I. MỤC TIÊU:
- Kiến thức: Hệ thống hoá kiến thức cho HS để nắm vững các khái niệm: Phân thức đại số, hai phân thức bằng nhau, hai phân thức đối nhau, phân thức nghịch đảo, biểu thức hữu tỉ.
- Kỹ năng: Vận dụng các qui tắc của 4 phép tính: Cộng, trừ, nhân, chia phân thức để giải các bài toán một cách hợp lý, đúng quy tắc phép tính ngắn gọn, dễ hiểu.
- Giáo dục tính cẩn thận, tư duy sáng tạo
II. TIẾN TRÌNH DẠY – HỌC:
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 914 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 năm học 2012- 2013 Tiết 37 Ôn tập chương II (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ 2, ngày 17 thán 12 năm 2012.
Tiết 37 : ÔN TẬP CHƯƠNG II (tiếp)
I. MỤC TIÊU:
- Kiến thức: Hệ thống hoá kiến thức cho HS để nắm vững các khái niệm: Phân thức đại số, hai phân thức bằng nhau, hai phân thức đối nhau, phân thức nghịch đảo, biểu thức hữu tỉ.
- Kỹ năng: Vận dụng các qui tắc của 4 phép tính: Cộng, trừ, nhân, chia phân thức để giải các bài toán một cách hợp lý, đúng quy tắc phép tính ngắn gọn, dễ hiểu.
- Giáo dục tính cẩn thận, tư duy sáng tạo
II. TIẾN TRÌNH DẠY – HỌC:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Hoạt động 1. KIỂM TRA
HS1: Chữa bài tập 60 SGK
HS lên bảng thực hiện
Hoạt động 2. LUYỆN TẬP
Bài 1. Cho biểu thức:
Tìm đa thức A
Tính A tại x = 1; x = 2
Tính giá trị của x để A = 0
Bài 62
- Muốn tìm giá trị của x để giá trị của phân thức bằng 0 ta làm như thế nào?
Bổ sung:
b) Tìm x để giá trị của phân thức bằng
c) Tìm các giá trị nguyên của x để giá trị của phân thức cũng là số nguyên.
Bài 63 (a) SGK
Để viết phân thức dưới dạng tổng của 1 đa thức và 1 phân thức có tử là 1 hằng số ta làm thế nào?
Bài 67 (a) SBT
- Tìm ĐK của biến để giá trị phân thức xác định.
- Rút gọn biểu thức.
Giải
b) Điều kiện xác định của biến là x
+ Tại x = 1, giá trị của biểu thức A không xác định.
+ Tại x = 2 (Thảo mãn ĐK)
A = 3 - 2 – 4.22 = -15
c) A = 0 (3 – 4x)(x + 1) = 0
3 – 4x = 0 hoặc x + 1 = 0
hoặc x = - 1 (loại)
Bài 62:
đk x0; x 5
ó x2 – 10x +25 = 0 ó ( x – 5 )2 = 0
x = 5
Với x =5 giá trị của phân thức không xác định. Vậy không có giá trị của x để cho giá trị của phân thức trên bằng 0.
b) , ĐK:
2x – 10 = 5x 2x – 5x = 10
(TMĐK)
c)
Có 1 là số nguyên, vậy giá trị của phân thức là nguyên khi là số nguyên. x Ư(5). Hay
x . Nhưng theo ĐKXĐ thì x = 5 loại
Vậy với x thì phân thức có giá trị nguyên.
Bài 63:
HS: Ta phải thực hiện phép chia
; ĐK: x 2.
HS thực hiện phép chia, kết quả được
HS giải tiếp tìm được x
Bài 67.
ĐK: x 2 và x 0.
= x2 – 2x + 3 = (x – 1)2 + 2
Vì (x – 1)2 0 với mọi x nên
(x – 1)2 + 2 2 với mọi x
Vậy A có giá trị nhỏ nhất bằng 2 khi x = 1 (Thỏa mãn ĐK)
HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
- Xem lại các bài đã chữa
Chuẩn bị tiết sau kiểm tra chương II
File đính kèm:
- Tiet 37.doc