I. MỤC TIÊU:
- Kiến thức: HS nắm vững quy tắc nhân hai phân thức, biết các tính chất giao hoán, kết hợp, phân phối của phép nhân.
- Kĩ năng: Vận dụng tốt quy tắc nhân hai phân thức, vận dụng các tính chất của phép nhân phân thức vào các bài toán cụ thể.
- Thái độ: Rèn tính cẩn thận cho HS.
II. TIẾN TRÌNH DẠY – HỌC:
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 934 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 năm học 2012- 2013 Tiết 32 Phép nhân các phân thức đại số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ 4, ngày 5 tháng 12 năm 2012.
Tiết 32: §7. PHÉP NHÂN CÁC PHÂN THỨC ĐẠI SỐ
I. MỤC TIÊU:
- Kiến thức: HS nắm vững quy tắc nhân hai phân thức, biết các tính chất giao hoán, kết hợp, phân phối của phép nhân.
- Kĩ năng: Vận dụng tốt quy tắc nhân hai phân thức, vận dụng các tính chất của phép nhân phân thức vào các bài toán cụ thể.
- Thái độ: Rèn tính cẩn thận cho HS.
II. TIẾN TRÌNH DẠY – HỌC:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Hoạt động 1. QUY TẮC (20 phút)
- Nhắc lại quy tắc nhân hai phân số. Nêu công thức tổng quát.
- Yêu cầu HS làm ?1.
- GV giới thiệu việc vừa làm chính là nhân hai phân thức.
- Vậy muốn nhân hai phân thức ta làm thế nào ?
- GV nêu quy tắc ở SGK
- GV lưu ý HS: Kết quả của phép nhân hai phân thức được gọi là tích. Thường được viết dưới dạng rút gọn.
- Yêu cầu HS đọc VD DGK, tự làm lại vào vở.
- Yêu cầu HS làm ?2, ?3.
HS nhắc lại quy tắc
?1.
= .
HS trả lời
HS đọc quy tắc SGK.
- Một HS lên bảng làm VD.
?2.
= -
= -
?3.
= =
Hoạt động 2. TÍNH CHẤT CỦA PHÉP NHÂN PHÂN THỨC (13 phút)
- Phép nhân phân số có tính chất gì ?
- Tương tự phép nhân phân thức cũng có tính chất như vậy. GV đưa những tính chất của phân thức lên bảng phụ.
GV: Nhờ áp dụng tính chất của phép nhân số ta có thể tính nhanh giá trị của 1 biểu thức. Tính chất của phép nhân phân thức cũng có ứng dụng như vậy.
- Yêu cầu HS làm ?4.
Bài 40 SGK.
- GV yêu cầu HS hoạt động theo nhóm. Nửa lớp sử dụng tính chất phân phối của phép nhân với phép cộng.
Nửa lớp làm theo thứ tự phép toán.
HS nhắc lại tính chất
?4.
=
= 1.
Bài 40
Cách 1:
Cách 2:
Hoạt động 3. LUYỆN TẬP – CỦNG CỐ (10 phút)
- Yêu cầu HS làm các bài tập sau:
Rút gọn phân thức:
1)
2)
3)
GV nhấn mạnh quy tắc đổi dấu.
4)
- GV nhắc lại cách tách hạng tử để phân tích đa thức thành nhân tử.
HS làm bài tập, 4 HS lên bảng trình bày.
1) =
2) =
3) =
4) = 1.
HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
- Làm bài tập 38, 39, 41 SGK.
Bài 29 (a,b,d) ; 30 (a,c) tr.21 SBT.
- Ôn tập định nghĩa hai số nghịch đảo, quy tắc phép chia phân số.
File đính kèm:
- Tiet 32.doc