Giáo án Đại số 8 năm học 2008- 2009 Tiết 64 Phương trình chứa dấu giá trị tuyệt đối

A. MỤC TIÊU:

 - Biết bỏ dấu gtrị tuyệt đối ở b.thức dạng và dạng

 - Biết giải một số pT dạng = cx + d và dạng = cx + d

 

B. CHUẨN BỊ:

 Gv : Thước thẳng, Bảng phụ ghi nội dung VD1 và VD3

 HS : Ôn lại kiến thức về giá trị tuyệt đối

 

C. CÁC HỌAT ĐỘNG TRÊN LỚP:

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 802 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 năm học 2008- 2009 Tiết 64 Phương trình chứa dấu giá trị tuyệt đối, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo viên: Nguyễn Hữu Vinh Ngày dạy: /4/2009 Tiết: 64 bài: phương trình chứa dấu giá trị tuyệt đối A. Mục tiêu: - Biết bỏ dấu gtrị tuyệt đối ở b.thức dạng và dạng - Biết giải một số pT dạng = cx + d và dạng = cx + d B. Chuẩn bị: Gv : Thước thẳng, Bảng phụ ghi nội dung VD1 và VD3 HS : Ôn lại kiến thức về giá trị tuyệt đối ?1 C. Các họat động trên lớp: Bài cũ (6 phút) Bài cũ : được tính như thế nào ? Thời gian Hoạt động của giáo viên ghi bảng 10 phút GV nhắc lại gtrị tuyệt đối nếu nếu Trị tuyệt đối của số không âm cho ta số như thế nào? Giá trị tuyệt đối của số âm là gì? Để bỏ trị tuyệt đối của một số ta phải biết điều gì? Gv giới thiệu VD1 qua bảng phụ Với x 0 thì -3x có giá trị như thế nào? Khi đó biểu thức C được tính như thế nào? Tương tự câu a, Gv cho học sinh làm vào nháp sau đó 1 HS lên bảng trình bày. Gv treo bảng phụ ghi nội dung ?1 trong sách SGK cho học sinh theo dõi. 1, Nhắc lại về giá trị tuyệt đối VD: ?1 VD1 (Bảng phụ) Rút gon biểu thức: a, C = Với x 0 ta có 3x 0 nên = 3x Khi đó C = = 3x + 7x - 4 = 11x - 4 b, D = 5 - 4x + Khi x < 6 Với x = -6 ta có D = 5 - 4x - x + 6 = 11 - 5x 2. Giải một số phương trình chứa dấu giá trị tuyệt đối VD2 SGK 9 phút Khi bỏ dấu giá trị tuyệt đối của ta thấy có thể xảy ra những trường hợp nào? Để giải phương trình (1) ta phải giải những phương trình nào ? Tìm nghiệm của phương trình x - 3 = 9 - 2x x = 4 có thoả mãn điều kiện bài toán không ? Hãy giải phương trình - x + 3 = 9 -2x với điều kiện x< 3? Vậy phương trình đã cho có nghiệm như thế nào ? VD3 Giải phương trình: = 9 - 2x (1) Ta có:= x - 3 khi x -3 0 hay x 3 = -x + 3 khi x -3 < 0 hay x < 3 Để giải pt (1) ta giải hai phương trình sau: a, x - 3 = 9 - 2x với điều kiện x 3 x + 2x = 9 + 3 3x = 12 x = 4 (tmđk) b, - x + 3 = 9 - 2x với điều kiện x < 3 - x + 2x = 9 - 3 x = 6 (không tmđk) Vậy tập gnhiệm của pt đã cho là S = ?2 Gv cho học sinh sinh hoạt nhóm, môi nhóm một câu a hoặc b 14 phút a, Giải phương trình: = 3x + 1 Từ phương trình trên ta có: + x + 5 = 3x+1 với x+ 5 0 hay x -5 x - 3x = 1 - 5 -2x = -4 x = 2 (tmđk) + -x - 5= 3x+1 với x+5 < 0 hay x < -5 - x - 3x = 1 + 5 - 4x = 6 x = (không tmđk) Vậy nghiêm của pt đã cho là x = 2 b, Giải phương trình: = 2x + 21 Từ phương trình trên ta có: + -5x = 2x + 21 với x 0 -5x - 2x = 21 -7x = 21 x = -3 (tmđk) + 5x = 2x + 21 với x > 0 5x - 2x = 21 3x = 21 x = 7 (tmđk) Vậy nghiêm của pt đã cho là x = 2 và x= 7 D, Củng cố ( 5 phút) Bài 35. Rút gọn biểu thức trong hai trường hợp x 0 và x < 0 A = 3x + 2 + + Với x 0 ta có: A = 3x +2 + 5x = 8x + 2 + Với x < 0 ta có: A = 3x + 2 - 5x = - 2x + 2 = 2(1 - x) Hướng dẫn về nhà: (1 phút) Làm bài tập 35, 36, 37 trong SGK. Lưu ý học sinh khi giải các phương trình chứa dấu giá trị tuyệt đối cần xác định đúng điều kiện khi bỏ dấu giá trị tuyệt đối. Ngày /3/2009 Chuyên môn xác nhận: ?1

File đính kèm:

  • docDS-64.doc