Giáo án Đại số 8 năm học 2012- 2013 Tiết 47 Phương trình chứa ẩn ở mẫu

I.Mục tiêu:

* Kiến thức: HS nhận dạng được pt chứa ẩn ở mẫu, biết cách tìm điều kiện xác định của một pt; hình thành được các bước giải một pt có ẩn ở mẫu.

* Kĩ năng: Bước đầu giải được các bài tập ở sách giáo khoa.

* Thái độ: Giáo dục ý thức làm việc theo quy trình, sáng tạo.

II.Chuẩn bị: HS: nghiên cứu trước bài học.

 GV: chuẩn bị nội dung bài dạy ở bảng phụ

III. PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY

 - Đặt vấn đề ,giảng giải vấn đáp,nhóm.

IV.Hoạt động trên lớp:

1/ Ổn định(1ph)

2/ Kiểm tra: (5ph)

H: Nêu định nghĩa 2 phương trình tương đương

3/ Bài mới:

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 790 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 năm học 2012- 2013 Tiết 47 Phương trình chứa ẩn ở mẫu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày 21 tháng 1 năm 2013 Tiết 47: §5. PHƯƠNG TRÌNH CHỨA ẨN Ở MẪU I.Mục tiêu: * Kiến thức: HS nhận dạng được pt chứa ẩn ở mẫu, biết cách tìm điều kiện xác định của một pt; hình thành được các bước giải một pt có ẩn ở mẫu. * Kĩ năng: Bước đầu giải được các bài tập ở sách giáo khoa. * Thái độ: Giáo dục ý thức làm việc theo quy trình, sáng tạo. II.Chuẩn bị: HS: nghiên cứu trước bài học. GV: chuẩn bị nội dung bài dạy ở bảng phụ III. PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY - Đặt vấn đề ,giảng giải vấn đáp,nhóm. IV.Hoạt động trên lớp: 1/ Ổn định(1ph) 2/ Kiểm tra: (5ph) H: Nêu định nghĩa 2 phương trình tương đương 3/ Bài mới: Hoạt động của GV và HS Nội dung ŒHoạt động1(8ph) Ví dụ mở đầu: Hãy thử phân loại các pt sau: a/ x-2=3x+1 ; b/ x/2-5=x+0,4 c/ ; d/ e/ HS trao đổi nhóm -GV: Các pt c; d;e được gọi là pt chứa ẩn ởmẫu -GV: cho hs đọc ví dụ mở đầu và thực hiện ?1. -GV: Hai phương trình x=1 và có tương đương với nhau không,vì sao? -GV: giới thiệu chú ý. Hoạt động2(10ph) Tìm điều kiện xác định của một pt. -GV: x=2 có thể là nghiệm của pt không ? x=1, x=-2 có thể là nghiệm của pt không ? GV: Theo các em nếu phương trình có nghiệm hoặc pt có nghiệm thì phải thoả mãn điều kiện gì ? GV: giới thiệu đkxđ của một pt chứa ẩn ở mẫu. HS thực hiện ?2. ŽHoạt động3(12ph): Giải pt chứa ẩn ở mẫu GV: Giứi thiệu ví dụ 2 SGK. Yêu cầu HS nêu các bước giải. Tương tự: Cho HS làm ví dụ. - GV sửa chữa những thiếu sót của hs và nhấn mạnh ý nghĩa từng bước giải, nhất là việc khử mẫu có thể xuất hiện 1 pt không tương đương với pt đã cho. 1. Ví dụ mở đầu: a/ b/ c/ là các pt chứa ẩn ở mẫu Chú ý: Khi biến đổi pt mà làm mất mẫu chứa ẩn của pt thì pt nhận được có thể không tương đương với pt ban đầu. 2. Tìm điều kiện xác định của một pt: Ví dụ: Tìm điều kiện xác định của mỗi pt sau: a/ ; b/ Giải a/ x-2=0x=2 Điều kiện xác định của pt là b/ x-1=0 x=1; x+2=0 x=-2 Điều kiện xác định của pt là: . 3. Giải pt chứa ẩn ở mẫu: Ví dụ: Giải phương trình ĐKXĐ của phương trình là x-1và x+1x (1) x=-1 không thỏa mãn đkxd Vậy pt (1) vô nghiệm *Cách giải pt chứa ẩn ở mẫu ( sách giáo khoa). 4.Luyện tập - củng cố (8ph):Bài tập 27a, 27b 5. Dặn dò:(2ph) Xem lại cách giải phương trình chứa ẩn ở mẫu. Nắm vững các bước giải phương trình chứa ẩn ở mẫu BTVN số 27(c,d),28(a , b)

File đính kèm:

  • docTiet 47.doc
Giáo án liên quan