Giáo án Đại số 8 năm học 2010- 2011 Tiết 34 Ôn tập chương 2 (tiết 1)

I. Mục tiêu bài học

- Củng cố vững chắc các khái niệm: Phân thức đại số, hai phân thức bằng nhau, phân thức đối, phân thức nghịch đảo, biểu thức hữu tỉ, điều kiện của biến để giá trị của phân thức xác định.

- Kĩ năng phân tích nhận dạng và áp dụng linh hoạt, chính xác các quy tắc, phép toán về phân số.

- Cẩn thận trong tính toán, tự giác, tích cực trong học tập.

II. Phương tiện dạy học

- GV: Bảng phụ ghi nội dung tóm tắt lý thuyết của chương theo Sgk/60

- HS: Ôn tập kiến thức.

III. Tiến trình

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 780 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 năm học 2010- 2011 Tiết 34 Ôn tập chương 2 (tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Soạn : 28/12 Dạy : 29/12 Tiết 34 ÔN TẬP CHƯƠNG 2 (t1) I. Mục tiêu bài học Củng cố vững chắc các khái niệm: Phân thức đại số, hai phân thức bằng nhau, phân thức đối, phân thức nghịch đảo, biểu thức hữu tỉ, điều kiện của biến để giá trị của phân thức xác định. Kĩ năng phân tích nhận dạng và áp dụng linh hoạt, chính xác các quy tắc, phép toán về phân số. Cẩn thận trong tính toán, tự giác, tích cực trong học tập. II. Phương tiện dạy học GV: Bảng phụ ghi nội dung tóm tắt lý thuyết của chương theo Sgk/60 HS: Ôn tập kiến thức. III. Tiến trình Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Ghi bảng Hoạt động 1: Bài cũ Phân thức là gì ? Hai phân thức A/B và C/D bằng nhau khi nào ? Phân thức có những tính chất cơ bản nào ? Hoạt động 2: Ôn tập Cộng hai phân thức cùng mẫu ta làm như thế nào? Cộng hai phân thức khác mẫu ta làm như thế nào ? GV cho 2 HS lên thực hiện. Muốn trừ hai phân thức A/B cho C/D ta làm như thế nào? Để nhân hai phân thức ta làm như thế nào? Muốn chia phân thức A/B cho phân thức C/D ta làm như thế nào? VD: GV cho 2 HS lên thực hiện Hoạt động 3: Củng cố Kết hợp trong ôn tập. Là biểu thức đại số có dạng A/B với A, B là các đa thức, B khác đa thức 0. A/B = C/D ĩ A . D = B . C với C là nhân tử chung của A và B Cộng tử với tử và giữ nguyên mẫu. Quy đồng mẫu thức rồi cộng hai phân thức cùng mẫu thức vừa quy đồng. 2 HS lên thực hiện số còn lại làm tại chỗ. Cả lớp nhận xét, bổ sung. Lấy pâhn thức A/B cộng với phân thức đối của phân thức C/D Nhân tử với tử, mẫu với mẫu Lấy phân thức A/B nhân với nghịch đảo của phân thưc C/D 2 HS lên thực hiện, số còn lại làm tại chỗ. Cả lớp nhận xét, bổ sung và hoàn chỉnh. I> Một số khái niệm về phân thức đại số VD: Chứng tỏ rằng hai phân thức sau bằng nhau và Ta có: 3(2x2 +x-6) = 6x2 +3x – 18 (2x-3)(3x+6) = 6x2 +3x – 18 Vậy = II. Các phép toán trên phân số: 1. Phép cộng: VD1: Tính a. b. VD2: Tính a. b. Hoạt động 4: Dặn dò Về xem kĩ lí thuyết của chương và các dạng bài tập về cộng, trừ, nhân, chia các phân thức, biến đổi hữu tỉ tiết sau luyện tập. BTVN: 58b, 59, 60 Sgk/62

File đính kèm:

  • docTIET34.DOC