượt cho học sinh xung phong để hoàn thành phép tính.
Phân thức xác định khi nào?
Hãy chứng tỏ phân thức rút gọn của phân thức trên là ?
Trong bài toán trên bạn Thắng đúng hay sai?
Hãy chỉ ra chỗ sai và cho biết với những giá trị nào của biến thì có thể tính được gía trị phân thức bằng cách tính gí trị phân thức rút gọn?
Bài 55
a, Giá trị của pthức xác định
b,
c, Với những giá trị của biến là:
thì có thể tính được giátrị của pthức đã cho bằng cách tính giá trị rút gọn.
Hướng dẫn học ở nhà: (1 phút)
- ôn tập các kiến thức đã học trong chương II, đọc kĩ bảng tóm tắt trang 60.
- Làm bài tập 52,54,56, SGK
- Trả lời câu hỏi ôn tập trang 62.
Ngày 11/12/2008
Chuyên môn xác nhận:
File đính kèm:
- DS-35.doc