Giáo án Đại số 8 năm học 2010- 2011 Tiết 55 Ôn tập chương III (có thực hành giải toán trên mtct)

I. MỤC TIÊU:

 

- Kiến thức: Giúp HS ôn tập lại các kiến thức đã học về phương trình và giải toán bằng cách lập phương trình.

- Kĩ năng : Củng cố và nâng cao kĩ nảng giải toán bằng cách lập phương trình.

- Thái độ : Rèn tính cẩn thận cho HS.

 

II. CHUẨN BỊ :

- GV: + Bảng phụ ghi ghi bài tập ,bảng phân tích hoặc bài giải.

 + Thước kẻ, phấn màu, bút dạ.

- HS: + Làm các bài ôn tập.

 

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:

1. Tổ chức: 8A:

 

2. Kiểm tra:

 

doc7 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 803 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 năm học 2010- 2011 Tiết 55 Ôn tập chương III (có thực hành giải toán trên mtct), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 20/02/2011 Ngày giảng: 30/02/201 Tiết 55: ôn tập chương iii (có thực hành giải toán trên MTCT) i. Mục tiêu: - Kiến thức: Giúp HS ôn tập lại các kiến thức đã học về phương trình và giải toán bằng cách lập phương trình. - Kĩ năng : Củng cố và nâng cao kĩ nảng giải toán bằng cách lập phương trình. - Thái độ : Rèn tính cẩn thận cho HS. ii. chuẩn bị : - GV: + Bảng phụ ghi ghi bài tập ,bảng phân tích hoặc bài giải. + Thước kẻ, phấn màu, bút dạ. - HS: + Làm các bài ôn tập. iii. Tiến trình dạy học: 1. Tổ chức: 8A: 2. Kiểm tra: GV nêu yêu cầu kiểm tra. HS1: Chữa bài 66 (d) tr.14 SBT Giải phương trình sau: GV yêu cầu HS nhắc lại điều cần chú ý khi giải phương trình có chứa ẩn ở mẫu. HS2: Chữa bài tập 54 tr.34 SGK theo yêu cầu: - Lập bảng phân tích. - Trình bày bài giải. GV yêu cầu HS nêu các bước giải toán bằng cách lập phương trình. GV nhận xét, cho điểm HS Hai HS lên bảng kiểm tra. HS1: Bài 66. d) ĐKXĐ x ạ ±2 Û Û x2 - 4x + 4 - 3x - 6 = 2x - 22 Û x2 - 4x - 5x + 20 = 0 Û x(x - 4) - 5(x - 4) = 0 Û (x - 4) (x - 5) = 0 Û x - 4 = 0 hoặc x - 5 = 0 Û x = 4 hoặc x = 5 (TMĐK) (TMĐK) S = {4; 5}. Bài 54 . v(km/h) t(h) s(km) Ca nô xuôi dòng 4 x Ca nô ngược dòng 5 x Gọi khoảng cách giữa hai bến AB là x (km) ĐK: x > 0. Thời gian ca nô xuôi dòng là 4 (h). Vậy vận tốc xuôi dòng là . Thời gian ca nô ngược dòng là 5 (h). Vậy vận tốc ngược dòng là . Vận tốc dòng nước là 2 . Vậy ta có phương trình: - = 2.2. 5x - 4x = 4.20 x = 80 (TMĐK). Trả lời: Khoảng cách giữa hai bến AB là 80 km. HS nhận xét bài làm của hai bạn được kiểm tra. 3. Bài mới: Luyện tập Bài 69 tr.14 SBT (Toán chuyển động) (Đề bài đưa lên bảng phụ). GV hướng dẫn HS phân tích bài toán: - Trong bài toán này, hai ô tô chuyển động như thế nào ? - GV: Vậy sự chênh lệch thời gian xảy ra ở 120 km sau. Hãy chọn ẩn số và lập bảng phân tích. Đổi 40 phút ra giờ ? Lập phương trình bài toán. GV hướng dẫn HS thu gọn phương trình: - = rồi hoàn thành bài toán. bài 68 tr.14 SBT (Toán năng suất) (Đề bài đưa lên bảng phụ). GV yêu cầu HS lên lập bảng phân tích và lập phương trình bài toán. Một HS lên bảng giải phương trình và trả lời bài toán. Bài 55 tr.34 SGK. (Toán phần trăm có nội dung hoá học). GV hướng dẫn HS tìm hiểu nội dung bài toán: - Trong dung dịch có bao nhiêu gam muối ? Lượng có thay đổi không ? - Dung dịch mới chứa 20% muối, em hiểu điều này cụ thể là gì ? - Hãy chọn ẩn và lập phương trình bài toán. Một HS lên bảng giải phương trình và trả lời bài toán. GV nhắc nhở HS ghi nhớ những đại lượng cơ bản trong từng dạng toán, những điều cần lưu ý khi giải bài toán bằng cách lập phương trình. Bài 69 . HS: Hai ô tô chuyển động trên quãng đường dài 163 km. Trong 43 km đầu hai xe có cùng vận tốc. Sau đó xe thứ nhất tăng vận tốc lên gấp 1,2 lần vận tốc ban đầu nên đã về sớm hơn xe thứ hai 40 phút. HS: Gọi vận tốc ban đầu của hai xe là x (km/h), ĐK: x > 0. Quãng đường còn lại sau 43 km đầu là : 163 - 43 = 120 (km). v(km/h) t(h) s(km) Ô tô 1 1,2x 120 Ô tô 2 x 120 Đổi 40 phút = h Phương trình: - = . Kết quả: x = 30. Trả lời: Vận tốc ban đầu của hai xe là 30km/h. Bài 68. Một HS đọc to đề bài. NS 1 ngày (tấn/ngày) Số ngày (ngày) Số than (tấn) Kế hoạch 50 x(x>0) Thực hiện 57 x + 13 Phương trình: - = 1 Kết quả: x = 500 (TMĐK) Trả lời: Theo kế hoạch đội phải khai thác 500 tấn than. Bài 55.. HS trả lời: - Trong dung dich có 50g muối. Lượng muối không thay đổi. - Dung dịch mới chứa 20% muối nghĩa là khối lượng muối bằng 20% khối lượng dung dịch. - Gọi lượng nước cần pha thêm là x (gam) ĐK: x > 0. Khi đó khối lượng dung dịch sẽ là: 200 + x (gam). Khối lượng muối là 50 gam. Ta có phương trình: (200 + x) = 50 200 + x = 250. x = 50 (TMĐK). Trả lời : Lượng nước cần pha thêm là 50 gam. IV. Củng cố: Khắc sâu các dạng bài tập đã chữa V. Hướng dẫn về nhà: Tiết sau kiểm tra 1 tiết chương III. HS cần ôn tập kỹ: 1) Về lý thuyết: - Định nghĩa hai phương trình tương đương. - Hai quy tắc biến đổi phương trình. - Định nghĩa, số nghiệm của phương trình bậc nhất một ẩn. - Các bước giải phương trình đưa được về dạng ax + b = 0, phương trình tích, phương trình chứa ẩn ở mẫu. Các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình. 2) Về bài tập: Ôn lại và luyện tập giải các dạng phương trình và các bài toán giải bằng cách lập phương trình. Chú ý trình bày bài giải cẩn thận, không sai sót. Bổ sung bài soạn Duyệt của phó hiệu trưởng Ngày 28 tháng 02 năm 2011. Hà Trường Sơn Ngày soạn: 20/02/2011 Ngày giảng: 30/02/201 Tiết 56: kiểm tra viết chương iii i. mục tiêu: - Đánh giá sự nắm bắt các kiến thức trọng tâm trong chương III qua bài kiểm tra viết; là cơ sở để đánh giá xếp loại học lực của học sinh trong học kì II - Rèn kỹ năng tái hiện,ghi nhớ,kỹ năng trình bày bài, - Giáo dục ý thức học tập bộ môn. ii. đề bài và điểm số: Phần I: TNKQ(3 đ): Câu 1: Phương trình 2x+3 = 0 có nghiệm là: A. ; B. ; C. ; D. . Câu 2: x =1 là nghiệm của phương trình: A. 2x -2= 0; B. -2x +2 = 0; C. 5- 5x = 0; D. Cả A,B,C. Câu 3: Phương trình - 0,5 x - 2= -3 có nghiệm là: A. x =1; B. x =2; C. x = -1; D. x =-2. Câu 4: Điều kiện xác định của phơng trình : là: A. x ạ1; B. x ạ-3 ; C. x ạ1 hoặc x ạ-3 ; D. x ạ1 và x ạ-3. Câu 5: Điều kiện xác định của phương trình : là: A. x ạ-1; B. x ạ2 ; C. x ạ-1 và x ạ2 ; D. x ạ-1 hoặc x ạ2. Câu6: Cách giải bài toán bằng cách lập phương trình có : A. 2 bước; B. 3 bước ; C. 4 bước ; D. 5 bước . Phần II: Tự Luận( 7đ): Câu7: (3 điểm). Giải các phương trình sau: a) b) (x + 2) (3 - 4x) + (x2 + 4x + 4) = 0. Câu8: (4 điểm). Giải bài toán bằng cách lập phương trình. Một người đi xe máy từ A đến B với vận tốc 30 km/h. Đến B người đó làm việc trong một giờ rồi quay về A với vận tốc 24 km/h. Biết thời gian tổng cộng hết 5 giờ 30 phút. Tính quãng đường AB. iii. đáp án tóm tắt và biểu điểm: Phần I:tnkq: Câu1 : B (0,5 điểm). Câu 2: D (0,5 điểm). Câu 3: B (0,5 điểm). Câu 4: D (0,5 điểm). Câu 5: B (0,5 điểm). Câu 6: B (0,5 điểm). Phần II: Tự Luận: Câu7: (3 điểm) a) S = (1,5 điểm). b) S = (1,5 điểm). Câu8: (4 điểm) Gọi quãng đường AB là x (km) ĐK: x > 0. (0,5 đ) Ô tô đi từ A đến B với vận tốc 30 km/h ị thời gian đi của ô tô là (h) (0,5 đ). Ô tô đi từ B về A với vận tốc 24 km/h. ị thời gian về của ô tô là (h) (0,5 đ). Thời gian làm việc tại B là 1 (h). Thời gian tổng cộng là 5h 30phút = 5 (h). Ta có phương trình: + + 1 = 5 (1,0 đ). Giải phương trình được x = 60 (TMĐK) (1,0 đ). Trả lời: Quãng đường AB dài 60 km. (0,5 đ). IV. tiến trình lên lớp: 1.Tổ Chức: 8A: 2. kiểm tra: kiểm tra sự chuẩn bị của HS 3. tiến hành kiểm tra: IV. Thu bài+nhận xét giờ V.HDVN: Chữa bài kiểm tra vào vở Đọc trước bài liên hệ thứ tự giữa phép cộng Duyệt của phó hiệu trưởng Ngày 28 tháng 02 năm 2011. Hà Trường Sơn

File đính kèm:

  • docT 55 - 56.doc